THÔNG CÁO CỦA BỘ CHỈ HUY CÁC LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN GIẢI PHÓNG SÀI GÒN GIA ĐỊNH VỀ CHIẾN THẮNG 10 NGÀY ĐẦU XUÂN MẬU THÂN

Thứ ba - 11/06/2019 04:33 325 0
Ngày 30/4/1975, đại thắng mùa xuân đã làm thất bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược và ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ ở miền Nam, giải phóng hoàn toàn miền Nam, kết thúc vẻ vang cuộc chiến tranh cứu nước lâu dài nhất, khó khăn nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của nhân dân ta. Đại thắng mùa xuân năm 1975, như nhận định của Đảng ta là một sự kiện quan trọng có tầm quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc, làm nức lòng bạn bè và nhân dân tiến bộ khắp năm châu bôn biển. Với mỗi người Việt Nam, ngày 30/4/1975 là một ngày lịch sử trọng đại. Đó là ngày mà chiến tranh dần đi vào dĩ vãng, đất nước sạch bóng thù xâm lược, hoà bình trở lại trên toàn cõi Việt Nam.
 

     Để hưởng ứng ngày lễ trọng đại của đất nước và kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2017) và Để ôn lại thời khắc lịch sử của dân tộc Chi cục Văn thư – Lưu trữ xin giới thiệu đến bạn đọc “Thông cáo của Bộ Chỉ huy các lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng sài gòn gia định về chiến thắng 10 ngày đầu xuân Mậu Thân”. Tài liệu này đang bảo quản tại Chi cục Văn thư – Lưu trữ Bình Định thuộc phông số 112, mục lục 01, ĐVBQ 61. Nội dung của Thông cáo nói về cuộc tổng khởi nghĩa tết Mậu Thân đây cung là một mốc son quan trọng có ý nghĩa rất lớn trong quá trình đấu tranh của nhân dân để tiến tới giải phóng hoàn toàn Miền Nam. Nội dung Thông cáo như sau:

 

     Qua 16 ngày tiến công và nổi dậy, quân và dân Sài Gòn Gia định đã giành được những thắng lợi rất to lớn và toàn diện.

 

     - Ta tiêu diệt nhiều sinh lực địch. Theo thống kê đầu tiên, quân và dân ta giết chết, làm bị thương và bắt sống hơn 10.000 tên địch (có 3000 tên Mỹ), diệt gọn 5 tiểu đoàn địch. Tinh thần quân ngụy suy sụp nghiêm trọng, hàng vạn tên đã ra đào ngũ.

 

     - Đánh thắng vào các cơ quan chính trị quân sự đầu não của Mỹ ngụy, khiến cho toàn bộ hệ thống chỉ huy quân sự cũng như hành chánh của chúng, không những ở Sài Gòn mà ở toàn Miền Nam bị giáng đòn tê liệt, rối loạn. Bộ máy kìm kẹp của chúng trong thành phố, các thị xã, thị trấn và các vùng nông thôn Sài Gòn Gia Định đã bị quét sạch từng mảng lớn.

 

     - Phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh của địch, phá hủy và bắn rơi 200 máy bay, phá hủy hơn 600 xe quân sự (có hơn 200 xe bọc thép).

 

     Lực lượng vũ trang của ta đã có những bước trưởng thành nhảy vọt. Vùng giải phóng của ta đã mở rộng khắp nơi chung quanh thành phố sát tận Sài Gòn Chợ Lớn. Cả 3 thứ quân của ta đều lớn mạnh hơn bao giờ hết. Hàng ngìn thanh niên sôi bầu máu nóng nô nức gia nhập quân giải phóng, giết giặc, cứu nước. Ở khắp các vùng đô thị và nông thôn giải phóng, đông đảo công nhân và lao động, nông dân, học sinh, sinh viên và thanh niên đã tham gia các đội tự vệ dân quân du kích, với vũ khí lấy được của địch và mọi vũ khí sẵn có trong tay, ngày đêm đánh địch, trừ gian, giữ gìn trật tự an ninh, bảo vệ thành quả cách mạng.

 

THÔNG CÁO CỦA BỘ CHỈ HUY CÁC LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN GIẢI PHÓNG SÀI GÒN GIA ĐỊNH VỀ CHIẾN THẮNG 10 NGÀY ĐẦU XUÂN MẬU THÂN

Các cô gái thanh niên xung phong vận chuyển lương thực chuẩn bị cho chiến dịch (Ảnh st)

 

     Thắng lợi đầu năm Mậu Thân trong 10 ngày của quân dân thành phố Sài Gòn Gia Định có ý nghĩa vô cùng trọng đại. Vùng giải phóng của ta đã mở rộng sát hạch thành phố Sài Gòn, chiến tranh đã nổ ra ngay tại sào huyệt của bọn cướp nước và bán nước. Quân và dân ta đã chia cắt chúng ra từng mảnh, siết chặt dây thòng lọng bao vây chúng, uy hiếp chúng 4 phía, tấn công chúng từ các mặt, khóa chặt phần lớn lực lượng quân của ngụy và 1 phần lớn cơ động ứng chiến của Mỹ. Dưới ách kìm kẹp nặng nề của Mỹ ngụy ngày nay nhân dân Sài Gòn – Gia Định đã phá rã bộ máy cảnh sát, mật vụ, tế điệp khổng lồ của chúng, tự mình làm chủ đời mình. Thắng lợi của quân và dân ta, vạch trần mọi luận điệu huênh hoang khoác lác, lừa bịp của chúng từ trước tới nay về những cái gọi là “Thắng lợi” của chúng, thắng lợi đó như một cơn bão cuốn tung mọi cơ đồ mà chúng đã dày công xây dựng cái gọi là “Chính phủ hợp hiến” chỉ là một nhóm tên côn đồ lưu manh làm tay sai của Mỹ bị toàn dân khinh ghét và đứng lên lật đổ cái gọi là “Quân đội cộng hòa” hiện nay đang tan rã và suy sụp nghiêm trọng. Chương trình “Bình Định nông thôn” đã hoàn toàn thất bại. Quân Mỹ không những càng lộ rõ mặt xâm lược mà còn hoàn bất lực, không thể cứu vãn nổi ngụy quan ngụy quyền thoát khỏi thất bại cuối cùng.Với những thắng lợi nói trên, quân và dân Sài Gòn – Gia Định đã góp phần tích cực vào thắng lợi to lớn chung của quân và dân trong toàn miền Nam, tạo nên những cơ sở rất vững chắc và mở ra 1 cục diện thuận lợi đặc biệt để tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn

 

     Hỡi toàn thể cán bộ và chiến sĩ hãy rèn luyện 1 ý chí kiên quyết nhất, bền vững nhất, dũng mãnh xông lên liên tục tấn công địch, ngoan cường đánh bại mọi cuộc ứng cứu của chúng, tiêu diệt và làm tan rã thật nhiều sinh lực Mỹ và ngụy, phá hủy thật nhiều phương tiện chiến tranh của chúng, cắt đứt mọi đường giao thông của chúng, nhanh chóng củng cố và phát triển lực lượng ta về mọi mặt, triệt để thực hiện khẩu hiệu: Lấy vũ khí địch diệt địch, ra sức giúp đỡ nhân dân, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, giữ gìn trật tự an ninh, tổ chức phòng không, phòng pháo, giữ vững và phát triển thắng lợi đã giành được.

 

     Mỗi chiến sĩ vá cán bộ, mỗi đơn vị phải kiên quyết hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chiến đấu, dứt điểm mọi mục tiêu công kích, chấp hành nghiêm chỉnh các chính sách đã nêu ra trong cương lĩnh của mặt trận. Vận động thực hiện các chính sách ấy trong nhân dân thật kỹ, thừa thắng xông tới, quyết giành thắng lợi từng ngày từng giờ, tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn.

 

THÔNG CÁO CỦA BỘ CHỈ HUY CÁC LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN GIẢI PHÓNG SÀI GÒN GIA ĐỊNH VỀ CHIẾN THẮNG 10 NGÀY ĐẦU XUÂN MẬU THÂN

Quân giải phóng chiếm lĩnh các cơ quan đầu não của địch tại Quận 5 (Ảnh St)

 

     Hỡi toàn thể đồng bào, hãy nung nấu lòng căm thù không đội trời chung với bọn Mỹ ngụy, quật đổ bọn tay sai bán nước Thiệu - Kỳ, hãy tổ chức thật nhiều đơn vị tự vệ chiến đấu. Dũng mãnh vùng lên đánh đuổi giặc Mỹ xâm lược, quật đổ bọn tay sai bán nước Thiệu – Kỳ, tổ chức thật nhiều đơn vị tự vệ chiến đấu tước vũ khí địch đánh địch, sát cánh cùng các lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng giết giặc cứu nước, giành độc lập tự do cho Tổ quốc.

 

     Hỡi các gia đình sỹ quan binh lính, nhân viên trong ngụy quan ngụy quyền, hãy gọi chồng con về, đừng để họ làm bia đỡ đạn, chết vô ích và vô nghĩa cho bọn cướp nước và bán nước.

 

     Hỡi anh em sỹ quan và binh lính, nhân viên ngụy quan ngụy quyền

 

     Giờ kết thúc số phận bọn bán nước hại dân đã đến, vì lương tâm cắn rứt và tinh thần tự tôn dân tộc của các bạn, vì nhân phẩm và sự sống của bản thân hãy cầm binh tiền khởi nghĩa, quay súng diệt bọn Mỹ và bọn chỉ huy ác ôn, lập công và quay súng đi theo cách mạng, bỏ hàng ngũ giặc, trở về với nhân dân.

 

     Toàn thể chiến sĩ và đồng bào thân mến

 

     Quân và dân Sài Gòn – Gia Định chúng ta có trách nhiệm đặc biệt trọng đại và cực kỳ vẻ vang đối với sự nghiệp chống Mỹ cướu nước của toàn dân ta.

 

     Chúng ta phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lịch sử mà toàn dân giao phó quyết xứng đáng với dân tộc Việt Nam anh hùng và Tổ quốc Việt Nam chúng ta.

 

     Chúng ta nhất định toàn thắng

                                               

                                                                                                        Ngày 10 tháng 02 năm 1968

         

                                                                B.C.H các lực lượng V.T.N.D.G.P thành phố Sài Gòn – Gia Định


Thùy Linh, Phòng Lưu trữ Lịch sử  (Cập nhật ngày 26-04-2017)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay269
  • Tháng hiện tại19,150
  • Tổng lượt truy cập1,870,217
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây