Bức thư chúc tết của những người con Bình Định tập kết ra Bắc gửi Ủy ban Mặt trận Dân tộc giải phóng và đồng bào tỉnh Bình Định.

Thứ ba - 11/06/2019 04:36 2.324 0
Chiến thắng ngày 31.3 giải phóng Bình Định là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa yêu nước và tinh thần bất khuất, là bản anh hùng ca tuyệt vời về đức hy sinh cao cả, ý chí cách mạng kiên cường của quân và dân ta; đó là sự nổi dậy mạnh mẽ, quyết liệt, rộng khắp của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.
 

     Vào những ngày tháng Ba lịch sử của 43 năm về trước, quân và dân tỉnh ta đã mở cuộc tổng tiến công giải phóng thị xã Quy Nhơn và tỉnh Bình Định trong chiến dịch mùa xuân năm 1975.Với phương châm dựa vào sức mình là chính, “xã tự giải phóng xã, huyện tự giải phóng huyện, tỉnh tự giải phóng tỉnh”, qua 28 ngày đêm liên tục tiến công và nổi dậy, liên tục chiến đấu và chiến thắng. Đến 20 giờ ngày 31.3.1975 lá cờ chiến thắng của quân và dân Bình Định đã phấp phới tung bay trên nóc tiền sảnh Tòa Hành chính ngụy quyền Sài Gòn, đánh dấu thời khắc trọng đại trong lịch sử tỉnh nhà: Tỉnh Bình Định đã hoàn toàn giải phóng, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước gần 21 năm trường kỳ và gian khổ trên quê hương Bình Định. Quân và dân tỉnh ta đã anh dũng đứng lên chống lại kẻ thù để giải phóng quê hương đất nước.

 

     Nhân dịp kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng Bình Định (31/3/1975 – 31/3/2018). Chi cục Văn thư - Lưu trữ xin giới thiệu tới độc giả “Bức thư chúc tết Bình Định gửi Ủy ban Mặt trận giải phóng Bình Định và đồng bào Bình Định” Của những người con Bình Định đang tập kết ra Bắc. Tài liệu này đang bảo quản tại Chi cục Văn thư – Lưu trữ Bình Định thuộc phông số 112, mục lục 01, ĐVBQ 61. Qua tài liệu này giúp ta hình dung được phần nào sự hy sinh gian khổ cùng với ý chí quật cường của người Bình Định dù bị quân địch dày xéo tàn sát dã man nhưng vẫn không thể dập tắt được tình yêu quê hương đất nước, lòng căm thù giặc sâu sắc của người dân Bình Định khiến chúng ta rất đỗi tự hào. Nội dung bức thư như sau:

          

     Xuân Đinh Mùi sắp đến, lòng chúng tôi rộn rực hướng về quê hương đón chào một năm mới tưng bừng thắng lợi!

 

Tiểu đoàn 4 xe tăng thiết giáp, Sư đoàn 325 hành quân giải phóng Quy Nhơn - Bình Định (Ảnh St)

       

     Năm Bính Ngọ vừa qua, quân dân tỉnh nhà đã tiến một bước dài trên con đường chống Mỹ cứu nước. Bước vào đầu năm, quân dân Bình Định đã đập nát cuộc hành quân Bắc Bình Định, bẽ gãy tan tành một mũi quan trọng trong kế hoạch 5 mũi tên của giặc Mỹ. Chiến công hiển hách Bồng Sơn với 9000 tên Mỹ ngụy Chư Hầu bị diệt gần 500 máy bay bị bắn rơi và bị thương, gần 30 xe bọc thép bị phá hủy, ghi thêm một trang chói ngời trong cuốn sổ vàng của quê hương Nguyễn Huệ, Tăng Bạt Hổ, Ngô Mây, Nguyễn Kim, tiếp theo đó những đòn trừng phạt đích đáng liên tục giáng xuống đầu bọn lính kỵ binh Mỹ, bọn đánh thuê Pắc Chung Hi, bọn ngụy quân Sài gòn !

       

     Đó là những trận Hồ Núi Một (Hòa Đại), diệt gọn ngót ngàn tên Mỹ, trận Xuân Sơn (Hoài Ân) với chiến thuật thần tốc trong 13 phút diệt sạch hơn 600 tên Mỹ trong đó 01 tiểu đoàn pháo binh bị xóa tên, 11 đại bác 10S và 155 lỵ bị phá hủy v.v…Những quả đấm thép của quân dân tỉnh nhà đập vào mặt quân xâm lược Mỹ dạy cho chúng biết rằng rừng dừa bát ngát của Kim Sơn không phải là nơi an dưỡng của chúng trái lại đó là rừng gươm, núi lửa sẵn sàng tiêu diệt chúng, dòng nước trong xanh hiền dịu của Sông Côn không phải để cho chúng tắm mát mà chính là những ngọn sóng thần nhận chìm chúng xuống vực sâu.

      

     Mặc dầu vậy, lòng tham không đáy đã làm giặc Mỹ mù quáng. Càng thua nặng càng hung hăng chúng điên cuồng trả thù đồng bào ta một cách vô cùng man rợ. Hàng loạt vụ thảm sát đã xảy ra ở Kim Tài, Nhơn Phong, ở Cát Hanh, ở Phước Thắng, ở Bình An v.v..giết hại hàng trăm ông già, phụ nữ, trẻ em ! Nhưng bằng những hành động tàn sát dã man nhất trong lịch sử loài người, giặc Mỹ không hề mảy may cứu vãng tình cảnh nguy khốn của chúng, trái lại chỉ là hành động đổ thêm dầu vào ngọn lửa đang cháy làm cho nó càng bốc cao lên, cháy bùng mãnh liệt hơn chúng thiêu đốt chúng ra tro mà thôi.

      

     Chúng đã tập trung một lực lượng khổng lồ gồm 01 sư đoàn Mỹ, 01 sư đoàn Pắc Chung Hi cộng với quân ngụy thường xuyên có 20 tiểu đoàn các loại với hàng trăm xe tăng, đại bác hòng đè bẹp cuộc kháng chiến của quân dân Bình Định. Chúng ráo riết thực hiện kế hoạch dồn dân bằng cách thiết lập vành đai trắng vây quanh thị xã Quy Nhơn và dọc đường số 19 ! Chúng trút hàng trăm tấn bom đạn vào các vùng giải phóng v.v…Nhưng kết quả chúng thu được không gì khác hơn là số lính Mỹ, chư hầu và ngụy chết ngày càng nhiều, số phương tiện chiến tranh bị phá hủy ngày càng cao, uy thế của chúng ngày càng sụp đổ. Về phía ta mặc dù giặc Mỹ đã gây ra cho đồng bào khó khăn nhưng với tinh thần sả thân vì độc lập, tự do quân dân ta đã dũng cảm vượt qua muôn vàng khó khăn gian khổ giữ vững cuộc kháng chiến, xây dựng lực lượng ngày càng hùng hậu, cũng cố và mở rộng vùng giải phóng, cải thiện đời sống nhân dân.

         

     Theo dõi từng bước đi của đồng bào ruột thịt, chúng ta những người con Bình Định tập kết ra Bắc vô cùng khâm phục và tự hào!

       

     Trên tám mươi vạn bà con ruột thịt với nhiều chiến công lừng lẫy, hàng ngày, hàng giờ thôi thúc chúng tôi làm sao xứng đáng với quê hương anh hùng. Gần 40 bốn vạn đồng bào Hà Tĩnh với thắng lợi vẻ vang trong chiến đấu và sản xuất cũng vẫy gọi chúng tôi xông tới theo gương sáng chói của quê hương Xô Viết lừng danh. Đáp lời kêu gọi ấy chúng tôi đã đem hết tài năng sức lực phấn đấu góp phần xây dựng miền Bắc, đấu tranh thống nhất nước nhà và học tập để sau này trở về góp phần xây dựng quê hương.

       Với thành tích tuy nhỏ nhưng chúng tôi tự thấy không hổ thẹn với 02 quê hương anh hùng. Tiêu biểu tập trung nhất cho cố gắng của chúng tôi là 07 anh hùng người Bình Định tập kết được tuyên dương qua các Đại hội, trong đó có anh hùng Nguyễn Văn Dần, 66 tuổi vừa được tuyên dương trong Đại hội anh hùng, chiến sĩ thi đua chống Mỹ cứu nước hôm nay cũng có mặt tại đây !

       

     Nhân dịp đầu năm, anh chị em chúng tôi xin kính dâng mặt trận tỉnh và đồng bào ruột thịt thành tích nhỏ ấy làm quà đầu xuân !

         

     Trong năm qua, tỉnh nhà đã thu được những thắng lợi to lớn. Năm mới này nhất định bà con ruột thịt sẽ còn thu nhiều thành tích rực rỡ hơn !

       

     Giặc Mỹ điên cuồng ngoan cố chắc chắn còn gây ra nhiều khó khăn, đau khổ hơn cho đồng bào. Nhưng không có gì quý hơn độc lập, tự do. Bọn Mỹ và tay sai đã đụng đến 01 trong những mảnh đất anh hùng của dân tộc anh hùng, mảnh đất ấy đã từng nhuộm máu quân xâm lược qua nhiều thế hệ ! Mảnh đất ấy quyết không bao giờ để cho kẻ thù dày xéo. Núi Vọng Phu không cúi đầu, sóng biển Tam Quan không dứt gầm thét, người dân Bình Định quyết không bao giờ khuất phục.

         

     Trên miền Bắc thân yêu này chúng tôi quyết tiến bước theo tiếng kèn xung trận hùng tráng của quê nhà làm tròn nhiệm vụ và sẵn sàng trở về bất cứ lúc nào theo lệnh của mặt trận. Hôm nay, từ thủ đô Hà Nội, trái tim của Tổ Quốc rực rỡ cờ hoa của một mùa xuân thắng lợi, chúng tôi thành kính gửi về mặt trận và đồng bào lời chúc mừng năm mới vui mừng, phấn khởi. Chúc mặt trận và đồng bào ra quân đầu xuân với tư thế hiên ngang của anh hùng Nguyễn Huệ, với quyết tâm sắt thép của chiến sĩ Ngô Mây và thu nhiều thành tích vang dội ./.

                   Ngày 5 tháng 2 năm 1967

  


Thùy Linh, Phòng LTLS  (Cập nhật ngày 29-03-2018)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập167
  • Hôm nay688
  • Tháng hiện tại19,569
  • Tổng lượt truy cập1,870,636
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây