CÔNG BỐ GIỚI THIỆU LỜI KÊU GỌI CỦA ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN DÂN TỘC GIẢI PHÓNG VÀ CHÍNH PHỦ CÁCH MẠNG LÂM THỜI CỘNG HÒA MIỀN NAM VIỆT NAM

Thứ ba - 11/06/2019 04:31 464 0
Ngày 30/4/1975, đại thắng mùa xuân đã làm thất bại hoàn toàn cuộc chiến tranh xâm lược và ách thống trị thực dân mới của đế quốc Mỹ ở miền Nam, giải phóng hoàn toàn miền Nam, kết thúc vẻ vang cuộc chiến tranh cứu nước lâu dài nhất, khó khăn nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của nhân dân ta.
 

     Thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX. Lần đầu tiên trong lịch sử, một dân tộc vốn là thuộc địa, nửa phong kiến, kinh tế kém phát triển, đánh thắng những cường quốc, đế quốc chủ nghĩa chủ yếu bằng sức của chính mình, nêu một tấm gương anh dũng, bất khuất, trí tuệ, tài năng trước toàn thế giới. Tự hào về truyền thống yêu nước hào hùng của dân tộc Việt Nam nhân kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2016) Chi cục Văn thư – Lưu trữ Bình Định xin gửi đến bạn đọc “Lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương mặt trận dân tộc giải phóng và chính phủ cách mạng Lâm thời cộng hòa Miền nam Việt nam. Tài liệu này được bảo quản tại phông số 112, mục lục số 01, ĐVBQ 61. Toàn văn của lời kêu gọi như sau:

 

Hỡi đồng bào và chiến sĩ yêu quý!

 

     Ủy ban Trung ương Mặt trận giải phóng và Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền nam Việt Nam long trọng tuyên cáo trước toàn thể đồng bào:

 

     Ngày 27/01/1973, các bộ trưởng ngoại giao, đại diện toàn quyền của Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa, Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa Miền Nam Việt Nam, Chính phủ Hoa Kỳ và chính phủ Việt Nam cộng hòa đã ký “Hiệp định về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam”

 

     Nội dug chủ yếu của Hiệp định như sau:

 

     Hoa Kỳ cùng các nước khác cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nước Việt Nam.

 

     Hoa Kỳ hoàn toàn chấm dứt chiến tranh xâm lược, chấm dứt sự dính líu về quân sự và sự can thiệp vào công việc nội bộ của miền Nam Việt Nam.

 

     Tôn trọng quyền tự quyết và bảo đảm các quyền tự do dân chủ của nhân dân miền Nam Việt Nam. Nhân dân miền Nam Việt Nam tự quyết định tương lai chính trị của mình thông qua tổng tuyển cử thật sự tự do và dân chủ.

 

     Việc thống nhất nước Việt Nam sẽ được thực hiện từng bước bằng phương pháp hòa bình

 

Hỡi đồng bào và chiến sĩ:

 

     Cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ đã chấm dứt.

 

     Hòa bình đã được lập lại trên đất nước ta.

 

     Thắng lợi to lớn nầy là kết quả của hơn 18 năm chiến đấu quyết liệt, vượt qua muôn ngàn hi sinh gian khổ của cả dân tộc anh hùng, của quân và dân miền Nam ta, bền gan chiến đấu, đi trước về sau, luôn luôn xứng đáng là thành đồng Tổ quốc.

 

     Toàn thể dân tộc ta là người chiến thắng. Bất cứ ai mang dòng máu Việt Nam thật lòng yêu nước, thương dân đều có quyền tự hào, đều luôn có phần vinh dự, vinh quang trước hết thuộc về những người con ưu tú của nhân dân, những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì tổ quốc.

 

CÔNG BỐ GIỚI THIỆU LỜI KÊU GỌI CỦA ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN DÂN TỘC GIẢI PHÓNG VÀ CHÍNH PHỦ CÁCH MẠNG LÂM THỜI CỘNG HÒA MIỀN NAM VIỆT NAM

       Bốn chiến sĩ cắm cờ trên nóc phủ Tổng thống ngụy Sài Gòn ngày 30/04/1975 

 

     Vinh quang thuộc về các lực lượng vũ trang giải phóng anh hùng đã lập nên những chiến công rực rỡ và tất cả mọi người con dũng cảm của đất nước, đã bất chấp khủng bố tù đày, kiên quyết đấu tranh chống Mỹ cứu nước giải phóng miền Nam.

 

     Thắng lợi này của dân tộc Việt Nam cũng là thắng lợi của nhân dân 3 nước anh em trên bán đảo đông dương đoàn kết chiến đấu chống kẻ thù chung. Đó cũng là thắng lợi của tất cả các dân tộc yêu chuộng độc lập, tự do của loài người tiến bộ, trong đó có nhân dân Mỹ thiết tha với công lý hòa bình.

 

     Thắng lợi vĩ đại này của nhân dân Việt Nam ta chứng tỏ rằng: Trong thời đại ngày nay, một dân tộc đất không rộng, người không đông, có đường lối cách mạng đúng đắn biết đoàn kết toàn dân và đoàn kết quốc tế, quyết chiến và quyết thắng, nhất định có thể đánh bại bất cứ kẻ thù xâm lược nào.

 

Hỡi đồng bào và chiến sỹ yêu quý!

 

     Bình minh của hòa bình, quang vinh của thắng lợi đang chiếu rọi khắp non sông đất nước ta.

 

     Trước mắt nhân dân ta đang mở ra một giai đoạn mới, một cục diện mới rất thuận lợi cho sự nghiệp hoàn thành cách mạng dân tộc và dân chủ.

 

     Song cuộc đấu tranh của nhân dân ta chưa hết khó khăn phức tạp. Những thế lực phản động quân phiệt, phát xít, lệ thuộc nước ngoài còn nuôi nhiều âm mưu đen tối phá hoại hòa bình, chống lại độc lập, dân chủ và hòa hợp dân tộc.

 

     Bởi vậy, nhiệm vụ hiện nay của nhân dân ta là: Trong tinh thần hòa hợp dân tộc, ra sức đoàn kết toàn dân, kiên quyết giữ vững hòa bình, độc lập và chủ quyền thực sự, thực hiện các quyền tự do dân chủ, cải thiện dân sinh, xây dựng một miền Nam Việt Nam hòa bình, độc lập, dân chủ, phồn vinh, tiến tới hòa bình thống nhất Tổ quốc.

 

     Mặt trận dân tộc giải phóng và Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam long trọng tuyên bố sẽ tự mình thi hành nghiêm chỉnh triệt để và kiên trì đấu tranh đòi thực hiện đầy đủ mọi điều khoản của hiệp định đã được ký kết.

 

Toàn thể đồng bào và chiến sĩ,

 

Anh chị em công nhân lao động,

 

Anh chị em nông dân,

 

Anh chị em thanh niên, học sinh, sinh viên,

 

Các bạn trí thức, giáo chức, công chức,

 

Các vị nhân sĩ, các nhà công thương,

 

Đồng bào các tôn giáo,

 

Đồng bào các dân tộc,

 

Anh chị em Việt kiều.

         

     Một cuộc sống hòa bình, độc lập, dân chủ, ấm no là nguyện vọng sâu xa, là yêu cầu bức thiết của mọi tầng lớp đồng bào.

         

     Vũ khí mới trong tay chúng ta là bản hiệp định đã được ký kết. Sức mạnh không có gì ngăn cản nổi của nhân dân ta là đại đoàn kết toàn dân trong tinh thần hòa hợp dân tộc.

         

     Đại đoàn kết toàn dân và hòa hợp dân tộc là truyền thống cao quý của dân tộc ta, là chính sách trước sau như một, rõ ràng, dứt khoát của Mặt trận dân tộc giải phóng và chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

         

     Những ai là người Việt Nam trước đây chưa có cơ hội tham gia cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc từ nay sẽ được góp phần cống hiến vào cuộc đấu tranh chung của nhân dân. Mặt trận dân tộc giải phóng và chính phủ cách mạng lâm thời nhiệt liệt hoan nghênh các bạn và sẵn sàng hợp tác với tất cả mọi người bất kể quá khứ như thế nào, miễn là nay đến với hòa bình, độc lập, dân chủ và hòa hợp dân tộc.

        

      Tình cốt nhục, nghĩa đồng hào là trọng, hãy bắt tay nhau như anh em một nhà, xóa bỏ mọi thù hằn, nghi kỵ, cùng nhau xây dựng một cuộc sống đầy tình thương và hạnh phúc.

         

     Cán bộ và chiến sĩ các lực lượng vũ trang nhân dân giải phóng hãy tiếp tục phấn đấu dưới ngọn cờ bảo vệ hòa bình, độc lập,dân chủ bảo vệ hiệp định được ký kết.

         

     Hãy chấp hành nghiêm chỉnh lệnh ngừng bắn và trong mọi trường hợp tiếp xúc với anh em binh sỹ cộng hòa phải lấy tình anh em mà đối xử, đi trước thực hiện nghĩa lớn hòa hợp dân tộc.

         

     Các bạn sỹ quan và binh lính trong quân đội thuộc chính quyền Sài Gòn, hòa bình là thắng lợi chung, giữ vững hòa bình là yêu nước, thương dân, là hạnh phúc thiết thân của các bạn hãy hợp tác với anh em chiến sĩ giải phóng nghiêm chỉnh thực hiện ngừng bắn, tránh mọi xung đột đáng tiếc.

 

     Lập trường của mặt trận, Chính phủ và nhân dân ta rất quang minh chính đại.

 

     Thái độ của mặt trận, chính phủ và nhân dân ta hết sức thiện chí và thành tâm.

 

CÔNG BỐ GIỚI THIỆU LỜI KÊU GỌI CỦA ỦY BAN TRUNG ƯƠNG MẶT TRẬN DÂN TỘC GIẢI PHÓNG VÀ CHÍNH PHỦ CÁCH MẠNG LÂM THỜI CỘNG HÒA MIỀN NAM VIỆT NAM

     Xe tăng 390 húc đổ cổng chính Dinh Độc Lập vào ngày 30/4/1975

          

     Trong giờ trọng đại của lịch sử nước nhà, Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam mong chính quyền Sài Gòn đặt lợi ích của Tổ Quốc lên trên hết đáp ứng đòi hỏi của mọi tầng lớp đồng bào, qua hiệp thương thành thật, nhanh chóng thành lập Hội đồng quốc gia hòa giải và hòa hợp dân tộc gồm 3 thành phần ngang nhau ở tất cả các cấp, sớm đi đến tổ chức tổng tuyển cử tự do và dân chủ thực sự, để nhân dân miền Nam tự do quyết định chế độ chính trị của mình. Hai bên hãy cùng nhau thi hành nghiêm chỉnh mọi điều khoản của hiệp định, thực hiện đầy đủ mọi quyền tự do dân chủ của nhân dân, hàn gắn những vết thương chiến tranh, chăm lo đời sống đồng bào ta mau được ấm no hạnh phúc, sớm xây dựng quan hệ bình thường về các mặt với miền Bắc, xúc tiến thương lượng với chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa để tiến tới hòa bình thống nhất Tổ quốc.

 

     Đồng bào ruột thịt miền Bắc thân yêu,

         

     Trước thắng lợi vẻ vang của dân tộc, đồng bào và chiến sĩ miền Nam càng ghi lòng tạc dạ tình nghĩa ruột thịt và công ơn to lớn của đồng bào và chiến sĩ miền Bắc anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhân dân miền Nam hoàn toàn tin tưởng ở 22 triệu đồng bào đang xây dựng miền Bắc vững mạnh về mọi mặt, làm hậu thuẫn cho cả nước đấu tranh, giữ vũng hòa bình, hoàn thành độc lập, dân chủ, tiến tới hòa bình thống nhất nước nhà.

         

     Mặt trận dân tộc giải phóng và chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam xin gửi đến nhân dân campuchia anh em, dưới sự lãnh đạo của Mặt trận thống nhất dân tộc và chính phủ Vương quốc đoàn kết dân tộc campuchia và đến nhân dân Lào anh em, dưới sự lãnh đạo của mặt trận Lào yêu nước, lòng biết ơn chân thành về sự ủng hộ hết lòng và giúp đỡ quý báu đối với cuộc kháng chiến cứu nước của nhân dân Việt Nam. Xin chúc tình đoàn kết cao cả giữa nhân dân 3 nước chúng ta trên bán đảo Đông dương ngày càng bền vững.

         

     Mặt trận dân tộc giải phóng và Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc chính phủ các nước bạn, các tổ chức quốc tế, cùng toàn thể nhân dân yêu chuộng hòa bình công lý trên toàn thế giới về sự ủng hộ nhiệt tình và sự giúp đỡ hào hiệp đối với cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam.

         

     Mặt trận dân tộc giải phóng và Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam xin gửi đến nhân dân tiến bộ Mỹ lời chúc mừng nhiệt liệt về thắng lợi chung đã giành được vì hòa bình và vì lợi ích của nhân dân hai nước.

         

     Chúng tôi thiết tha mong rằng sự đoàn kết và ủng hộ quốc tế quý báu sẽ được tiếp tục và tăng cường đối với cuộc đấu tranh củng cố hòa bình, thực hiện các quyền dân tộc cơ bản của nhân dân Việt Nam và quyền tự quyết của nhân dân miền Nam Việt Nam.

         

     Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, người đại diện chân chính duy nhất của nhân dân miền Nam Việt Nam, tuyên bố giữ vững và phát triển quan hệ hữu nghị với các nước đã đặt quan hệ ngoại giao với cộng hòa miền Nam Việt Nam và sẵn sàng lập quan hệ ngoại giao với các nước khác trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng và 2 bên cùng có lợi.

 

Hỡi đồng bào và chiến sĩ yêu quý,

         

     Trong những ngày vui thắng lợi nầy lòng mỗi người chúng ta càng thiết tha tưởng nhớ đến công ơn trời biển của Hồ Chủ tịch kính yêu.

         

     Di chúc thiêng liêng của người luôn luôn rọi soi con đường tất thắng của dân tộc ta.

         

     Để xứng đáng với nhân dân và tình thương yêu của người, quân và dân miền Nam ta nguyện mãi mãi giương cao ngọn cờ hòa bình, độc lập, dân chủ và hòa hợp dân tộc, quyết tâm phấn đấu, quyết tâm giành những thắng lợi mới.

         

     Cùng đồng bào cả nước phất cao cờ chiến thắng của dân tộc, 18 triệu đồng bào miền Nam, với thế lực tăng lên gấp bội, đoàn kết chặt chẽ hơn bao giờ hết, kiên quyết đấu tranh củng cố hòa bình, phát huy thắng lợi, nhất định thực hiện một miền Nam Việt Nam hòa bình, độc lập, dân chủ, phồn vinh, tiến tới hòa bình thống nhất Tổ quốc.

         

                                                              Đồng bào và chiến sĩ miền Nam anh hùng, phấn khởi tiến lên!

                                                                            

                                                Ngày 28 tháng 1 năm 1973


Thùy Linh, Phòng LTLS  (Cập nhật ngày 21-04-2016)  

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập93
  • Hôm nay884
  • Tháng hiện tại19,765
  • Tổng lượt truy cập1,870,832
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây