CÔNG BỐ, GIỚI THIỆU BỨC THƯ CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ BÌNH ĐỊNH GỬI BÀ CON NÔNG DÂN TRONG TỈNH

Thứ ba - 11/06/2019 04:30 116 0
Để có được ngày hòa bình độc lập như hôm nay đổi lại đó là sự hy sinh của biết bao người con Bình Định đã ngã xuống vì bảo vệ quê hương, đất nước. Nhân kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng Bình Định (31/3/1975 – 31/3/2016) Chi cục Văn thư – Lưu trữ xin giới thiệu đến bạn đọc bức thư của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Định gửi bà con nông dân trong tỉnh, bức thư này đang được bảo quản tại phông số 112, mục lục số 01, ĐVBQ 61, qua đó chúng ta có thể ôn lại và tự hào một thời khói lửa hào hùng của 41 năm về trước và để con cháu đời sau phát huy truyền thống cách mạng và biết ơn các thế hệ cha anh đã cống hiến xương máu và cuộc sống của mình vì độc lập tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Bức thư của BCH Đảng bộ Bình Định gửi bà con nông dân trong tỉnh

 

     Nội dung bức thư viết như sau:

 

Bà con thân mến!

 

     Thực hiện khẩu hiệu “Cả nước ra quân, toàn dân nổi dậy” Xuân – Hè năm nay ta thắng rất lớn, sang thu ta lại tiếp tục thắng to.

 

Đánh chiếm chi khu quận lỵ Hoài Ân vào lúc 11 giờ ngày 19.4.1972 (ảnh ST).

 

     Riêng tỉnh ta rất tự hào đã chiến thắng vẻ vang, góp phần xứng đáng vào thắng lợi chung, đánh bại một bước nghiêm trọng “Việt Nam hóa chiến tranh” của đế quốc Mỹ.

 

     Mỹ ngụy thua to khốn đốn trăm bề, hoang mang cực độ. Mặc dù chúng điên cuồng, giãy giụa, dùng những thủ đoạn cực kỳ man rợ, gây thêm tội ác chất chồng, nhưng vẫn không sao cứu vãn nổi thất bại.

 

     Hiện nay, bè lũ Mỹ - Ngụy như con thú dữ đã bị thương nặng, ta cần xông lên bồi tiếp những đòn quyết liệt hơn nữa để nhanh chóng đánh bại hẳn chúng.

 

     Tình thế này hoàn toàn khác trước. Điều kiện để thực hiện nguyện vọng tha thiết của nhân dân ta đã chín muồi. Thắng lợi ta đang nắm chắc trong tay. Chỉ cần bà con đồng tâm hiệp lực, chớp lấy thời cơ, lập tức nổi dậy mạnh mẽ, tiến công quyết liệt là có thể đẩy Mỹ - Ngụy lao nhanh xuống hố diệt vong.

 

     Tình thế khẩn trương. Thời gian cấp bách. Vì vậy Đảng gửi thư này báo tin cho bà con biết để kịp thời hành động.

 

     Bà con phía Nam hãy:

 

     - Dốc toàn lực cho tấn công và nổi dậy, diệt kẹp, phá sạch khu đồn, trở về làng cũ, giành quyền làm chủ, giải phóng quê hương, đi đôi với mũi tiến công tiêu diệt địch của bộ đội, bà con phải xáp vào kêu gọi, lôi kéo chồng con, anh em ra khỏi hàng ngũ địch, quay súng diệt ác, trở về với nhân dân, quyết không để Mỹ ngụy lợi dụng xương máu của bà con ta để kéo dài chiến tranh xâm lược. Phải làm tan rã hết dân vệ, phòng vệ dân sự, làm tan rã lớp bảo an, đập tan bộ máy ngụy quyền, lập chính quyền cách mạng, cương quyết không chịu sống dưới ách cai trị của địch.

 

    Triển khai kế hoạch tác chiến của chiến dịch Xuân – Hè 1972 (ảnh ST)

 

     - Phá banh khu tập trung, kéo về líp vùng trắng, dựng lại nhà cửa, trụ bám làm ăn, xây dựng quê hương xứ sở.

 

     - Những nơi còn đồn bót địch phải dùng ba mũi giáp công nổi dậy quyết liệt, bức hàng, bức rã, nhổ chốt, giải phóng xã thôn, truy tróc tàn quân, tề điệp.

 

     Bà con phía Bắc tỉnh hãy:

 

     - Nêu cáo ý chí quyết chiến, quyết thắng, liên tục tấn công bao vây, tiêu hao, tiêu diệt, làm tan rã lớn quân địch tiến tới quét sạch chúng ra khỏi vùng giải phóng của ta.

 

     - Kiên quyết đánh trả mãnh liệt âm mưu xúc tát dân của địch, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, lá lành đùm lá rách, nhanh chóng tìm gọi bà con bị địch xúc tát trở về quê cha đất tổ, sướng khổ có nhau nơi quê hương giải phóng.

 

     Toàn thể bà con nông dân trong tỉnh hãy khẩn trương xây dựng vùng ta lớn mạnh về mọi mặt. Khôi phục sản xuất, chăm lo cải thiện đời sống. Ra sức xây dựng thôn xã chiến đấu, hăng hái tòng quân, đóng góp tiền của phục vụ tiền tuyến, thực hiện khẩu hiệu mỗi người là một chiến sỹ dũng cảm, mỗi xóm thôn là một pháo đài kiên cố.

 

Bà con thân mến!

 

     Đây là thời kỳ nước rút của cuộc chiến tranh. Đánh bại hẳn quân thù đã trở thành đòi hỏi bức thiết. Nhất định ta quyết thắng chúng trong giai đoạn cuối cùng.

 

     Bà con hãy nỗ lực thừa thắng xông lên đánh cho mỹ rút hết sạch, lật đổ tên tay sai hiếu chiến Nguyễn Văn Thiệu, thành lập chính phủ hào hợp dân tộc, thực hiện độc lập – dân chủ - hòa bình – trung lập.

 

     Bà con hãy tin Đảng, tin mình, khẩn trương xông tới, bất chấp mọi gian khổ, hy sinh, ác liệt, quyết đánh gục quân thù đang giờ rẫy chết. Không gì vẻ vang bằng sự có mặt và đóng góp phần cao nhất của mình cho chiến thắng lịch sử trong giờ phút quyết định này.

 

     Bác hồ dạy: “Càng gần thắng lợi, càng gần gian nan” nhưng đây cũng là thời kỳ vẻ vang nhất, oanh liệt nhất của dân tộc ta và của mỗi người. Đảng mong muốn bà con ai cũng được góp phần xứng đáng vào thắng lợi chung của dân tộc. Chần chừ, do dự trong lúc này là có tội với Tổ quốc.

 

     Bà con ta từ lâu đã một lòng theo Đảng thì trong giờ phút này hãy phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp của quê hương, gia đình, bản thân, chớp lấy thời cơ thuận lợi, nhanh chóng đánh bại hẳn kẻ thù, sớm vận hội hòa bình, chấm dứt nỗi khổ đau cho dân tộc.

     

     “Không có gì quý hơn độc lập tự do”

 

     Bước vào trận chiến đấu quyết liệt này, Ban chấp hành Đảng bộ Bình Định khẩn thiết kêu gọi bà con nông dân trong tỉnh hãy phát huy những thắng lợi đã giành được, với khí thế bách chiến, bách thắng của đất Tây Sơn quật khởi, nỗ lực vượt bực, xông lên giành thắng lợi quyết định trong giai đoạn lịch sử này.

                                                              

                                                                                Chào thân ái và quyết thắng.

                                                             

                                                                               Ngày 20 tháng 9 năm 1972

                                                           

                                                                                BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ

 

                                                                            BÌNH ĐỊNH


Thùy Linh, Phòng LTLS  (Cập nhật ngày 25-03-2016)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập159
  • Hôm nay1,242
  • Tháng hiện tại20,123
  • Tổng lượt truy cập1,871,190
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây