CÔNG BỐ GIỚI THIỆU TÀI LIỆU LƯU TRỮ LỊCH SỬ “ Về bức thư của Chủ tịch Ủy Ban Mặt trận Dân tộc Giải phóng tỉnh Bình Định Nhân ngày Kỷ niệm Thương binh Liệt sỹ”

Thứ ba - 11/06/2019 04:26 165 0
Hướng tới ngày kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh Liệt sỹ năm nay (27/7/1947 – 27/7/2014), trong sự nghiệp Cách mạng lâu dài, gian khổ và vô cùng vẻ vang của dân tộc ta gắn với tên tuổi của từng con người và của hàng vạn con người của lớp lớp cha anh không tiếc máu xương hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước để chúng ta có được cuộc sống hòa bình, độc lập, tự do và hạnh phúc như hôm nay.

Bức thư của Chủ tịch Ủy Ban Mặt trận Dân tộc Giải phóng tỉnh Bình Định Nhân ngày Kỷ niệm Thương binh Liệt sỹ

 

     Với tinh thần “ đền ơn đáp nghĩa” “uống nước nhớ nguồn”, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn ghi nhớ công ơn những người hy sinh xương máu cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc. Đặc biệc là thế hệ trẻ hôm nay thể hiện sự tri ân các anh hùng liệt sỹ, lòng biết ơn sâu sắc đối với người có công. Nhân kỷ niệm ngày Thương Binh liệt sĩ (27/7), Chi cục Văn thư – Lưu trữ Bình Định xin trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư của Chủ tịch UBMTGPDT tỉnh Bình Định “gửi nhân ngày Kỷ niệm Thương binh Liệt sĩ 1/12”

 

 

     Bức thư hiện đang được bảo quản tại Kho lưu trữ Lịch sử thuộc Chi cục Văn thư Lưu trữ Bình Định, Phông tài liệu số 112, mục lục số 01, ĐVBQ số 61 của Phông Lưu trữ tài liệu cá nhân, gia đình, dòng họ.

 

THƯ CỦA ỦY BAN MẶT TRẬN DÂN TỘC GIẢI PHÓNG

 

                                        Kính gởi:

    Các ngành, giới, các địa phương trong tỉnh

     “ Nhân ngày Kỷ niệm thương binh liệt sĩ  1/12”

 

                                      Thân gửi các đồng chí thương binh, bệnh binh,

                                     Các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng,

 

     Ngày 1/12 là ngày kỷ niệm liệt sĩ thương binh, là ngày toàn dân tộc Việt Nam nhớ ơn sâu sắt đối với anh hùng liệt sĩ đã quên mình, sẵn sàng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giành lại cơm áo cho đồng bào, tương lai hạnh phúc cho đất nước, Thay mặt chính quyền Mặt trận, các đoàn thể, quân dân chính trong tỉnh: Kính cẩn nghiên mình trước vong linh liệt sĩ và nhân dịp này chúng tôi xin gởi lời thăm hỏi ân cần đến anh chị em thương binh, gia đình liệt sĩ thương binh, gia đình quân nhân, gia đình cách mạng và toàn thể đồng bào trong tỉnh đã có nhiều công tích trong việc nuôi dưỡng bảo vệ thương binh liệt sĩ trong thời gian qua.

 

Thưa đại biểu và anh chị em thương binh !

           

     Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp và nhất là gần 20 năm chống Mỹ cứu nước, Nhân dân và chiến sĩ ta chiến đấu với một kẻ thù vô cùng tàn bạo, xảo quyệt và gian ác nhất trên thế giới. Ngược lại đất nước ta không rộng người không đông lắm, kinh tế chưa phát trển nhưng với truyền thống chống ngoại xâm, với tinh thần cách mạng cao thượng nên đã liên tiếp đánh bại từ tên đế quốc này đến tên đế quốc khác, đế quốc Mỹ và tay sai Nguyễn Văn Thiệu, giành thắng Lợi hoàn toàn.

 

     Bởi vì cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc ta có nhiều yếu tố, có công lao to lớn của nhân dân nhưng trong công lao to lớn đó, Đảng, Mặt Trận, Chính Phủ đánh giá cao công lao của liệt sĩ thương binh, Thường vụ tức đã nhấn mạnh: Trong quá trình kháng chiến lần trước cũng như lần này Đảng ta rất chú trọng đến vấn đề liệt sĩ thương binh, Đảng đánh giá cao công lao của liệt sĩ thương binh, xem liệt sĩ thương binh là ân nhân của dân tộc.

 

      Là những người tận trung với nước tận hiếu với dân, khó khăn nào cũng vược qua kẻ thù nào cũng đánh thắng, sẵn sàng hy sinh cho đất nước cho dân tộc dù kẻ thù tàn bạo đến đâu  vẫn không hề lay chuyển vẫn 1 lòng 1 dạ chiến đấu ngoan cường hy sinh dũng cảm đến viên đạn cuối cùng “ thề quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” Biết bao liệt sĩ đã hy sinh oanh liệt trong suốt 19 năm dai dãn nhất là những trận: Thuận Ninh, Bắc Bình Định, Sông La Tinh, trận tập kích chiến lược xuân Mậu thân vv…chiến sĩ  và đồng bào tỉnh ta đã chiến đấu và chiến thắng trên 5 vạn quân viễn chinh, với bộ máy ngụy quân ngụy quyền khổng lồ, với vũ khí tối tân hiện đại của Mỹ nhưng cuối cùng bọn cướp nước phải lủi thủi kéo quân ra khỏi tỉnh ta, phải ký kết hiệp định Paris lập lại hòa bình ở Việt Nam thừa nhận chủ quyền độc lập đất nước ta, cái vinh dự tự hào đó thuộc về các anh hùng liệt sĩ. Ngày nay anh chị em thương binh thân thể không còn toàn vẹn như trước, các liệt sĩ không còn nữa nhưng khí phách anh hùng nghìn năm còn sáng mãi, vàng son ghi tạc, sử sách lưu truyền, dân tộc “ Đời đời nhớ ơn liệt sĩ quý trọng thương binh”.

           

     Ngoài tiền tuyến quyết tâm chiến đấu về hậu phương sẵn sang2tham gia xây dựng. Hầu hết anh chị em thương binh khi về hậu phương đã đem hết nhiệt tình của mình, phát huy truyền thống quân đội anh hùng, sẵn sàng tham gia xây dựng, trên 500 anh chị em thương binh trong tỉnh đến địa phương trên các mặt công tác quân sự, chính trị, kinh tế văn hóa xã hội, có nhiều Đ/c giữ trách nhiệm lãnh đạo và có nhiều Đ/c đạt thành tích xuất sắc, nhiều anh chị em thương binh về tận cơ sở tham gia công tác xây dựng nông thôn được nhân dân thương mến dưỡng giúp đỡ tận tình trên tinh thần quân dân cả nước.

 

Thưa đại biểu, anh chị em thương binh !

            

     Đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai Nguyễn Văn Thiệu tuy bị thất bại thảm hại buộc phải ký kết hiệp định Paris lập lại hòa bình ở Việt Nam nhưng bản chất ngoan cố hiếu chiến, phản động âm mưu gây lại chiến tranh thực hiện chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh của chúng, do đó mà cuộc chiến đấu giữa ta và địch còn diễn ra quyết liệt đồng bào và chiến sĩ ta còn chịu đựng gian khổ hy sinh quyết tâm chiến đấu buộc Mỹ - Thiệu phải nghiêm chỉnh thi hành hiệp định Paris giành thắng lợi hoàn toàn.

 

      Để thiết thực kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ năm nay và tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ cách mạng mà các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu giành lại.

 

     Thay mặt cơ quan chính quyền, Mặt trận kêu gọi: Toàn thể đồng bào chiến sĩ, cán bộ các ngành các cấp:

 

     1/ Nâng cao cảnh giác, rèn luyện ý chí chiến đấu, liên tục tấn công và nổi dậy quyết tâm đánh bại âm mưu xâm lấn của địch giữ vững vàng ta, mở rộng vùng làm chủ, giải phóng nhiều vùng rộng lớn.

 

     2/ Tích cực chống bão lụt, cứu đói, chống bao vây kinh tế của địch, đẩy mạnh sản xuất ổn định đời sống nhân dân.

 

     3/ Tích cực tham gia học tập và thực hiện tốt chính sách thương binh liệt sĩ của Đảng nhằm xây dựng đoàn kết nông thôn động viên nhân tài vật lực xây dựng lực lượng cách mạng ngày càng vững mạnh về mọi mặt.

 

     4/ Anh chị em thương binh và gia đình thương binh liệt sĩ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của bản thân và gia đình, nòng cốt và gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương chính sách, xây dựng đoàn kết, bảo vệ trật tự thôn xã.

 

     Về phần mình thay mặt UB Mặt trận dân tộc giải phóng tỉnh, UB Nhân dân cách mạng tỉnh lãnh đạo, động viên toàn dân thực hiện tốt chính sách thương binh liệt sĩ để thể hiện lòng biết ơn sâu các đối với liệt sĩ thương binh người có công lao đối với dân tộc.

 

                                                                                     Ngày 1 tháng 12 năm 1973

 

    TM -  UBNDCM TỈNH BÌNH ĐỊNH                                                TM – UBMTDTGP TỈNH BÌNH ĐỊNH

                    Chủ tịch                                                                                                      Chủ tịch

 

                    ( đã ký )                                                                                                       ( đã ký )


Thành Phi, Phòng LTLS  (Cập nhật ngày 03-07-2014)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập158
  • Hôm nay1,005
  • Tháng hiện tại19,886
  • Tổng lượt truy cập1,870,953
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây