CÔNG BỐ, GIỚI THIỆU BỨC THƯ TRƯỚC NĂM 1975 CỦA BAN CHẤP HÀNH TỈNH, ĐẢNG BỘ BÌNH ĐỊNH NHÂN NGÀY GIẢI PHÓNG HOÀN TOÀN MIỀN NAM (30/4/1975-30/4/2014)

Thứ ba - 11/06/2019 04:23 202 0
Nhân kỷ niệm 39 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2014) và 128 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886- 1/5/2014), Chi cục Văn thư – Lưu trữ Bình Định trân trọng giới thiệu, công bố đến bạn đọc bức thư của Ban chấp hành tỉnh, Đảng bộ Bình Định.
 

        Dưới đây là bức thư được viết vào ngày 28/4/1972 của Ban chấp hành tỉnh, Đảng bộ Bình Định gửi bà con nông dân vùng giải phóng, bức thư này đang được bảo quản tại phông số 112, mục lục số 01, ĐVBQ 61, của phông lưu trữ UBND tỉnh Bình Định thời kỳ trước năm 1975. Bức thư giúp thế hệ trẻ chúng ta ôn lại truyền  thống cách mạng vẻ vang và sự cống hiến to lớn của các lực lượng vũ trang từng trực tiếp chiến đấu, phục vụ chiến đấu và toàn thể nhân dân trong tỉnh ta tham gia trong những năm kháng chiến đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp thống nhất đất nước đem lại hòa bình, ấm no và hạnh phúc.

    

                      Bà con thân mến!

 

          Vừa qua, bà con ta đã hiệp lực cùng Quân giải phóng tổng tấn công và nổi dậy quyết liệt, giành thắng lợi to lớn chưa từng có về mọi mặt. Chưa đầy một tháng ta đã diệt và làm tan rã trên một vạn tên địch, quét sạch trên 200 đồn bót, giải phóng hoàn toàn hai huyện Hoài Ân, Hoài Nhơn, gần hết huyện Phù Mỹ và hàng chục xã ở các huyện khác. Hơn 30 vạn đồng bào đã hoàn toàn thoát khỏi ách kìm kẹp của địch và đang xây dựng cuộc sống mới trên nơi chôn nhau cắt rốn của mình.

 

          Đây là thắng lợi lịch sử của nông dân tỉnh ta sau những năm chống phá âm mưu bình định nông thôn của Mỹ ngụy. Từ đây bà con ta không còn sống cảnh chim lồng cá chậu, tự làm chủ cuộc sống tự do của mình. Giành được thắng lợi lịch sử đó là như ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân giải phóng anh hùng và tinh thần quật khởi của đồng bào ta.

 

          Nhân dịp này, Ban chấp hành tỉnh Đảng bộ Bình Định tỏ lòng tưởng nhớ, biết ơn những đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do và nhiệt liệt biểu dương những thành tích, công lao to lớn của bà con từ bấy lâu nay.

 

          Bà con thân mến!

 

          Giờ đây, trên quê hương ta, kẻ thù đã bị đánh bại nhưng bọn tàn quân, tề diệp ngoan cố vẫn lén lút trong xóm, thôn, chờ dịp ta lơi lỏng, mất cảnh giác để ngóc đầu dậy phá hoại. Sau nhiều năm chiến tranh tàn phá, việc xây dựng lại quê hương cũng còn nhiều khó khăn. Nhưng có tự do là có tất cả. Giờ đây, trước sức mạnh không gì thắng nổi của nông dân ta đang bừng lên mạnh mẽ, cuộc tổng tấn công và nổi dậy long trời chuyển đất của quân dân ta đang nhanh chóng dồn địch vào cảnh khốn cùng. Đây là thời cơ rất thuận lợi cho ta xây dựng lại vùng giải phóng thành chỗ dựa vững mạnh để nhanh chóng tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn. Bà con ta hãy tranh thủ từng giờ: từng phút thực hiện những nhiệm vụ cấp bách sau đây:

 

1) Thẳng tay truy tróc để quét sạch bọn tàn quân, và tề diệp đang len lỏi phá hoại, tích cực tranh thủ, cải tạo giáo dục những người lầm đường lạc lối biết ăn năng hối cải theo đúng chính sách khoan hồng của chính phủ, thực hiện hòa hợp dân tộc, đoàn kết nông thôn chống Mỹ cứu nước; đồng thời ra sức giữ gìn trật tự trị an, nghiêm túc tuân theo mệnh lệnh của chính quyền cách mạng, triệt để chấp hành các chính sách, chủ trương của Đảng Mặt trận và chính phủ.

 

          2) Động viên con cháu hăng hái tòng quân, tham gia du kích xã, thôn để giết giặc cứu nước; thực hiện toàn dân vũ trang và tham gia xây dựng thôn xã chiến đấu để bảo vệ thành quả cách mạng.

 

          3) Nhanh chóng ổn định đời sống, khôi phục và đẩy mạnh sản xuất tự cung tự cấp, xây dựng cuộc sống vui tươi lành mạnh, bài trừ đồi phong bại tục, xóa sạch tàn tích của địch.

 

          4) Hăng hái gia nhập hội nông dân giải phóng và các đoàn thể cách mạng, thân ái đoàn kết, tự phê bình và phê bình, dìu dắt nhau tiến bộ và tích cực phê bình, góp ý kiến xây dựng cho cán bộ xã, thôn, là con cháu của mình, hoàn thành nhiệm vụ.

 

          Bà con thân mến!

 

          Biết bao xương máu công sức đã đổ, biết bao cảnh tra tấn, tù đày, biết bao gian lao thử thách mới có ngày nay. Mỗi tất đất quê hương có bấy nhiêu dòng máu đổ. Mỗi xóm làng biết mấy cảnh đau thương. Nước mắt chưa khô, rằn roi tím bầm còn đó. Mối hận thù chồng chất muôn đời muôn kiếp không nguôi.

 

          Không thể nghỉ ngơi dừng lại để quân thù gượng dậy, không một phút lơi lỏng mất cảnh giác để bọn gian tà gây tai họa, tất cả hãy đứng lên tấn công quyết liệt nhắm thẳng quân thù mà trút lửa căm hận.

 

          Để xứng đáng là người chủ quê hương cách mạng, bà con ta hãy xóa sạch mọi sự nghi ngờ, thành kiến nhỏ nhen, đoàn kết yêu thương nhau như con một cha nhà một nóc, lá lành đùm lá rách, vượt qua khó khăn, gian khổ thiếu thốn, chung tay xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp.

 

          Là con cháu chí hiếu của Bác Hồ, tất cả nguyện giữ trọn lời thề tận trung với nước chí hiếu với dân, noi gương cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, khiêm tốn, giản dị của Người.

 

          Với niềm tự hào chính đáng của kẻ chiến thắng, với truyền thống tự lực tự cường, thông minh và sáng tạo, bà con ta hãy phất cao ngọn cờ giải phóng, nhanh chóng xây dựng quê hương thành hậu phương hùng mạnh, làm chỗ dựa vững chắc đưa các mũi tấn công và nổi dậy ra phía trước mạnh mẽ và quyết liệt, đảm bảo giành thắng lợi hoàn toàn.

 

          Già trẻ đồng lòng, nhà nhà quyết tiến, sự nghiệp xây dựng vùng giải phóng của bà con ta nhất định thành công.

 

          Thân ái chúc bà con mạnh khỏe, đoàn kết và thắng lợi.

 

                                        Ngày 28 tháng 4 năm 1972

 

                            BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ BÌNH ĐỊNH


Minh Nhật, Phòng LTLS  (Cập nhật ngày 15-04-2014)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập135
  • Hôm nay926
  • Tháng hiện tại19,807
  • Tổng lượt truy cập1,870,874
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây