CÔNG BỐ - GIỚI THIỆU TÀI LIỆU LƯU TRỮ KỶ NIỆM 66 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH, LIỆT SỸ (27/7/1947 – 27/7/2013)

Thứ ba - 11/06/2019 04:20 240 0
GIỚI THIỆU BỨC THƯ CỦA ỦY BAN MẶT TRẬN DÂN TỘC GIẢI PHÓNG BÌNH ĐỊNH GỬI TOÀN THỂ ANH, CHỊ EM THƯƠNG BINH, BỆNH BINH CÁC GIA ĐÌNH LIỆT SỸ NHÂN NGÀY THƯƠNG BINH LIỆT SỸ.

CÔNG BỐ - GIỚI THIỆU TÀI LIỆU LƯU TRỮ KỶ NIỆM 66 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH, LIỆT SỸ (27/7/1947 – 27/7/2013)

Bức thư của Ủy ban mặt trận Dân tộc giải phóng Bình Định gửi toàn thể anh, chị em thương binh, bệnh bênh, các gia đình liệt sỹ nhân ngày thương binh liệt sỹ

 

     Hàng năm, cứ đến ngày 27/7, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước ta luôn dành những tình cảm thiêng liêng nhất để tưởng nhớ, biết ơn những thương binh, liệt sỹ đã hy sinh xương máu của mình về sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước để cho mỗi chúng ta có được cuộc sống thanh bình và hạnh phúc ngày hôm nay.

 

     Nhân kỷ niệm 66 năm ngày thương binh, liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2013), chúng ta ôn lại sự ra đời của ngày thương binh liệt sỹ 27/7, để tuyên truyền cho thế hệ trẻ về truyền thống đấu tranh bất khuất của dân tộc ta, cũng như sự quan tâm sâu sắc của chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với sự quan tâm của Đảng và nhà nước đối với các đối tượng thương binh liệt sỹ và người có công với Cách mạng từ trước đến nay, Chi cục Văn thư – Lưu trữ Bình Định xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc Bức thư của Ủy ban Mặt trận dân tộc giải phóng tỉnh Bình Định, hiện đang bảo quản tại kho số 8,  phông số 112, mục lục số 01, ĐVBQ số 61. Dưới đây là toàn văn bức thư như sau:

                             

Anh chị em thương binh, bệnh binh,

các gia đình thương binh liệt sỹ thân mến.

 

          Ngày lễ thương binh liệt sỹ 1-12 năm nay đến giữa lúc  toàn dân đã vượt qua những chặng đường chiến đấu đầy hy sinh gian khổ ác liệt, và đã giành được thắng lợi cực kỳ vĩ đại: Đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược vô cùng tàn bạo của tên hung nô thời đại là đế quốc Mỹ.

 

          Có được thắng lợi vinh quang này có phần công lao xứng đáng của những cán bộ chiến sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng cùng với sự đóng phần xương máu của tất cả anh chị em thương binh của những gia đình thương binh liệt sỹ. Nhân dân ta, tổ quốc ta ghi nhớ công lao to lớn đó.

 

          Nhân dịp này Ủy ban Mặt trận dân tộc giải phóng tỉnh Bình Định xin kính cẩn nghiên mình trước hương linh các liệt sỹ xin ân cần gởi lời thăm hỏi thân thiết để tất cả anh chị em thương binh, bịnh binh, các gia đình thương binh, liệt sỹ, chúc anh chị em thương binh, bịnh binh nhanh chóng vượt qua thương tật, phục hồi sức khỏe. Ủy ban Mặt trận dân tộc giải phóng tỉnh cũng xin gửi lời cảm ơn nồng nhiệt đến các cụ phụ lão, các mẹ, các chị và các cháu thanh thiếu niên đã đóng góp phần tích cực trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc bảo vệ thương binh, bệnh binh và an ủi giúp đỡ gia đình liệt sỹ.

         

               Anh chị em thương binh, bệnh binh,

                                các gia đình thương binh liệt sỹ thân mến.

 

          Suốt 18 năm chiến đấu và chiến thắng trên quê hương Bình Định thân yêu của chúng ta, đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã phát huy truyền thống anh hùng bất khuất, muôn người một dạ “không có gì quý hơn độc lập tự do”  “thà hi sinh tất cả chứ quyết không chịu làm nô lệ” mà nhất tề thề “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh trong cuộc chiến đấu đầy hy sinh ác liệt đó, một người ngã xuống lớp lớp người khác đứng lên, một giòng máu đổ ra, làm sục sôi hàng vạn bầu máu nóng! Một  bộ phận cuả cơ thể mất đi, dồn sức lại cho những bộ phận khác còn sống hoạt động mạnh hơn. Tất cả chỉ với một ý chí quyết tiêu diệt kẻ thù, quyết giành thắng lợi cuối cùng cho dân tộc. Trong ngày ôn lại truyền thống hào hùng đó, có những đồng chí đã vĩnh biệt chúng ta nhiều đồng chí đã hy sinh một phần xương máu của mình chúng ta có quyền tự hào với những gì quý báu thân yêu quý giá làm rực đỏ ngọn cờ bách chiến của Đảng ta và đã góp phần xứng đáng để mang lại cho lịch sử dân tộc ta những thắng lợi vẻ vang hiến hách nhất; ngày 29/3/1973 tên lính mỹ cuối cùng đã phải cuốn gói rút ra khỏi đất nước ta. Cả loài người hướng về chúng ta tưởng thưởng và ca ngợi.

 

          Cũng trong 18 năm chiến đấu đó, chủ nghĩa anh hùng Cách mạng còn thể hiện vô cùng cao đẹp ở những gia đình thương binh liệt sỹ đã nén mọi đau thương sau một lần người thân của mình hy sinh, lại đưa những người thân khác lên đường tiếp tục cuộc chiến đấu. Hầu hết anh chị em thương binh sau mỗi lần, hoặc nhiều lần bị thương đã hồi phục vẫn tiếp tục đem hết sức lực, trí tuệ còn lại để công tác. Trên khắp các mặt trận đấu tranh Cách mạng: Trong cơ quan, ở bộ đội, trên công trường, ở thôn xóm, trên đồng ruộng từ rừng núi đến đồng bằng đều có mặt sự đóng góp phần tích cực của anh chị em thương binh và các gia đình thương binh liệt sỹ.

 

          Ủy ban Mặt trận dân tộc giải phóng tỉnh nhà nhiệt liệt khen ngợi và biểu dương thành tích đóng góp cao cả của anh chị em và các gia đình thương binh liệt sỹ.

Anh chị em thương binh, bệnh binh,

các gia đình thương binh liệt sỹ thân mến.

 

       Hiệp định Paris ký kết  đến nay đã trên 10 tháng, đáng ra nhân dân ta đã được hưởng hòa bình, tổ quốc ta đã tiến tới thống nhất như hiệp định đã quy định. Nhưng bởi bản chất xâm lược cực kỳ ngoan cố của đế quốc Mỹ và tập đoàn tay sai quân phiệt Nguyễn Văn Thiệu nên cho đến nay súng vẫn chưa ngừng nổ, máu vẫn chưa ngừng chảy trên nữa nước thân yêu. Rõ ràng chúng bất chấp cả mọi ngyện vọng chính đáng hòa bình, dân chủ, cơm áo, hòa hợp dân tộc của nhân dân ta và cả loài người tiến bộ trên toàn thế giới. chúng đã và đang phá hoại hiệp định Paris một cách có hệ thống hòng xóa bỏ thành quả Cách mạng và xương máu của đồng bào, cán bộ và chiến sĩ ta anh dũng hy sinh suốt 18 năm qua mới dành được. Có thể nào ta ngồi yên nhàn chúng dày xéo những nấm mồ Liệt sỹ yêu kính của chúng ta.

 

     Anh chị em thương binh, bệnh binh,

  các gia đình thương binh liệt sỹ thân mến

 

      Về phần mình, chúng ta đã kiên trì nghiêm chỉnh thi hành hiệp định, nhưng chúng ta không thể ngồi nhìn chúng trắng trợn phá hoại những điều của bản Hiệp định. Trong những giai đoạn mới nhiệm vụ cấp bách đòi hỏi phải kiên quyết đấu tranh buộc địch ngừng bắn ngiêm chỉnh thi hành hiệp định thực hiện hòa bình kiên quyết bảo vệ thành quả Cách mạng đã giành được, từng bước đưa cách Mạng tiến lên đến thắng lợi hoàn toàn. Tình thế hiện nay đã không cho phép kẻ thù muốn gì thì muốn được nữa. Có điều đòi hỏi chúng ta phải nổ lực phát huy cao độ truyền thống anh hùng Cách mạng dũng cảm ngoan cường, thì ta nhất định thắng địch nhất định thua.

 

      Trong tình hình nói đó, Ủy ban Mặt trận dân tộc giải phóng tỉnh Bình Định tha thiết kêu gọi.

 

      -  Anh chị em thương binh, bệnh binh, hãy phấn khởi tin tưởng vượt qua đau đớn của thương tật, cố gắn thuốc men cho chóng hồi phục sức khỏe, anh chị em đã ra viện hãy đoàn kết chặt chẻ với toàn dân, với cán bộ, chiến sĩ các ngành tùy khả năng sức khỏe mà đóng góp trí tuệ, sức lực và nhiệm vụ đấu tranh giữ gìn hòa bình buộc địch nghiêm chỉnh thi hành hiệp định.

 

     - Các gia đình thương binh liệt sỹ hãy nén tình cảm đau buồn, tự hào với sự hy sinh cao cả của người thân, tiếp tục bảo vệ và phát huy truyền thống Cách mạng quý giá của gia đình, đoàn kết chặt chẽ với bà con, cán bộ và chiến sĩ ở địa phương, nỗ lực hơn nữa gốp phần vẻ vang trong mọi nhiệm vụ Cách mạng. Trước mắt hãy ra sức đấu tranh đánh bại âm mưu càn quét lấn chiếm Bình Định của địch, giữ vững thành quả cách Mạng của quê hương, của gia đình và đánh bại chính sách pháp xít, thanh lọc, tố cộng, bóp nghẹt kinh tế của chúng đòi thi hành tự do dân chủ giải quyết đời sống.

 

      - Các cụ phụ Lão, các mẹ, các chị, các cháu thanh thiếu niên có công trong công tác thương binh Liệt sỹ hãy phát huy hơn nữa tình cảm sâu sắc “máu chảy ruột mềm” động viên bà con cùng tham gia đông đảo và việc thực hiện chính sách thương binh Liệt sỹ để tăng cường khối đoàn kết keo sơn thực hiện thật tốt mọi nhiệm vụ Cách mạng.

 

      Cuối cùng một lần nữa Ủy ban Mặt trận dân tộc giải phóng tỉnh nhà thân ái gởi đến anh chị em thương binh, bệnh binh, các gia đình thương binh Liệt sỹ lời chúc sức khỏe, đoàn kết đấu tranh và chiến thắng.

                                                    

                                                                    Ngày 30 tháng 11 năm 1973.

                                        ỦY BAN MẶT TRẬN DÂN TỘC GIẢI PHÓNG TỈNH   BÌNH ĐỊNH.

                                                                                                                                                                          


Minh Nhật, Chi cục VTLT  (Cập nhật ngày 08-07-2013) 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập151
  • Hôm nay1,135
  • Tháng hiện tại20,016
  • Tổng lượt truy cập1,871,083
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây