BỨC THƯ CỦA HỘI ĐỒNG HƯƠNG BÌNH ĐỊNH TẬP KẾT RA BẮC GỬI VỀ QUÊ HƯƠNG GIẢI PHÓNG

Thứ ba - 11/06/2019 04:18 304 0
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử đã đem lại đại thắng mùa xuân năm 1975. Đất nước đã nối liền đôi bờ Nam - Bắc. Những người con quê hương của xứ dừa Bình Định, tập kết ra Miền Bắc đã nô nức chờ đón ngày trở về quê nhà, sau hơn hai mươi mốt năm xa cách. Trong những ngày chờ đợi trở về “quê hương, chung sức, chung lòng cùng với bà con, cô bác xây dựng lại quê hương”, họ như: “ Đang sống trở lại những ngày Cách mạng tháng Tám sôi nổi, hào hùng…”.
 

       Đã qua ba mươi tám mùa xuân, rộn ràng trong tiếng khải hoàn, hôm nay bắt gặp những dòng thư này, để chia sẻ tâm trạng cùng họ trong những ngày ấy, đồng thời qua đó lắng đọng tâm tư để suy nghĩ cùng góp phần xây dựng quê hương Việt Nam nói chung và Bình Định luôn tươi đẹp.

 

       Nhân kỷ niệm ngày giải phóng Quy Nhơn 31/3, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc bức thư của những người con Bình Định tập kết ra Bắc năm 1954. Sau ngày Miền Nam hoàn toàn thống nhất đất nước, bức thư này được đưa vào Bảo tàng Tổng hợp lưu giữ. Năm 2011, Chi cục Văn thư - Lưu trữ tổ chức sưu tầm, thu thập tài liệu quý hiếm qua các thời kỳ lịch sử của tỉnh đã tiếp nhận bức thư tại Bảo tàng Tổng hợp Bình Định đưa về lưu trữ lịch sử tỉnh bảo quản. Dưới đây là toàn văn bức thư.

                       BỨC THƯ CỦA HỘI ĐỒNG HƯƠNG BÌNH ĐỊNH TẬP KẾT RA BẮC GỬI VỀ QUÊ HƯƠNG GIẢI PHÓNG

         

          Kính thưa đồng bào Bình Định thân mến,

 

          Vô cùng phấn khởi và tự hào biết bao trong giờ phút sôi động này, giờ phút lịch sử mà cả miền Nam anh hùng cũng như trên toàn đất nước, đang vang lên bài ca đại thắng chấn động toàn cầu, trong giờ phút mà Bình Định, Quy Nhơn thân yêu cũng như 14 tỉnh thành khác của miền Nam anh hùng đã liên tục tấn công và nổi dậy vừa được hoàn toàn giải phóng, thì chúng tôi được thay mặt cho con em Bình Định tập kết, gửi về quê hương lời chào mừng thắng lợi, gửi về quê hương niềm sung sướng vô biên trước tin tỉnh nhà giải phóng, gửi về quê hương lòng biết ơn chân thành đối với những cống hiến to lớn, những hy sinh cao cả của đồng bào, chiến sĩ đã đóng góp để làm nên sự nghiệp vinh quang này.

 

       Thưa đồng bào thân mến,

 

          Do nhiệm vụ công tác lúc bấy giờ, tôi là một trong những người cuối cùng rời khỏi Quy Nhơn ra tập kết cho nên càng thông cảm hơn ai hết với nổi lòng của đồng bào đối với những đứa con tạm thời phải xa quê hương hy sinh những đòi hỏi tình cảm riêng tư để cho con em mình tiếp tục đi làm nhiệm vụ, và như thế là gần đúng 20 năm nay rồi, những con em của Bình Định tập kết, tuy sống xa quê hương hàng ngàn cây số, vẫn thở cùng chung một nhịp thở với đồng bào và đồng chí và luôn hướng về quê hương ruột thịt.

 

          Uất hận đã trào lên trước những tội ác tầy trời của Mỹ ngụy, ở Nhà đá Mỹ Hiệp, ở Tà Lốc, Tà Lét, ở Vinh Quang, Đệ Đức, ở Đa Tài, ở Bình An. Căm thù đã được biến thành sức mạnh thúc đẩy chúng tôi phát huy truyền thống vẻ vang của ông cha, noi gương các anh hùng liệt sĩ, học tập đồng bào và chiến sĩ quê hương những người đang đem xương máu, trái tim và khối óc ra góp phần thực hiện nhiệm vụ cách mạng ở miền Nam. Do đó, lòng tự nhủ lòng, mỗi người đều ra sức cố gắng đóng góp hết sức mình trong việc xây dựng miền Bắc thân yêu làm chỗ dựa vững chắc cho cách mạng miền Nam để đóng góp phần mình vào công cuộc đấu tranh giải phóng quê hương.

 

       Cũng sung sướng thay, tuy gian khổ, tuy khó khăn, nhưng rồi những chiến thắng liên tiếp của Bình Hiệp chống dồn dân, của nhiều nơi trong tỉnh phá ấp chiến lược, của trận “Điện Biên Phủ thu hẹp”. Ngày 06/12/1974 mà đồng bào và chiến sĩ An Lão đã lập nên, thắng lợi bẻ gãy chiến dịch 5 mũi tên của Mỹ ngụy trong mùa khô 1965 – 1966, của những trận liên tiếp trừng trị bọn lính Bắc Chung Hy, của những trận phá kho xăng, kho đạn của đồng bào và chiến sĩ Quy Nhơn, của những trận Đèo Nhông, Đệ Đức, Phù Cát, Hoài Châu, tất cả những chiến thắng vang dội đó đã  cổ vũ chúng tôi, thôi thúc chúng tôi trong công tác, sản xuất, học tập vì chúng tôi biết rất rõ ràng tất cả những gì chúng tôi làm tốt đều là làm cho miền Nam thân yêu làm cho Bình Định ruột thịt.

 

       Hai mươi năm qua, chúng tôi đã bao nhiêu lần báo cáo với đồng bào chiến sĩ ở quê nhà những tình cảm, những công việc của chúng tôi qua làn sóng của đài tiếng nói Việt Nam và cũng rất vui mừng khi được biết rằng bà con cô bác và đồng bào quê nhà cũng đã hiểu biết được tâm tư tình cảm của những đứa con trọn nghĩa vẹn tình ở ngoài này.

 

       Thưa đồng bào thân mến,

 

       Mấy tuần nay, từ khi tin Buôn Mê Thuộc giải phóng truyền về rồi một loạt các tỉnh thành khác giải phóng tiếp theo, con em Bình Định chúng tôi đợi ngày quê hương giải phóng, vì chúng tôi biết rõ là cùng với đồng bào, chiến sĩ miền Nam, có truyền thống của một tỉnh tự do trong suốt cả cuộc kháng chiến chống Pháp, Bình Định đã làm cho Mỹ ngụy điên đầu vì là một tỉnh “không thể bình định được thì tất nhiên ngày chiến thắng vẻ vang này sẽ đến. Ngày ấy hôm nay đã đến và cũng đã mang đến cho con em Bình Định tập kết, cho bà con Hà Tĩnh kết nghĩa keo sơn những niềm vinh dự tự hào và đang cùng với đồng bào đồng chí các tỉnh miền Bắc, đồng bào đồng chí con em của miền Nam ra tập kết hoàn thành một khí thế tưởng như đất lở trời long trong những ngày vừa qua của mùa xuân tấn công thắng lợi, nổi dậy thành công trên đất miền Nam thành đồng.

 

       Trong mấy ngày hôm nay, các cụ già và tất cả con em Bình Định tập kết đang sống trở lại những ngày cách mạng tháng 8 sôi sục hào hùng đã bằng cách này, cách khác nói lên nhận thức trách nhiệm và tình cảm của mình đối với quê hương yêu dấu. Ai nấy đều biểu lộ ý nguyện sẳn sàng trở về quê hương, và đem hết sức mình hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị công tác hiện nay vừa đóng góp cho miền Bắc vừa đóng góp cho miền Nam, cho Bình Định thân yêu.

 

       Xin kính chào quê hương giải phóng!

 

       Xin kính chào chiến công hiển hách của đồng bào chiến sĩ Bình Định thân thương và Quy Nhơn yêu dấu.

 

       Xin chúc đồng bào mau chóng phục hồi lại các mặt sản xuất mau chóng hàn gắn lại những vết thương do Mỹ ngụy gây nên, mau chóng ổn định lại cuộc sống vui tươi hạnh phúc.

 

       Xin gửi đến đồng bào tất cả nổi nhớ thương da diết của những đứa con xa nhà đã gần 20 năm nay và cũng xin gửi đến đồng bào tất cả niềm phấn khởi tin tưởng vô biên của những đứa con khi được tin quê hương đã sạch bóng quân thù, mẹ cha và bà con cô bác đã hoàn toàn độc lập tự do./.

 

                                                                                                  Hà Nội, ngày 10/4/1975

                                                                                       TM. HỘI ĐỒNG HƯƠNG BÌNH ĐỊNH  

                                                                                                                   Võ Tô

                                    


Kim Hương, Phó Chi cục trưởng Chi cục VTLT  (Cập nhật ngày 20-02-2013)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập154
  • Hôm nay993
  • Tháng hiện tại19,874
  • Tổng lượt truy cập1,870,941
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây