GIỚI THIỆU BỨC THƯ CỦA ỦY BAN LÂM THỜI MẶT TRẬN DÂN TỘC GIẢI PHÓNG TỈNH BÌNH ĐỊNH GỞI ĐỒNG BÀO TRONG TỈNH NHÂN DỊP KỶ NIỆM CÁCH MẠNG THÁNG TÁM

Thứ ba - 11/06/2019 04:29 112 0
Cách mạng tháng 8/1945 đã đi vào lịch sử như một mốc son chói lọi của dân tộc, đánh dấu sự thành công của cách mạng tháng Tám, mở ra một kỷ nguyên mới: “Kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội”.

Bức thư của UB Lâm Thời mặt trận dân tộc giải tỉnh Bình Định gởi đồng bào trong tỉnh nhân dịp kỷ niệm Cách mạng tháng tám

 

   Với thắng lợi của cách mạng tháng tám năm 1945 và mốc lịch sử ngày 02/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước Công nông đầu tiên ở nước ta và khu vực Đông Nam Á. Đây là sự kiện vĩ đại, là chiến thắng mang tầm vóc lịch sử to lớn và mang tính thời đại, là một trang sử vẻ vang nhất, chói lọi nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

 

     Tự hào về Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Định đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của cách mạng tháng tám năm 1945 vĩ đại và nhân dân mãi mãi nhớ ơn và tự hào về những đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cách mạng đã cống hiến, hi sinh anh dũng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc góp phần giành thắng lợi trong cách mạng tháng tám trên mảnh đất Bình Định, tô thắm những trang sử hào hùng của dân tộc.

 

     Hướng tới kỷ niệm 70 năm cách mạng tháng tám (1945-2015), Chi cục Văn thư – Lưu trữ Bình Định xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bức thư của Ủy ban Lâm thời Mặt trận dân tộc giải phóng tỉnh Bình Định được viết năm 1961. Tài liệu này đang bảo quản tại Chi cục Văn thư – Lưu trữ Bình Định thuộc phông số 112, mục lục 01, ĐVBQ 61.

 

     Bức thư viết như sau:

 

     Mười sáu năm về trước, ngày 19/8/1945 toàn dân ta từ Bắc đến Nam vùng đứng lên cướp lấy thời cơ tổng khởi nghĩa đập tan chế độ thuộc địa của Nhật, Pháp và bè lũ bù nhìn giành độc lập dân chủ cho cả nước. Cách mạng tháng tám thắng lợi chính là do lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết nhất trí và ý chí đấu tranh kiên cường, buất khuất của toàn dân ta. Cách mạng tháng tám là niềm tự hào chung của toàn dân tộc, đồng thời nhắc nhở mỗi chúng ta nghĩa vụ tiếp tục hoàn thành sự nghiệp giải phóng miền nam ra khỏi cảnh lầm than nô lệ.

 

     Nhân ngày lịch sử vẻ vang này, Ủy ban lâm thời Mặt trận dân tộc giải phóng tỉnh Bình Định xin tỏ lòng thành kính và biết ơn các chiến sĩ đã hy sinh trên đường đấu tranh giải phóng dân tộc; xin có lời chân thành thăm hỏi các chiến sĩ yêu nước đang bị đày đọa trong các ngục tù của Mỹ - Diệm. Chúng tôi thông cảm sâu sắc với tình trạng vô cùng khốn khổ, luôn luôn bị uy hiếp, khủng bố, đe dọa, đói rét và chia ly của tất cả các gia đình nạn nhân của Mỹ - Diệm, xin nhiệt liệt hoan nghênh tinh thần yêu nước của toàn thể đồng bào tỉnh nhà suốt mấy năm qua đã kiên trì đấu tranh chống chế độ độc tài phát xít Mỹ -Diệm đưa đến việc thành lập mặt trận dân tộc giải phóng và các tổ chức yêu nước trong mặt trận tỉnh nhà. Được sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của đồng bào, lực lượng cách mạng của Mặt trận phát triển không ngừng, phong trào đấu tranh ngày càng mạnh mẽ. Đại bộ phận miền núi đã được giải phóng. Phong trào đồng bằng đang rung chuyển mạnh chính quyền thôn xã của địch. Hàng trăm binh lính và dân vệ đã bỏ hàng ngũ địch quay về với nhân dân, nhiều người đã trực tiếp chiến đấu trong hàng ngũ cách mạng.

 

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã đập tan xiềng xích nô lệ của Pháp trong gần một thế kỉ tại Việt

Nam, mở ra một kỷ nguyên mới cho lịch sử dân tộc: Kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa Xã hội.

 

     Nhưng càng gần ngày sụp đổ Mỹ -Diệm càng tỏ ra cực kỳ phản động, gian ác, chúng tuyên bố tình trạng chiến tranh với nhân dân, quân sự hóa bộ máy cai trị, ra lệnh tổng động binh, trắng trợn bắt lính, quân sự hóa thanh niên, thực hành chánh sách thâm độc “Dùng người Việt đánh người Việt” chính quyền bán nước và quân đội đánh thuê của Ngô Đình Diệm dưới sự điều khiển, khống chế của sĩ quan Mỹ và lũ ác ôn đang gieo rắc ngày càng nhiều tai họa lên đời sống các tầng lớp. Hàng nghìn đồng bào trong tỉnh bị khủng bố bắn giết. Người già, phụ nữ bị chặt đầu, mổ bụng trẻ em bị xé xác quăng vào lửa. Lũ mặt người dạ thú dã man đến nỗi công nhiên ăn gan uống máu đồng bào.

 

     Để duy trì và nuôi dưỡng bộ máy cai trị hại nước của chúng, Mỹ -Diệm ráo riết tăng xâu thuế, đóng góp công khai đất nhà cướp của nhân dân. Chúng đang xúc tiến kế hoạch cướp máu đồng bào cung cấp cho bọn chủ Mỹ và lũ tay sai bán nước.

Chúng ráo riết dòn dân, rào làng, cản trở việc làm ăn bình thường của nhân dân. Chúng phá đập lập mương làm cho mùa màng thất bác. Tỉnh ta vốn là nơi trù phú mà tình trạng đói nghèo, thất nghiệp ăn mày, ăn xin đã trở thành phổ biến. Nhiều gia đình đang bữa rau, bữa cháo cầm hơi, cuộc sống vô cùng đen tối.

Để làm yếu lực lượng cách mạng, chúng đang dùng các tà thuyết phản động ru ngủ nhân dân, xuyên tạc ý nghĩa cuộc đấu tranh cứu nước mà toàn dân đang theo đuổi, khống chế và chia rẽ các tôn giáo, chia rẽ giáo lương khủng bố uy hiếp, ly gián những người yêu nước, dùng tiền tài cướp bóc của nhân dân để mua chuộc một số nào đó làm tay sai chống lại cách mạng.

 

Hỡi đồng bào yêu quý!

 

     Lũ cướp nước và bán nước đang dày xéo lên độc lập của dân tộc, chà đạp lên tánh mạng, tài sản, quyền tự do và tình cảm của tất cả mọi người. Đấu tranh càng gay go quyết liệt hơn lúc nào hết.

 

Phải hòa bình !

Phải độc lập!

Phải dân chủ!

Phải cơm no áo ấm!

Phải hòa bình thống nhất tổ quốc!

 

     Đó là nguyện vọng thiết tha, cáp bách nhất của nhân dân ta. Một lần nữa chúng tôi tuyên bố kiên quyết đoàn kết toàn thể các giới đồng bào thực hiện đến cùng chương trình của mặt trận, nhằm đánh đổ chế độ độc tài gia đình trị Ngô-Đình-Diệm, lập nên chính quyền liên minh dân tộc dân chủ rộng rãi, thực hiện hòa bình trung lập, cải thiện đời sống nhân dân, tiến tới hòa bình thống nhất nước nhà.

 

     Chúng tôi long trọng kêu gọi toàn thể đồng bào trong tỉnh không phân biệt gái, trai, già, trẻ, không kể giàu nghèo, lương giáo, không kể binh lính, công chức hay nhân viên chính quyền, hãy phát huy cao độ truyền thống yêu nước, đoàn kết chiến đấu của cách mạng tháng tám, đập tan mọi mưu mô, thủ đoạn phản động của chính quyền Mỹ-Diệm.

 

     Không một xu cho Mỹ - Diệm! Không một người lính cho chúng nó! Phá tan cảnh u tối hiện nay ở nông thôn! Đoàn kết là vững mạnh, đấu tranh là con đường sống. Vì độc lập dân chủ của đất nước, vì quyền lợi thiết thân trước mắt và tương lai con cháu chúng ta, toàn thể đồng bào hãy dũng cảm tiến lên! Tinh thần cách mạng tháng tám bất diệt!

 

     Sự nghiệp giải phóng dân tộc ở miền Nam Việt Nam thành công muôn năm!

 

Ngày 19.8.1961

Ủy ban lâm thời

MẶT TRẬN GIẢI PHÓNG

 TỈNH BÌNH ĐỊNH


Thùy Linh, Phòng LTLS  (Cập nhật ngày 07-08-2015)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập165
  • Hôm nay1,052
  • Tháng hiện tại19,933
  • Tổng lượt truy cập1,871,000
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây