GIỚI THIỆU BÀI VIẾT VỀ MỘT BỨC THƯ GỬI LÊN HỒ CHỦ TỊCH

Thứ ba - 11/06/2019 04:31 1.579 0
Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Hình ảnh Bác hiện rõ trong lòng chúng ta, niềm xúc động, kính yêu, tự hào về người.
 

     Nhắc đến Bác là nhắc đến con đường cách mạng mà người đã đi để cứu sống một dân tộc, một đất nước thoát khỏi ách nô lệ. Một con người chỉ với hai bàn tay trắng đã đi vào huyền thoại của thế giới. Nhân dịp 126 ngày sinh của Bác, Chi cục Văn thư- Lưu trữ Bình Định xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc bài viết nói “về bức thư gửi lên Hồ Chủ tịch” của một người dân xứ dừa Tam Quan, Bình Định gửi đến Bác với lòng biết ơn và niềm tin tuyệt đối vào đường lối và chính sách của Chính phủ và Đảng do Bác lãnh đạo, đó cũng là niềm tin chung của nhân dân Việt Nam và niềm tin đó chính là sức mạnh chiến thắng mọi kẻ thù giải phóng nước nhà độc lập hòa bình ngày hôm nay, Tài liệu này đang bảo quản tại Chi cục Văn thư – Lưu trữ Bình Định thuộc phông số 21, mục lục 02 , ĐVBQ số 03. Bài viết như sau:

         

GIỚI THIỆU BÀI VIẾT VỀ MỘT BỨC THƯ GỬI LÊN HỒ CHỦ TỊCH

Bài viết về một bức thư gửi lên Hồ Chủ Tịch

 

     Trong kho tư liệu về báo chí của tỉnh Bình Định in trong thời kỳ chống Pháp có tại Bảo tàng tổng hợp, còn lưu lại nhiều tài liệu đáng quý. Ghi lại nhiều mặt hoạt động của quân và dân Bình Định suốt cả trong thời kỳ chống Pháp. Ngoài các tư liệu phản ánh thành tích trong sản xuất và chiến đấu còn có những bài viết  về những tấm lòng của những người dân xứ dừa hướng về Đảng và Bác Hồ với một tầm lòng  sắt son  chung thủy đấu tranh thống nhất nước nhà. Qua các trang viết, có một bức thư được đăng trích của một cụ già của thôn Đại Đồng xã Tam Quan. Con cụ hi sinh ngoài mặt trận. Trong hoàn cảnh già neo đơn, công việc nhà không ai lo, các em thiếu nhi  cứu quốc đã tổ chức đến gia đình giúp đỡ cho các cụ. Cảm động về sự giúp đỡ của các em và vô cùng biết ơn Bác Hồ và Chính phủ đã chú ý đến gia đình Liệt sĩ. Cụ liền đọc rồi nhờ người viết một bức thư gửi lên  Bác Hồ để nói rõ về tấm lòng biết ơn của mình. Trong thư có đoạn “vợ chồng tôi già yếu không làm được việc gì, các cháu thiếu nhi  trong thôn tổ chức đến làm giúp cho gia đình tôi những việc như, dọn vệ sinh , nhổ cỏ, cuốc xới trồng rau, trồng chuối v.v… Trong nhà cũng được các cháu dọn dẹp, sắp xếp  cho có thứ tự sạch sẽ , những khi làm giúp  như vậy, các cháu đều vui vẽ, khôn ngoan biết vâng lời không có gì khuyết điểm.

         

     Mỗi khi các cháu đến làm giúp thì vợ chồng tôi rất cảm động và luôn nhớ tới ơn Hồ Chủ Tịch và Chính phủ. Chúng tôi xin nguyện tích cực thi hành mọi chủ trương chính sách của Chính phủ và Đảng lao động để cuộc kháng chiến giành độc lập của nước nhà đi đến thành công…

         

     Chỉ một đoạn trong một bức thư ngắn của vợ chồng cụ già ở Tam Quan, phần nào cho ta hiểu, vì sao cuộc kháng chiến trường kỳ và gian khổ do Đảng và Bác Hồ lãnh đạo đi đến thắng lợi. Bởi vì không ai khác chính Đảng và Bác Hồ đã đem lại quyền lợi cho mọi toàn dân có một cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Tam Quan – Bình Định – xứ dừa cũng nằm trong niềm vui chung ấy.

         

     Qua bài viết ta thấy được tình cảm sâu đậm, lòng biết ơn vô hạn và sự tin tưởng tuyệt đối của nhân dân đối với Đảng quang vinh và Bác Hồ kính yêu, và chúng ta sẽ thấu hiểu vì sao lý tưởng của Bác được nhân dân trong tỉnh kiên trì thực hiện đến vậy và đối với nhân dân Bình Định tình cảm ấy lại càng lớn lao trìu mến, mỗi nơi một hoàn cảnh, mỗi người một tâm sự, vùng đất này người dân thương nhớ Bác như cái gì đó thiêng liêng, thành kính không thể thiếu được trong cuộc sống. Lúc gian khổ, hy sinh để thực hiện lý tưởng của Bác cũng như trong mọi hoàn cảnh nhân dân Bình Định vẫn thủy chung, son sắt, một dạ, một lòng chiến đấu lao động và biết ơn Bác Hồ. Qua tư liệu này dù chỉ một phần rất nhỏ so với  tấm lòng của nhân dân Bình Định với Bác Hồ. Nhưng đã nói lên phần nào tình cảm của Bác đã hằn sâu vào tim óc của nhân dân Bình Định rất thiêng liêng, thành kính tin tưởng tuyệt đối vào đường lối cách mạng  do Bác Hồ lãnh đạo vì niềm tin đó mà người dân Bình Định khi cần thiết có thể hi sinh một cách không tính toán cho riêng mình. Những lúc tù tội, cái chết cận kề thì những câu thơ hướng về Bác trở thành khẩu hiệu đấu tranh, trở thành ý chí sắc bén, trở thành niềm lạc quan cách mạng. Tình cảm của Bác đã thấm sâu vào từng khối óc, con tim của mỗi con người Việt Nam nói chung và nhân dân Bình Định nói riêng. Bác như người thầy người cha, là vị lãnh tụ an minh gần gũi nhất đối với tất cả mọi người./.


Minh Nguyệt, Phòng LTLS  (Cập nhật ngày 19-05-2016) 

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập54
  • Hôm nay845
  • Tháng hiện tại19,726
  • Tổng lượt truy cập1,870,793
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây