Chỉ thị về kế hoạch công tác chính trị tư tưởng sau Hiệp định Paris được ký kết

Thứ ba - 11/06/2019 04:36 116 0
Đảng cộng sản Việt Nam ra Đảng Cộng đời là sản phẩm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước ở Việt Nam.
 

     Đảng ta ra đời, đánh dấu bước ngoặt quan trọng của cách mạng Việt NamĐảng đã lãnh đạo nhân dân ta giành được những thắng lợi vĩ đại: "Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, thành lập nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà; thắng lợi của các cuộc kháng chiến oanh liệt để giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc; thắng lợi của sự nghiệp đổi mới và từng bước đưa đất nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội". Nhân kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (ngày 03/2/1930 – 03/2/2018) Chi cục Văn thư – Lưu trữ xin giới thiệu bạn đọc “Chỉ thị về kế hoạch công tác chính trị tư tưởng” của Đảng bộ tỉnh Bình Định. Như ta đã biết, Hiệp định Pa-ri về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam (27-01-1973) đây là sự kiện lịch sử quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, tạo điều kiện cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân ta đi đến thắng lợi hoàn toàn. Tuy nhiên chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch luôn chống phá về chính trị, tư tưởng. Vì vậy, vai trò của Đảng trong việc xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và việc tổ chức đối với Đảng Cộng sản là “tiêu điểm” quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa quyết định đến tư tưởng cho toàn Đảng toàn dân nó có ý nghĩa quyết định cho việc giải phóng hoàn toàn Việt Nam dành độc lập cho đất nước lúc bấy giờ. Ta hãy cùng quay lại những thời khắc lịch sử và thấy được sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng ta qua những trang tài liệu lưu trữ tại Chi cục Văn thư – Lưu trữ Bình Định thuộc Phông số 01, mục lục số 01, ĐVBQ 16. Nội dung Chỉ thị như sau:

 

     Từ khi Hiệp định Paris được ký kết đến nay công tác chính trị tư tưởng của Đảng bộ có liên tục hầu hết cán bộ, đảng viên đã chỉnh huấn học Nghị quyết mới đã khắc phục một phần tư tưởng hữu khuynh và cá nhân chủ nghĩa. Nhờ đó đã đóng góp được một phần đáng kể vào thắng lợi chung của toàn tỉnh. Nhưng công tác chính trị, tư tưởng còn nhiều mặt yếu nên đã hạn chế nhiều đến các kết quả hoạt động của ta.

 

     Để đáp ứng cho hoạt động liên tục trước mắt nhằm đánh bại âm mưu của địch

 

Yêu cầu công tác chính trị

tư tưởng trước mắt:

         

     Nhằm làm cho cán bộ, đảng viên quán triệt mục đích yêu cầu hoạt động đến là “Kiên quyết đánh bại âm mưu lấn chiếm của địch giữ vững và phát triển thế làm chủ của ta ở vùng tranh chấp, thu hồi từng bước vùng địch lấn chiếm, ra sức xây dựng vùng ta vững mạnh toàn diện, đưa phong trào vùng địch tiến lên từng bước mói ra sức phát triển thêm lực lượng mới”.

         

     Qua hoạt động làm cho cán bộ, đảng viên đánh giá đúng địch – ta hơn, tin tưởng thêm phương hướng, vận dụng phương châm đấu tranh.

         

     Qua phát động, hoạt động nâng cao ý chí chiến đấu tạo thêm khí thế tấn công mới, giải quyết thêm một bước tư tưởng ảo tưởng hòa bình mất cảnh giác, nghỉ ngơi, không dám tấn công địch, phía trước dãn chiến trường bi quan, ngại lâu dài, ác liệt, hy sinh, ở phía sau nghỉ xả hơi, thiếu khẩn trương, không tranh thủ thời cơ đưa xây dựng lên hết trớn và các biểu hiện của tư tưởng cá nhân chủ nghĩa.

         

     Trên cơ sở giành thắng lợi trên chiến trường, thắng lợi ở các phía sau giải quyết một bước tư tưởng hữu khuynh, cá nhân chủ nghĩa để tạo điều kiện tốt cho đợt chỉnh huấn tiếp theo.

 

Một số biện pháp

         

     - Ở huyện học thư của Tỉnh ủy gửi cho cán bộ, đảng viên và triển khai chương trình công tác 03 tháng, kết hợp Chỉ thị chống nông lấn.

         

     - Ở xã học thư của Tỉnh ủy triển khai nhiệm vụ công tác từng vùng

         

     - Ở tỉnh và một sô huyện miền núi tiến hành chỉnh huấn kết hợp đại hội đại biểu.

         

     - Ngoài quần chúng vùng giải phóng, tranh chấp, học thư ủy ban nhân dân cách mạng và mặt trận tỉnh gửi cho đồng bào, học thư tỉnh Đảng bộ gửi cho các gia đình ân nhân cách mạng.

         

     - Vùng địch: Học thư Đảng gửi cho cán bộ, đảng viên đến gia đình cách mạng, nơi có điều kiện tổ chức học thư Đảng

         

     Đến quần chúng thông qua cơ sở bên trong các đội vũ trang tuyên truyền, bộ đội du kích, tổ gọi loa tuyên truyền thư, truyền đơn, chính sách phát tin thắng lợi của ta.

         

     Liên tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, báo chí, văn nghệ nhân dân, truyền đơn khẩu hiệu để phát huy thắng lợi, tuyên truyền chính sách, ở các vùng địch đóng chiếm trái phép đánh phá, phát động quần chúng tố cáo địch vi phạm hiệp định.

 

     Ban tuyên huấn tỉnh có kế hoạch hướng dẫn học thư Đảng cho cán bộ, đảng viên, cho gia đình cách mạng, thư ủy ban và mặt trận tỉnh cho quần chúng, kế hoạch công tác từng vùng trong đợt hoạt động này.

         

     Qua hoạt động đó sơ kết thành tích, rút ưu khuyết điểm kinh nghiệm, đánh giá kết quả công tác chính trị tư tưởng, nêu tư tưởng tồn tại. Sinh hoạt chi bộ, Chi đoàn, đơn vị lấy phê bình và tự phê bình để đấu tranh xây dựng tư tưởng xem đây là một biện pháp cơ bản làm liên tục có nề nếp.

 

Những vấn đề lãnh đạo cần chú ý

         

     Quán triệt tinh thần tiến công tư tưởng từng đơn vị đến từng cán bộ, đảng viên, ở từng vùng để xông, xây để tấn làm liên tục quyết liệt, trong Đảng chống tư tưởng hữu khuynh, cá nhân chủ nghĩa, xây dựng ý chí chiến đấu, ngoan cường, liên tục quan điểm cách mạng trong các tầng lớp quần chúng chống hệ tư tưởng lệ thuộc Mỹ, xây dựng hệ tư tưởng độc lập dân chủ.

         

     - Trong công tác chính trị tư tưởng chú trọng các biện pháp, phát động căm thù phát huy truyền thống, phát huy thắng lợi, phát động thi đua thực hiện nhiệm vụ chỉ tiêu.

         

     - Phải dự kiến trước những tư tưởng xảy ra để chủ động tấn công, trong tấn công phải liên tục kịp thời, sắc bén, kiên trì làm đi làm lại nhiều lần, chú trọng khâu xã, thôn, cơ sở, phương pháp đi đúng đường lối quần chúng, tự nguyện tự giác không gò bó.

         

     - Tất cả cán bộ, đảng viên có trách nhiệm làm công tác chính trị tư tưởng tuyên truyền thường xuyên, làm từ trên xuống, từ trong ra, lấy  bên dưới lấy quần chúng, lấy kết quả tác động bên trong bên trên trong Đảng.

         

     - Công tác chính trị, tư tưởng luôn luôn phục vụ nhiệm vụ chính trị, luôn luôn gắn liền với tổ chức và tổ chức thực hiện nhất là ở xã, thôn, tổ.

         

     - Thời gian học thư đảng viên quần chúng đến cuối tháng 09/1973 chỉnh huấn và Đại hội đến 25/10 chỉnh huấn cho xã đến cuối tháng 12, kế hoạch chỉnh huấn cho các phường, xã làm tháng 10 trở đi sẽ có hướng dẫn sau.

         

     Nhận được Chỉ thị này các cấp ủy, ban, ngành có kế hoạch triển khai trong PU, Xã ủy, Đảng ủy, chi bộ báo cáo kết quả về ĐB.10 biết để theo dõi chỉ đạo, uốn nắn kịp thời.

 

                                                                                                                    Ngày 10 tháng 9 năm 1973

                                                                                                                                  TM. ĐB.10


Thùy Linh, Phòng LTLS  (Cập nhật ngày 30-01-2018)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập63
  • Hôm nay315
  • Tháng hiện tại19,196
  • Tổng lượt truy cập1,870,263
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây