Công bố Bức thư của Ban Chấp hành tỉnh Đảng bộ Bình Định gửi các cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đang công tác và chiến đấu trên mặt trận khu Đông.

Thứ ba - 11/06/2019 04:38 904 0
Ngày toàn thắng 30/4/1975 là một mốc son chói lọi trong lịch sử nước ta, mang tầm quốc tế và thời đại. Chiến thắng đó đã mở ra kỷ nguyên mới đối với dân tộc Việt Nam – kỷ nguyên hòa bình, độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc, cả nước đi lên CNXH, một biểu tượng về sự đoàn kết, anh dũng chiến đấu để gìn giữ dân tộc.
 

     Tổng tiến công chiến lược mùa Xuân 1975, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, quân và dân ta đã kết thúc thắng lợi cuộc trường kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bắc - Nam sum họp một nhà, đất nước trọn niềm vui. Hướng tới kỷ niệm 44 năm ngày ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/4/2019), Chi cục Văn thư – Lưu trữ Bình Định xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc “Bức thư của Ban Chấp hành tỉnh Đảng bộ Bình Định gửi các cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đang công tác và chiến đấu trên mặt trận khu Đông”. Tài liệu này đang bảo quản tại Chi cục Văn thư – Lưu trữ Bình Định thuộc phông số 112, mục lục 01, ĐVBQ 61. Nội dung bức thư như sau:

 

     Các đồng chí thân mến !

 

     Trong Xuân – Hè vừa qua, trước sức tấn công như vũ bão của quân và dân ta, đã gây cho địch nhiều tổn thất nặng nề nhất: Trên 13 tên địch bị loại khỏi vòng chiến đấu, 94 quận lỵ chi khu và hàng trăm đồn bót đã hoàn toàn bị tiêu diệt và tan rã, chiến đoàn 40 bị diệt, trung đoàn 41 bị đánh đầu, hàng trăm trung, đại đội bảo an, dân vận bị xóa phiên hiệu, ta đã hoàn toàn giải phóng huyện Hoài Ân, Hoài Nhơn và nhiều vùng nhiều xã ở Phù Mỹ, Bình Khê, An Nhơn.

 

     Bị thất bại nặng nề nhất so bất cứ lúc nào trước đây, kẻ địch rất cay cú đã phải tìm mọi cách dồn sức thực hiện cái gọi là “tái chiến” các huyện phía Bắc.

 

     Trước sự cố gắng tối đa ấy của địch, từ 20/7 đến nay nhiều tiểu đoàn cộng hòa, bảo an có sự chi viện trực tiếp của hàng trăm máy bay kể cả B52, hàng trăm xe cơ giới chủ quản ồ ạt dẫn xác kéo đến một số vị trí của chúng ở Hoài Nhơn.

 

     Đứng trước tình hình nói trên, tạm thời ta có gặp một số khó khăn mới nhất định.

 

     Song so sánh thế lực giữa ta và địch hiện nay trên toàn chiến trường cơ bản không có gì đảo lộn lớn.

 

     Kẻ địch tuy có dồn sức ồ ạt phản công lại ta, nhưng vẫn ở trong tình trạng hoang mang rối loạn, khủng hoảng cực độ. Quân Mỹ bại trận đã phải cút đi, quân ngụy đã suy sụp và đã bị đánh bại hoàn toàn. Những biện pháp đối phó điên cuồng hiện nay của ngụy quyền Nguyễn Văn Thiệu chỉ là hành động giãy chết. Chúng đã đến bước đường cùng, càng suy yếu tàn bạo,càng tàn bạo càng suy yếu nhanh và càng mau sụp đổ, đó là tất yếu (Trích thư Khu ủy ngày 25/5/1972).

 

 

Nhân dân Bình Định tham dự lễ mít tinh mừng giải phóng (Ảnh ST)

 

     Với sức mạnh sẵn có của mình, cộng với thế thắng, thế mạnh, thế chủ động tấn công chung của quân dân toàn miền Nam, nhất định đất Hoài Nhơn sẽ là mồ chôn thân xác giặc và toàn tỉnh ta sẽ quyết giương cao hơn nữa ngọn cờ bách chiến bách thắng trong giai đoạn lịch sử vẻ vang này.

 

     Để thực hiện bằng được phương hướng gấp rút đẩy mạnh việc giữ vững vùng giải phóng phía Bắc và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ giải phóng toàn bộ nông thôn ở phía Nam tạo điều kiện cho vũ trang khởi nghĩa giải phóng thị xã khi có thời cơ trực tiếp. Trong tháng 2 này toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân trong tỉnh phải dồn hết sức mạnh của lực lượng vũ trang và bạo lực vũ trang khởi nghĩa của quần chúng quyết xông lên tiêu diệt và làm tan rã lớn quân địch giành thắng lợi đúng ý định

 

     Cụ thể trong tháng 2:

 

Đối với vùng giải phóng phía Bắc phải đẩy mạnh 3 mũi phản công địch quyết liệt nhằm thực hiện đầy đủ 4 mục tiêu đã đề ra (có phương án riêng).

 

     Đối với các huyện phía Nam trong lúc còn tập trung ra phía Bắc chiến trường có sơ hở nên ta phải dồn hết sức mạnh bằng 3 mũi họp đồng chặt chẽ với phía Bắc tấn công liên tục, mạnh mẽ đều khắp nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, đồng thời góp phần hỗ trợ các đắc lực cho quân dân phía Bắc đánh bại âm mưu “tái chiến” vùng giải phóng của địch.

 

     Các đồng chí thân mến !

 

     Không vì sự kiên định dồn sức phản kích của địch ở phía Bắc và một số nơi khác mà tình thế cách mạng trực tiếp đã trôi qua. Chúng ta hãy kiên định quan điểm đánh giá đúng địch - ta trong lúc này nhận rõ hơn nữa thời cơ lớn vẫn còn tiếp diễn, nắm vững mục đích và yêu cầu nhiệm vụ cấp bách hiện nay để có quyết tâm nổ lực thật phi thường phát huy đến đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, vượt mọi khó khăn, đạp bằng trở ngại, đồng tâm nhất trí, hiệp đồng hành động, tập trung toàn bộ sức mạnh tấn công bằng ba thứ quân, ba mũi trên chiến trường, nêu cao kỷ luật, chấp hành triệt để mọi mệnh lệnh, anh dũng tiến lên, quyết dành thắng lợi tháng 2 to lớn nhất.

                                         

                                                                                                                      Ngày 24 tháng 7 năm 1972

                                                                                 

                                                                                                                               BAN CHẤP HÀNH TỈNH

                                                                                  

                                                                                                                                  ĐẢNG BỘ BÌNH ĐỊNH


Thùy Linh, Phòng LTLS  (Cập nhật ngày 24-04-2019) 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập162
  • Hôm nay415
  • Tháng hiện tại19,296
  • Tổng lượt truy cập1,870,363
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây