Bàn về phát huy giá trị tài liệu lưu trữ đến với trường học

Thứ ba - 11/06/2019 05:57 252 0
Sáng ngày 12/3/2018, tại Hội trường số 01 của Trường Đại học Quy Nhơn đã diễn ra buổi họp bàn về phát huy giá trị tài liệu lưu trữ đến với trường học. Đây là hoạt động do Chi cục Văn thư – Lưu trữ và Trường Đại học Quy Nhơn phối hợp tổ chức nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ theo Quyết định 187/QĐ-UBND ngày 22/01/2018 của UBND tỉnh Bình Định về việc ban hành Kế hoạch công tác văn thư, lưu trữ của tỉnh và Kế hoạch số 242/KH-SNV ngày 01/3/2018 của Sở Nội vụ về tổ chức và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ đến với trường học năm 2018
 

     Tham dự buổi họp, về phía Chi cục Văn thư – Lưu trữ tỉnh có ông Phan Minh Lý, Chi cục trưởng; ông Nguyễn Minh Nhật, Trưởng phòng Lưu trữ Lịch sử; ông Nguyễn Thành Tín, Trưởng phòng Quản lý Văn thư – Lưu trữ và ông Mai Ngọc Hoàng, chuyên viên công nghệ thông tin – Quản trị mạng.

 

     Về phía Trường Đại học Quy Nhơn có ông Đinh Thanh Đức, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Phó Hiệu trưởng; ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Thông tin tư liệu và ông Trần Thanh Thái, Phó Trưởng phòng Hành chính – Tổng hợp.

         

     Tại buổi làm việc 02 đơn vị đã bàn thảo, tập trung chia sẽ, kinh nghiệm về những nội dung và những giải pháp cho vấn đề có liên quan phát huy giá trị tài liệu đến Trường Đại học Quy Nhơn. Ông Phan Minh Lý, Chi cục trưởng, Chi cục Văn thư – Lưu trữ cho biết: Hiện nay Kho Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định đang bảo quản hơn 3.000 mét giá tài liệu với 140 phông lưu trữ của các cơ quan, tổ chức, địa phương. Các tài liệu này được hình thành trong quá trình hoạt động của các cơ quan, tổ chức, địa phương thuộc các chế độ khác nhau, của các cá nhân, gia đình, dòng họ tiêu biểu qua các thời kỳ lịch sử tỉnh Bình Định, gồm 04 loại hình tài liệu chủ yếu: Tài liệu hành chính; tài liệu khoa học kỹ thuật; tài liệu phim ảnh, ghi âm; tài liệu xuất xứ cá nhân, gia đình, dòng họ tiêu biểu. Những tài liệu này phản ảnh toàn bộ đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội từ năm 1903 đến nay. Thời gian qua được sự quan tâm đầu tư của UBND tỉnh và Sở Nội vụ, Chi cục đã thực hiện nhiều Đề án chuyên môn  và dự án bảo quản và phát huy giá trị tài liệu lưu trữ đến các cơ quan, tổ chức, địa phương và nhu cầu sử dụng tài liệu chính đáng của công dân. Hiện nay tỉnh đã và đang triển khai thực hiện dự án xây dựng Kho bảo quản tài liệu lưu trữ chuyên dụng tại số 12, đường Mai Hắc Đế, TP.Quy Nhơn.

         

     Về phía Trường Đại học Quy Nhơn, ông Đinh Thanh Đức, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Phó Hiệu trưởng cho biết: Lịch sử phát triển Trường Đại học Quy Nhơn trải qua 40 năm xây dựng và phát triển đã lớn mạnh không ngừng, cả về quy mô, lĩnh vực đào tạo lẫn trình độ và chất lượng đào tạo, cả về số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên, viên chức… Hiện nay, Trường có 16 Khoa đào tạo 38 ngành thuộc các khối sư phạm, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, kinh tế tài chính, kỹ thuật và công nghệ. Trường đã và đang đào tạo 17 chuyên ngành trình độ Thạc sĩ, 03 chuyên ngành trình độ Tiến sĩ, với quy mô gần 800 học viên, nghiên cứu sinh. Ngoài ra Trường còn đào tạo đại học, sau đại học và bồi dưỡng Tiếng Việt cho hàng trăm lưu học sinh Lào thuộc các tỉnh Attapư, Chămpasăc, Salavan và Sekon.

         

     Công tác nghiên cứu khoa học ngày càng được đẩy mạnh; số giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học ngày càng tăng, đặc biệt đã hình thành 6 nhóm nghiên cứu cơ bản về toán và hóa học; có nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học có chất lượng, đặc biệt nghiên cứu cơ bản.

         

     Buổi làm việc đã có sự chuẩn bị tốt của Chi cục và Trường Đại học Quy Nhơn. Hai bên đã trao đổi thông tin có ý nghĩa thiết thực góp phần chia sẽ thông tin kinh nghiệm về thực hiện tốt nhiệm vụ phát huy giá trị tài liệu lưu trữ đến với trường học là chủ trương của hai đơn vị đúng và chính thức hợp tác giữa đơn vị cung cấp nguồn sử liệu lịch sử cho các đối tượng nghiên cứu của Trường Đại học Quy Nhơn trong năm 2018, nhằm đa dạng hóa và tăng cường biện pháp phát huy giá trị tài liệu bảo quản tại Kho Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định theo tinh thần quy định của Luật Lưu trữ là “Chủ động giới thiệu tài liệu lưu trữ”. Vì vậy, hai đơn vị phải coi đây là một trong những nhiệm vụ trao đổi, chia sẽ cung cấp thông tin và tiếp nhận thông tin như: nắm bắt các chủ đề thông tin, sự kiện lịch sử được phản ảnh trong nguồn sử liệu, nghiên cứu, lựa chọn chủ đề kịp thời, phù hợp.

         

     Hy vọng hai đơn vị cần quan tâm, hợp tác các hoạt động giới thiệu tài liệu tài liệu lưu trữ phục vụ nghiên cứu khoa học, phát triển kinh tế xã hội cho thời gian sắp tới như: Việc tổ chức trưng bày, triển lãm giới thiệu các tài liệu lưu trữ đếnTrường Đại học Quy Nhơn và nhiều hoạt động khác liên quan đến việc làm thẻ đọc tài liệu cho các Khoa, các Phòng, giảng viên, sinh viên, nghiên cứu sinh… tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng nghiên cứu của Trường được thuận lợi và tốt đẹp trong lĩnh vực phát huy giá trị tài liệu lưu trữ đến với Trường Đại học Quy Nhơn./.


Minh Lý, Chi cục trưởng  (Cập nhật ngày 13-03-2018)   

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập127
  • Hôm nay918
  • Tháng hiện tại19,799
  • Tổng lượt truy cập1,870,866
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây