Nhân ngày truyền thống của Ngành Lưu trữ Việt Nam (Ngày lưu trữ Việt Nam - 03/01/2019)

Thứ ba - 11/06/2019 06:20 776 0
Thủ tướng Chính phủ đã quyết định ngày 03/01 hàng năm là ngày truyền thống của ngành Lưu trữ Việt Nam, lấy tên là “Ngày lưu trữ Việt Nam”.
 

     Ngày03/01/1946 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký thông đạt số 01 về công tác công văn giấy tờ, trong đó nội dung đã khẳng định “Tài liệu lưu trữ có giá trị đặc biệt về phương diện kiến thiết quốc gia”, Thông đạt trên là nền tảng pháp lý đầu tiên cho sự hình thành và phát triển của ngành lưu trữ Việt Nam.

         

     Để khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của công tác lưu trữ đối với xã hội và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước như ý nghĩa nền tảng Thông đạt số 01; Ngày 17/9/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1229 lấy ngày 03/01 hàng năm là ngày truyền thống của ngành Lưu trữ Việt Nam và lấy tên là “Ngày Lưu trữ Việt Nam”.

 

     Qua đó nhằm giáo dục truyền thống của ngành Lưu trữ Việt Nam, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của những người làm công tác lưu trữ và của toàn xã hội trong việc bảo vệ, phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

         

     Trong thời gian qua, công tác lưu trữ được điều chỉnh bởi nhiều văn bản khác và hệ thống văn bản này đã có những đóng góp nhất định trong công tác quản lý nhà nước về văn thư, lưu trữ và tài liệu lưu trữ, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh quốc phòng cho đất nước. Trong xu thế hội nhập quốc tế và sự phát triển của khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin. Để đảm bảo thống nhất hệ thống pháp luật và phù hợp với Hiến pháp và pháp luật, chủ trương và đường lối của đảng và nhà nước; nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý để quản lý công tác lưu trữ và tài liệu lưu trữ.

         

     Trong nhiều năm qua, ngành lưu trữ Bình Định không ngừng trưởng thành lớn mạnh về mọi mặt, đã chủ động triển khai Luật lưu trữ, xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác văn thư, lưu trữ thống nhất; tham mưu UBND tỉnh tổ chức công tác lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ vào lưu trữ cơ quan, Lưu trữ lịch sử; Tổ chức triển lãm với chủ đề: “Lịch sử tỉnh Bình Đinh – qua các thời kỳ”; xây dựng kho lưu trữ chuyên dụng số 12 Mai Hắc Đế, TP. Quy Nhơn; Đề án số hóa tài liệu lưu trữ tỉnh Bình Định; Đề án phê duyệt sưu tầm tài liệu quý hiếm trong và ngoài tinh…

         

     Sự đóng góp công sức của bao thế hệ làm công tác lưu trữ, góp phần to lớn cho những thành tích chung ngành lưu trữ tỉnh Bình Định với sự lớn mạnh không ngừng. Đến nay Chi cục văn thư – lưu trữ đã có một đội ngũ những cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo chuẩn về trình độ, có năng lực về chuyên môn nghiệp vụ; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác bảo vệ, bảo quản an toàn tài liệu từng bước được tăng cường; đảm bảo công tác tham mưu quản lý nhà nước về văn thư, lưu trữ và quản lý tài liệu lưu trữ lịch sử tỉnh. Đây là một kết quả rất tự hào đối với ngành lưu trữ của tỉnh nhà đã cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp của ngành lưu trữ trong suốt những năm qua./.


Minh Lý, Chi cục trưởng Chi cục VTLT  (Cập nhật ngày 27-12-2018)    

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập149
  • Hôm nay941
  • Tháng hiện tại19,822
  • Tổng lượt truy cập1,870,889
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây