Trao trả hồ sơ, kỷ vật cho cán bộ đi B trên địa bàn huyện Tuy Phước

Thứ ba - 11/06/2019 05:52 151 0
Trong không khí hân hoan cả nước nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), sáng ngày 21/7/2017, UBND huyện Tuy Phước đã long trọng tổ chức Lễ truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” và trao trả hồ sơ, kỷ vật cho cán bộ đi B trên địa bàn huyện Tuy Phước.
 

     Đến dự buổi lễ, có đại diện lãnh đạo Chi cục Văn thư – Lưu trữ tỉnh, các đồng chí lãnh đạo đại diện Huyện Ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN, Hội Cựu chiến binh, Ban Chỉ huy quân sự huyện, lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện, đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn và đặc biệt sự có mặt của các gia đình, thân nhân các Mẹ được truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”vàcác đồng chí cán bộ, chiến sĩ,thân nhân gia đình cán bộ đi B. Tại buổi Lễ, thay mặt cho lãnh đạo Chi cục Văn thư – Lưu trữ, ông Lê xuân Cẩm, Phó Chi cục trưởng  có bài phát biểu tại buổi Lễ như sau:

 

     Kính thưa:

 

     - Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMT TQVN huyện Tuy Phước!

 

     - Các đồng chí lãnh đạo các phòng, ban thuộc huyện và lãnh đạo các xã, thị trấn!

 

     - Thưa các gia đình, thân nhân các Mẹ được truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” và các đồng chí cán bộ, chiến sĩ, thân nhân cán bộ đi B!

         

     Hôm nay, trong không khí cả nước nói chung và tại huyện chúng ta nói riêng hướng về Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017), long trọng tổ chức Lễ truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” và trao trả hồ sơ, kỷ vật cho cán bộ đi B tại địa phương. Với lòng biết ơn vô hạn, chúng ta kính cẩn tưởng nhớ các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ và đồng chí, đồng bào đã hy sinh, cống hiến vì nền độc lập, tự do và sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân và phồn vinh của Tổ quốc. Thay mặt lãnh đạo Chi cục Văn thư – Lưu trữ thuộc Sở Nội vụ, tôi xin được gửi đến các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn và đặc biệt là gia đình, thân nhân các Mẹ được truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”, các đồng chí cán bộ, chiến sĩ, thân nhân cán bộ đi B những tình cảm và lòng biết ơn sâu nặng, lời thăm hỏi ân cần, thân thiết với lời chúc tốt đẹp nhất.

         

     Kính thưa quý vị đại biểu và các đồng chí!

         

     Hồ sơ, kỷ vật của các cán bộ đi B là cán bộ miền Bắc hoặc cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc, từ cuối năm 1959 để tăng cường chi viện cho cách mạng miền Nam, những đơn vị mở đường Trường Sơn được thành lập, các đoàn cán bộ với tinh thần xung phong đã lặng lẽ vượt Trường Sơn vào Nam công tác, chiến đấu (còn gọi là “đi B”). Khi đi, cán bộ chỉ mang theo đồ dùng sinh hoạt cá nhân do Ủy ban Thống nhất Chính phủ cấp phát. Những tư trang, hành lý, tài sản cá nhân và kỷ vật đều gửi lại Ủy ban Thống nhất Chính phủ, gọi là “Hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B”. Trong mỗi hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B, ngoài tài liệu phản ánh những thông tin cá nhân: Sơ Yếu lý lịch, phiếu cán bộ, thẻ Đảng, sổ Đoàn… còn có rất nhiều các loại kỷ vật của cán bộ như Huân chương, Huy chương, Giấy khen, Bằng khen, Album ảnh, nhật ký, sổ tay hay những kỷ vật có giá trị vật chất như thẻ tiết kiệm, phiếu thu tiền, vàng,…và những vật dụng sinh hoạt hàng ngày của cán bộ.

         

     Những bộ hồ sơ, kỷ vật này có ý nghĩa, giá trị hết sức to lớn không chỉ lưu lại những thông tin cá nhân và quá trình phấn đấu của họ trong tất cả các ngành nghề mà còn là một nguồn tài liệu độc đáo nhưng đa dạng, một nguồn sử liệu vô giá và có ý nghĩa lớn lao. Nó không chỉ phản ánh hoạt động của một cơ quan, một tổ chức, hơn nữa nó còn minh chứng về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc gắn với số phận của hàng vạn con người trong hoàn cảnh chiến tranh, đất nước bị chia cắt, gia đình bị chia rẽ, ly tán. Qua đó, chúng ta còn thấy được tinh thần yêu nước, tinh thần dân tộc, tinh thần cách mạng sáng ngời của các thế hệ cha anh. Sự hi sinh, sự cống hiến của các Mẹ, của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã góp phần to lớn vào công cuộc đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, tiếp quản, xây dựng nền móng cho một đất nước Việt Nam độc lập, thống nhất và tiến lên CNXH.

         

     Thực hiện Chỉ thị số 05/2007/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ, đồng thời để góp phần thiết thực vào việc thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và thực hiện Pháp lệnh “Ưu đãi người có công với cách mạng”. Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ) đã thực hiện việc sao và chứng thực lưu trữ toàn bộ 5.442 hồ sơ, kỷ vật cán bộ đi B cho tỉnh Bình Định; trong có 157.718 tờ bản sao và chứng thực, gồm: Sơ yếu lý lịch, Quyết định đi B, Chứng minh thư, các giấy tờ sinh hoạt Đảng; 116 Huân chương, 313 Huy chương, 200 Kỷ niệm chương; 3.562 Bằng khen; 4.167 ảnh, 148 kỷ vật và các giấy tờ khác.

 

     Theo đó, ngày 28/5/2010, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 1740/UBND-VX về việc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp nhận và bàn giao hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B tỉnh Bình Định cho Sở Nội vụ quản lý và tổ chức trao tặng hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B tỉnh Bình Định. Ngày 07/7/2010, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Nội vụ tổ chức lập Biên bản thống nhất bàn giao nguyên trạng hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B tỉnh Bình Định do Sở Lao động – Thương binh  và Xã hội nhận từ Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III Hà Nội.

         

     Trên cơ sở đó, ngày 19/11/2010, Sở Nội vụ đã tổ chức Lễ trao trả hồ sơ, kỷ vật đi B cho cán bộ, thân nhân, gia đình của cán bộ đi B tại Chi cục Văn thư – Lưu trữ tỉnh, với 1.008 hồ sơ, kỷ vật; đến đầu năm 2017, Sở Nội vụ đã tiếp tục ban hành Kế hoạch số 282/KH-SNV ngày 07/3/2017 về trao trả hồ sơ, kỷ vật cán bộ đi B của tỉnh Bình Định giao Chi cục Văn thư – Lưu trữ phối hợp với 11 Phòng Nội vụ huyện, thị xã, thành phố chuyển giao: 4.434 hồ sơ, kỷ vật còn lại; trong đó tại huyện Tuy Phước chúng ta có 632 hồ sơ để địa phương tiếp nhận và tổ chức Lễ trao trả hồ sơ, kỷ vật đi B đến tận cán bộ, chiến sĩ, gia đình thân nhân của các cán bộ đi B bằng tinh thần trách nhiệm, trang trọng và đầy ý nghĩa nhằm giúp cho người hoạt động cách mạng, thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, người tham gia kháng chiến, gia đình thân nhân để làm cơ sở và có thêm căn cứ thực hiện các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước cho người có công với cách mạng.

         

     Kính thưa quý vị đại biểu, gia đình thân nhân các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí cán bộ, chiến sĩ, thân nhân cán bộ đi B!

         

     Với niềm kính trọng và biết ơn sâu sắc mà lãnh đạo huyện Tuy Phước đã tổ chức buổi Lễ trọng thể này, chúng ta nguyện tiếp tục rèn luyện, phấn đấu để xứng đáng với quý Mẹ Việt Nam Anh hùng, với những người có công với cách mạng đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

 

     Thay mặt lãnh đạo Chi cục Văn thư – Lưu trữ tỉnh, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo huyện Tuy Phước, các gia đình thân nhân được truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” và các đồng chí cán bộ, chiến sĩ, thân nhân cán bộ đi B sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

         

     Xin trân trọng cảm ơn!

 

Đồng chí Trần Hữu Tường, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước trao trả hồ sơ, kỷ vật đến chiến sĩ, gia đình, thân nhân cán bộ đi B

Đồng chí Trần Hữu Tường, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước

trao trả hồ sơ, kỷ vật  đến chiến sĩ, gia đình, thân nhân cán bộ đi B 

 

     UBND huyện Tuy Phước là một trong những địa phương thực hiện sớm nhất công tác trao trả hồ sơ, kỷ vật cho cán bộ đi B. Đây cũng là một hoạt động điểm cho các huyện trên địa bàn tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện Lễ trao trả hồ sơ, kỷ vật cho cán bộ đi B tại địa phương mình. Dù còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình tìm kiếm, xác minh thông tin về địa chỉ hiện tại và thân nhân của cán bộ đi B, nhưng UBND huyện Tuy Phước đã quyết tâm cao trong công tác chỉ đạo và phối hợp để thực hiện trao trả hồ sơ, kỷ vật đến chiến sĩ, gia đình, thân nhân cán bộ đi B trong thời gian sớm nhất./.


Xuân Cẩm, Phó Chi cục trưởng Chi cục VTLT  (Cập nhật ngày 24-07-2017)    

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay1,523
  • Tháng hiện tại20,404
  • Tổng lượt truy cập1,871,471
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây