NHÌN LẠI 40 NĂM CHẶNG ĐƯỜNG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRƯỜNG TRUNG CẤP VĂN THƯ – LƯU TRỮ TRUNG ƯƠNG

Thứ ba - 11/06/2019 05:46 1.844 0
Từ năm 1977 tên trường là Phân hiệu Trường trung học Văn thư - Lưu trữ ở phía nam đến nay được đổi tên thành Trường trung cấp Văn thư - Lưu trữ trung ương đã xây dựng và phát triển mô hình Trường đa ngành, đa lĩnh vực với quy mô đào tạo ngày càng phát triển và đảm bảo chất lượng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội và quá trình hội nhập quốc tế.

NHÌN LẠI 40 NĂM CHẶNG ĐƯỜNG XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRƯỜNG TRUNG CẤP VĂN THƯ – LƯU TRỮ TRUNG ƯƠNG

 

     Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển của Trường Trung cấp Văn thư Lưu trữ Trung ương, tuy có những tên gọi và nhiệm vụ khác nhau trong từng giai đoạn: Từ năm 1977 đến nay nhiều tên gọi thay đổi khác nhau của Trường như:  Năm 1977 Phân hiệu Trường Trung học Văn thư – Lưu trữ ở phía Nam; năm 1992 Trường được chính thức thành lập với tên gọi là Trường Trung học Văn thư - Lưu trữ II (theo Quyết định số 01/QĐ-CLTNN ngày 08/01/1992 của Cục trưởng Cục Lưu trữ Nhà nước); năm 1996 được đổi tên thành Trường Trung học Lưu trữ và Nghiệp vụ văn phòng II (Quyết định số 72/TCCP-TC ngày 25/4/1996 của Bộ trưởng - Trưởng Ban tổ chức - Cán bộ Chính phủ); ngày 01/10/2003 được đổi tên thành Trường Trung học Văn thư – Lưu trữ Trung ương II (Theo Quyết định số 65/2003/QĐ-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ) và ngày 18/01/2010 được đổi tên thành Trường Trung cấp Văn thư – Lưu trữ Trung ương (theo Quyết định số 47/QĐ-BNV ngày 18/01/2010 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ).

 

     Nhìn lại những chặng đường xây dựng và phát triển của Trường từ tổ chức thành lập Trường đến giảng dạy, học tập, quản lý học sinh, các hoạt động giáo dục khác. Trường không ngừng phát triển và hoàn thiện, từ một số ít ngành nghề đào tạo ban đầu đã củng cố, phát triển thành một trường đa ngành, đa lĩnh vực. Người học sẽ được học tập rèn luyện trong ngôi trường có nhiều truyền thống, với đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý tâm huyết, nhiệt tình cùng với hệ thống cơ sở vật chất hiện nay rất khang trang, hiện đại.

 

     Công tác đào tạo, qua 40 năm qua tìm hiểu ở Trường với tổng số học sinh các bậc, loại hình ngày càng phong phú và số lượng học sinh tăng lên đáng kể. Lực lượng này là nguồn nhân lực quan trọng đã và đang phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của khu vực miền Trung và các tỉnh phía Nam. Nhiều người trong số họ đã trở thành cán bộ lãnh đạo, người quản lý giỏi trong ngành văn thư, lưu trữ hiện nay tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Như vậy, từ những năm 1977 đến nay ra đời, Trường Trung cấp Văn thư – Lưu trữ Trung ương phù hợp và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và xã hội.

 

     40 năm xây dựng và phát triển Trường Trung cấp Văn thư – Lưu trữ Trung ương đã bước vào giai đoạn với tuổi chín mùi bằng hành trang năng động và tích cực, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng phấn đấu vươn lên đạt nhiều thành tích nổi bật trong tất cả các lĩnh vực. Quy mô đào tạo của Trường ngày càng phát triển. Học sinh Khóa 9 của Trường trong thời gian này số lượng còn ít, cán bộ giảng dạy của Nhà trường chỉ khoảng 10 người đến nay Nhà trường đã xây dựng và phát huy mô hình Trường đa ngành, đa lĩnh vực; nêu cao tinh thần tự lực trong việc phát triển cơ sở vật chất; mở rộng ngành nghề, quy mô đào tạo và đảm bảo chất lượng. 

 

     Hôm nay có dịp nhớ về cội nguồn, với những ký ức, dấu ấn đã qua của một thời đẹp nhất, trong sáng nhất của cuộc đời mình – Thời học sinh khóa 9 của Phân hiệu Trường Trung học Văn thư – Lưu trữ ở phía Nam nay là Trường Trung cấp Văn thư – Lưu trữ Trung ương. Có thể nói, đây là nơi, bản thân tôi được các thầy, cô như thầy Nghiêm Kỳ Hồng, thầy Nguyễn Quốc Bảo, thầy Trần Mạnh Thành, cô Nguyễn Thị Thủy,… đã chấp cánh bao ước mơ, hoài bão của cuộc đời học sinh ngành văn thư, lưu trữ giờ đã trưởng thành, có người trở thành lãnh đạo, người quản lý ở các cơ quan, tổ chức, địa phương… bên cạnh đó cũng có những bạn tiếp tục nối bước các thầy, cô ngày ngày đứng trên bục giảng của các ngôi trường khác nhau, họ tận tụy dìu dắt các thế hệ sau, giúp học sinh của thế hệ hôm nay nhớ về và tự hào với những giá trị truyền thống mà bao thế hệ Thầy, Trò của Phân hiệu Trường Trung học Văn thư – Lưu trữ ở phía Nam nay là Trường Trung cấp Văn thư – Lưu trữ Trung ương đã đạt được những thành tích nhất định; đến nay đội ngũ cán bộ, các thầy cô giáo, viên chức của Trường đã tăng lên số lượng và các ngành nghề đào tạo cũng đã tăng lên nhiều ngành nghề. Trên khắp mọi miền của đất nước từ miền Trung đến miền Nam đều có sự in dấu của các cán bộ, học sinh trưởng thành từ ngôi trường này. Đó là những con người tràn đầy nhiệt huyết, giàu nghị lực, với bản lĩnh và trí tuệ của mình, đang đem hết sức lực và quyết tâm công hiến cho xã hội.

 

     Có thể nói, 40 năm qua, Trường Trung cấp Văn thư – Lưu trữ Trung ương luôn tạo dựng và khẳng định được vị thế, uy tín của mình trong nền giáo dục Việt Nam. Có được thành quả lớn lao ấy là nhờ sự phấn đấu không ngừng, thấm đẫm mồ hôi và công sức của lớp lớp các thầy cô giáo, cán bộ công chức, viên chức, học sinh của trường. Để hôm nay Trường Trung cấp Văn thư – Lưu trữ Trung ương trở thành một trung tâm đào tạo cán bộ văn thư, lưu trữ có vị thế và uy tín đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội và quá trình hội nhập quốc tế.

 

     Đối với bản thân tôi, 40 năm một khoảng thời gian khá dài so với cuộc đời biết bao thay đổi, thăng trầm. Nhưng tôi luôn gắn bó với nghề văn thư, lưu trữ và tận tụy với công việc quản lý nhà nước về văn thư, lưu trữ tỉnh và quản lý tài liệu lưu trữ lịch sử của địa phương nhằm góp phần giữ gìn nguồn sử liệu vô giá để đóng góp quan trọng, hữu ích cho sự phát triển của xã hội. Nhưng chắc chắn một điều là tình yêu, lòng biết ơn sâu sắc của bản thân tôi đối với các thầy cô và các cô, cậu học trò thời bấy giờ đối với mái trường này mãi mãi không thay đổi. Điều đó là bất biến!


Phan Minh Lý, Chi cục trưởng CCVTLT  (Cập nhật ngày 18-10-2016)    

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập154
  • Hôm nay1,115
  • Tháng hiện tại19,996
  • Tổng lượt truy cập1,871,063
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây