NHÂN KỶ NIỆM 67 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH LIỆT SĨ (27/7/1947-27/7/2014) CHI CỤC VĂN THƯ – LƯU TRỮ TỈNH BÌNH ĐỊNH TIẾP TỤC TRAO TRẢ HỒ SƠ, KỶ VẬT CÁN BỘ ĐI B

Thứ ba - 11/06/2019 05:08 98 0
Hiện nay, Chi cục Văn thư- Lưu trữ tỉnh Bình Định đang bảo quản, lưu giữ 5442 hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B, tiếp nhận từ Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước. Đây là hồ sơ, kỷ vật cán bộ, chiến sĩ của Bình Định tập kết ra Bắc theo hiệp định Genève năm 1954. sau đó, những cán bộ, chiến sĩ này tham gia lao động sản xuất ở miền Bắc và được bí mật trở vào Nam công tác do yêu cầu của cách mạng (từ 1959- 1975).

Hồ sơ, tài liệu đã được trao đến tay của các cán bộ và người thân cán bộ đi B

Hồ sơ, tài liệu đã được trao đến tay của các cán bộ và người thân cán bộ đi B

 

     Hiện nay, Chi cục Văn thư- Lưu trữ tỉnh Bình Định đang bảo quản, lưu giữ 5442 hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B, tiếp nhận từ Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước. Đây  là hồ sơ, kỷ vật cán bộ, chiến sĩ của Bình Định tập kết ra Bắc theo hiệp định Genève năm 1954. sau đó, những cán bộ, chiến sĩ này tham gia lao động sản xuất ở miền Bắc và được bí mật trở vào Nam công tác do yêu cầu của cách mạng (từ 1959- 1975).

 

     Để cung cấp thông tin kịp thời đến 5442 cán bộ, thân nhân và gia đình cán bộ đi B của tỉnh Bình Định, Chi cục Văn thư- Lưu trữ đã thống kê danh sách cán bộ đi B theo địa chỉ cụ thể của từng huyện và gửi phòng nội vụ các huyện,thị xã, thành phố triển khai đến các xã, phường, thị trấn để thông tin đến gia đình cán bộ đi B, đưa tin trên Đài Truyền thanh của xã, phường, thị trấn, đưa dữ liệu hồ sơ cán bộ đi B lên mạng internet tại địa chỉ Trang thông tin điện tử của Chi cục Văn thư- lưu trữ “Tra cứu hồ sơ cán bộ đi B”. Đây là những tài liệu quan trọng làm cơ sở giải quyết chế độ, chính sách cho người hoạt động cách mạng, thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, người tham gia kháng chiến. Đến nay,Chi cục đã trao lại hồ sơ, kỷ vật cho cán bộ đi B với số lượng như sau:

 

      An Lão 20 hồ sơ; Hoài Ân 41 Hồ sơ; Hoài Nhơn 215 hồ sơ; Phù Mỹ 251 hồ sơ; Phù Cát 192 hồ sơ; Thị xã An nhơn 195 hồ sơ; Vân Canh 50 hồ sơ; Tây Sơn 190 hồ sơ; Quy Nhơn 120 hồ sơ; Vĩnh Thạnh 95 hồ sơ và Tuy Phước 175 hồ sơ. Tổng cộng đã trao lại hồ sơ cán bộ đi B của Bình Định là 1545 hồ sơ. Số hồ sơ còn lại cá nhân, gia đình có thân nhân cán bộ đi B chưa nhận là 3897 hồ sơ. Đây là nguồn tài liệu quý vô giá có ý nghĩa quan trọng, phản ảnh cả một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc, gắn với số phận của những con người trong bối cảnh chiến tranh đất nước phân chia, gia đình ly tán. Đồng thời có giá trị nâng cao giáo dục truyền thống đấu tranh của nhân dân ta trong sự nghiệp giải phóng đất nước nói chung và những người con của tỉnh Bình Định nói riêng.

 

     Dự kiến, nhân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/2014, Chi cục Văn thư- Lưu trữ sẽ phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đối chiếu, rà soát, xác minh địa chỉ, danh sách cán bộ hiện đang hưởng chế độ, chính sách đối với người có công do tỉnh quản lý nắm địa chỉ để liên lạc khi tổ chức trao hồ sơ. Đồng thời, phối hợp với các phòng nội vụ huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh xác minh đối với cá nhân, thân nhân cán bộ đi B hiện đang sinh sống ở địa phương để sớm hoàn thành việc trao trả hồ sơ, kỷ vật của cán bộ đi B trên địa bàn tỉnh. Đây cũng chính là một hành động của cán bộ công chức, viên chức của Chi cục tri ân sâu sắc đối với sự hi sinh của cha, anh đi trước, những người đã ngã xuống, đã hi sinh cả tuổi xuân của mình vì nền độc lập, tự do của tổ quốc.

 

     Chi cục Văn thư- Lưu trữ hy vọng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cá nhân và thân nhân cán bộ đi B biết thông tin này và chủ động liên hệ với Chi cục theo địa chỉ số 01 Trần Phú, thành phố Quy Nhơn; điện thoại số 056.3827514 hoặc 056.3822474 để trực tiếp nhận hồ sơ, kỷ vật đi B./.


Minh Lý - Thùy Linh  (Cập nhật ngày 23-07-2014)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay1,648
  • Tháng hiện tại20,529
  • Tổng lượt truy cập1,871,596
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây