Về công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng tại Chi bộ Chi cục Văn thư – Lưu trữ

Thứ ba - 11/06/2019 06:24 311 0
Sáng ngày 15/8/2018, tại Hội trường A Sở Nội vụ tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Nội vụ lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 – 2020; đồng chí Lê Xuân Cẩm – Bí thư Chi bộ Chi cục Văn thư – Lưu trữ tham luận tại Hội nghị về “Công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng tại Chi bộ Chi cục Văn thư – Lưu trữ”.

     - Nội dung bài: Nhận thức rõ Chi bộ là tế bào của Đảng, là nơi trực tiếp đưa đường lối, chủ trương, Nghị quyết của Đảng đến với quần chúng, nhằm tuyên truyền, vận động, tập hợp, giáo dục, thuyết phục quần chúng quán triệt và thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương, Nghị quyết của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Chi bộ là gốc rễ của Đảng”, “là đồn lũy chiến đấu của Đảng trong quần chúng”, “là cầu nối giữa Đảng với quần chúng”, “Chi bộ mạnh tức là Đảng mạnh”. Do vậy, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ là nhiệm vụ quan trọng và là một nhân tố quyết định vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo giáo dục của Chi bộ.

         

     Kính thưa Hội nghị!

         

     Chi bộ Chi cục Văn thư – Lưu trữ hiện có 11 đảng viên trên tổng số 13 công chức, viên chức, người lao động; trong đó, có 04 nữ. Trình độ lý luận chính trị: 02 Cao cấp, 05 Trung cấp, 04 Sơ cấp. Trình độ chuyên môn được đào tạo cơ bản, 100% đảng viên Đại học; có lập trường chính trị, tư tưởng vững vàng; đạo đức, lối sống trong sáng, tinh thần trách nhiệm, khắc phụckhó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao vàyên tâm côngtác… Trong hơn 02năm qua,thực hiện cácchủ trương của Đảng cấp trên, Nghị quyết của Đảng ủy Sở, Chi ủy Chi cục Văn thư – Lưu trữ đã căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ; từ đó tạo được sự chuyển biến tích cực và đi vào nề nếp, ổn định, chất lượng sinh hoạt Chi bộ từng bước được nâng lên; cụ thể:

         

     - Trên cơ sở Nghị quyết của Đảng ủy Sở toàn khóa, chương trình, kế hoạch công tác hàng năm và Nghị quyết của Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ (2017 – 2020), Chi ủy bám sát chức năng, nhiệm vụ, ban hành Chương trình công tác, quy chế làm việc, kế hoạch kiểm tra, giám sát đảng viên của Chi bộ trong nhiệm kỳ và hàng năm sát hợp với tình hình của Chi bộ và được cụ thể hóa đưa vào nội dung trong các buổi sinh hoạt theo định kỳ hàng tháng, hàng quý hoặc đột xuất.

         

     - Đã phát huy vai trò của Chi ủy, đặc biệt là người đứng đầu là Bí thư Chi bộ; duy trì đều đặn và thực hiện nghiêm túc chế độ dinh hoạt của Chi ủy, của Chi bộ theo Điều lệ Đảng như: Quy định lịch sinh hoạt của Chi ủy vào cuối mỗi tháng, lịch sinh hoạt của Chi bộ vào đầu của tháng đến; trước khi sinh hoạt Chi bộ, Chi ủy đã tổ chức họp chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt, phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí Chi ủy viên trong việc chuẩn bị từng nội dung của buổi sinh hoạt. Đồng thời, sau khi thống nhất nội dung, Chi ủy sao gửi đến từng đảng viên để chủ động nghiên cứu và phát huy trí tuệ tập thể, của toàn thể đảng viên trong Chi bộ trong việc tham gia thảo luận xây dựng chương trình, báo cáo, nghị quyết, bàn và quyết định những nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải pháp để tổ chức thực hiện. Cuộc họp của Chi ủy là rất quan trọng, có tính chất quyết định đến chất lượng sinh hoạt Chi bộ; nhờ chuẩn bị kỹ, tốt nội dung và các bước tiến hành đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra trong các buổi sinh hoạt của Chi bộ Chi cục.

         

     - Trong nội dung sinh hoạt, Chi ủy đã bám sát Quy định số 98-QĐ/TW, Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, Hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh về nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ và kế hoạch chỉ đạo của Đảng ủy Sở được thực hiện theo đúng quy định; đảm bảo nội dung sinh hoạt vừa mang tính toàn diện, đúng nguyên tắc, vừa đảm bảo tính lãnh đạo, giáo dục và chiến đấu. Ngoài các nội dung cơ bản trong buổi sinh hoạt cần có: Tổ chức tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng; phổ biến các văn bản chỉ đạo của các cấp ủy Đảng cấp trên; thông tin tình hình thời sự trong và ngoài nước của Thông báo nội bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, của Đảng ủy khối; đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ chính trị của đơn vị; công tác xây dựng đoàn thể (Công đoàn cơ sở thành viên); những mặt làm được, chưa làm được để rút kinh nghiệm; đề ra một số nhiệm vụ trong tháng đến.v.v.. Chi ủy đã tổ chức lồng ghép đưa nội dung sinh hoạt chuyên đề về chuyên môn (06 chuyên đề), chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) của Đảng (07 chuyên đề) vào sinh hoạt Chi bộ, tạo được sự sinh động, phong phú, thu hút đảng viên khi tham gia sinh hoạt.

         

     Trong sinh hoạt, Chi ủy luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát đối với đảng viên theo Chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của Chi bộ. Để công tác kiểm tra, giám sát đạt chất lượng, Chi ủy có thông báo trước trong buổi sinh hoạt liền kề cho đảng viên được kiểm tra chuẩn bị báo cáo tự kiểm tra; tập trung: Về việc đảng viên chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; quy chế làm việc; tinh thần trách nhiệm; ý thức tổ chức kỷ luật; tự phê bình và phê bình; giữ gìn đoàn kết, thống nhất nội bộ; giáo dục rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng của đảng viên. Đồng thời, phân công trong Chi ủy giám sát đảng viên được thực hiện thường xuyên và theo chuyên đề; trong đó tập trung giám sát: Việc thực hiện Nghị quyết của Chi bộ; thực hiện nhiệm vụ do Chi bộ phân công và theo nhiệm vụ; tiêu chuẩn đảng viên; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống và giữ mối quan hệ với tổ chức Đảng nơi cư trú. Qua đó, phát hiện những thiếu sót, khuyết điểm, kịp thời chấn chỉnh không để xảy ra những biểu hiện lệch lạc trong nội bộ; kết quả: Đã tổ chức kiểm tra 100% đảng viên chấp hành tốt Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng; giám sát 03 đảng viên thường xuyên và 01 đảng viên theo chuyên đề, tạo động lực phấn đấu, rèn luyện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

         

     - Trong các buổi sinh hoạt của Chi bộ, Bí thư Chi bộ, chủ trì cuộc họp đã phát huy được tính dân chủ, thẳn thắn, cởi mở chân tình của đảng viên khi tham gia sinh hoạt, làm cho đảng viên thể hiện được tâm tư nguyện vọng, chính kiến của mình; phát huy ý thức tự giác trong tự phê bình và phê bình với trách nhiệm, nghiêm túc của mỗi đảng viên trong việc tham gia đóng góp ý kiến vào xây dựng Nghị quyết của Chi bộ cũng như đối với đồng chí mình trên tinh thần đoàn kết, xây dựng để tiến bộ…

         

     Kính thưa Hội nghị!

         

     Trong hơn 03 năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy Sở, phát huy hiệu quả vai trò của Chi ủy trong lãnh đạo, điều hành cùng với sự đoàn kết, thống nhất của toàn thể đảng viên trong Chi bộ đã nhận thức đúng đắn về vị trí và tầm quan trọng của sinh hoạt Chi bộ, từng bước đổi mới nội dung và hình thức trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ tại Chi cục Văn thư – Lưu trữ.

         

     Với kết quả đạt được, Chi bộ được Đảng ủy Sở Nội vụ công nhận Chi bộ 03 năm liền đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; 03 đảng viên được tặng Giấy khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 02 đảng viên được Đảng ủy Sở biểu dương./.


Lê Xuân Cẩm, Phó Chi cục trưởng  (Cập nhật ngày 16-08-2018)    

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Hôm nay284
  • Tháng hiện tại19,165
  • Tổng lượt truy cập1,870,232
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây