Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”

Thứ hai - 15/06/2020 07:50 1.956 0
     Từ nhận thức về ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phương châm của Chính phủ năm 2020 “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả” Để thực hiện hiệu quả phương châm của Chính phủ toàn thể đảng viên, viên chức và người lao động Trung tâm đề ra một số nhiệm vụ cụ thể để thực hiện tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

     1. Nhận thức về ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ của tư tưởng Hồ Chí Minh

     Chủ tịch Hồ Chí Minh là anh hùng dân tộc vĩ đại, lãnh tụ thiên tài của Đảng và dân tộc Việt Nam, nhà văn hoá kiệt xuất, chiến sĩ cộng sản quốc tế lỗi lạc. Công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh với dân tộc ta như non cao, biển rộng. Người gắn bó và hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và dân tộc ta; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân cho đến hơi thở cuối cùng. Người không chỉ đấu tranh, mưu cầu cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, mà còn để lại cho các thế hệ mai sau một di sản tinh thần vô cùng quý báu, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

     Tư tưởng Hồ Chí Minh về tôn trọng Nhân dân được xuất phát từ những bài học lớn được rút ra từ chiều sâu của lịch sử như Nguyễn Trãi đã kết luận: “Lật thuyền mới rõ dân như nước”Đồng thời là sự vận dụng và phát triển sáng tạo học thuyết Mác-Lênin khi các nhà kinh điển khẳng định: “cách mạng là sự nghiệp của quần chúng Nhân dân, Nhân dân đóng vai trò quyết định trong sự nghiệp cách mạng”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, cách mạng và kháng chiến thành công, đem lại giá trị lớn nhất là chế độ Dân chủ Cộng hòa. Từ đây, phạm trù “ý thức tôn trọng nhân dân” mới thật sự có ý nghĩa khoa học, cách mạng và nhân văn.

     Về Phát huy dân chủ trong tư tưởng Hồ Chí Minh là một khía cạnh biểu hiện ý thức tôn trọng Nhân dân. Hồ Chí Minh nhấn mạnh trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, làm sao cho họ có năng lực làm chủ, biết hưởng, dùng quyền dân chủ, dám nói, dám làm. Dân chủ được Người giải thích ngắn gọn, súc tích là dân làm chủ và dân là chủ. Hồ Chí Minh kiên trì xây dựng một nhà nước của dân, do dân, vì dân. Thể hiện nổi bật ở sự thống nhất giữa tư tưởng đạo đức và tư tưởng chính trị của Người. Từ chỗ nâng cao dân trí, bồi dưỡng ý thức, năng lực làm chủ, phát triển văn hóa chính trị và tính tích cực công dân, khuyến khích Nhân dân tham gia vào công việc của Đảng, Chính phủ, thì một điều quan trọng là tạo điều kiện cho dân “dùng quyền dân chủ của mình, dám nói, dám làm” . Nhận thức khoa học và giải quyết tốt mối quan hệ giữa cán bộ và lãnh đạo với Nhân dân trong chế độ dân chủ là một nội dung trọng yếu của đạo đức trong phát huy dân chủ.

     2. Từ nhận thức về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là đảng viên, viên chức trong việc thực hiện phương châm của Chính phủ năm 2020, cụ thể:

     - Về thực hiện liêm chính

     Liêm là trong sạch, không tham lam, không tham địa vị, không tham tiền tài, không tham sung sướng. cho nên cán bộ phải thực hành chữ LIÊM trước, để làm kiểu mẫu cho dân. Người có đức Liêm là người liêm sỉ, biết phải trái, đúng sai và hổ thẹn khi làm điều xấu; đồng thời, biết tự răn mình để tránh điều xấu, để tâm trí luôn trong và sáng

     Chính là thẳng thắn, đứng đắn. Chính đòi hỏi con người phải có sự chính trực, dũng cảm đấu tranh với cái xấu để bảo vệ lẽ phải; Chính là đức khó thực hiện nhất trong "tứ đức", là sự biểu hiện đầy đủ nhất của nhân cách con người.

     Với ý nghĩa đó, muốn là một cán bộ liêm chính (trong sạch, thẳng thắng), người liêm chính không có lòng tư túi trong công tác và cuộc sống đời thường, để xứng đáng người cán bộ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân, thì bản thân cần ra sức tu dưỡng, rèn luyện đức liêm chính:

     + Luôn có ý thức tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức Cách mạng. Đề cao tinh thần đoàn kết, đấu tranh chống tham nhũng lãng phí, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực khác; luôn giữ gìn tư cách, đạo đức, tính tiên phong gương mẫu của người đảng viên, chấp hành đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm tròn nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

     + Luôn giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, thực hiện nghiêm trong nói, viết và làm theo đúng Điều lệ Đảng, không vi phạm những điều đảng viên không được làm.
+ Có lối sống lành mạnh quan hệ tốt, hòa đồng với quần chúng, đồng nghiệp. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; Thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú.

     + Đối với mọi người và đồng nghiệp, luôn giữ thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết, thật thà, khoan dung, không dối trá. Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện vô cảm, quan liêu, cửa quyền, hách dịch và các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân.

      + Gương mẫu chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quyết định, sự phân công, điều động của tổ chức; đi đầu thực hiện nề nếp, chế độ sinh hoạt Đảng, các nội quy, quy chế, quy định của cơ quan.

     - Về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính

     Kỷ luật, kỷ cương hành chính là quy tắc xử sự chung của tổ chức yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả cao và những quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của người viên chức, chấp hành đúng quy định của cơ quan; không sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng; nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc, để thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính thì đảng viên cần:

     + Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng; chấp hành và phục tùng tuyệt đối sự lãnh đạo của cấp trên, sự phân công của tổ chức; tự giác chấp hành các nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, quy chế, quy định, nội quy của cơ quan, đơn vị và nơi cư trú.

     + Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng giữa cán bộ, công chức, viên chức trong phòng để thực hiện nhiệm vụ được giao.

     + Chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, giữ gìn đoàn kết nội bộ trong cơ quan.

     + Luôn chủ động đấu tranh phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

     - Về thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao

     + Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo trong công việc, đề ra kế hoạch công việc cụ thể. Phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn, các đơn vị có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ.

     + Là viên chức Phòng nghiệp vụ bản thân đã thực hiện đầy đủ công việc Lãnh đạo giao phó luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

     + Xây dựng kế hoạch thu thập, kiểm tra, hướng dẫn và thu thập hồ sơ, tài liệu của các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc nguồn nộp lưu vào lưu trữ lịch sử tỉnh ở cấp huyện.

     + Thực hiện chỉnh lý, nâng cấp tài liệu lưu trữ để phục vụ công tác số hóa. Làm dịch vụ lưu trữ tại các cơ quan, đơn vị có nhu cầu.

     + Đặc biệt, công tác tham mưu đề xuất, ý kiến hay để đạt được hiệu quả cao trong giải quyết công việc, cũng như đổi mới phong cách làm việc về thực hiện cải cách hành chính trong việc giải quyết nhiệm vụ kịp thời, đúng hạn.

     3. Để thực hiện hiệu quả phương châm của Chính phủ bản thân đề ra một số nhiệm vụ cụ thể để thực hiện tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu

     - Tiếp tục gắn nội dung học tập và làm theo Bác với việc thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương như: Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

     - Đẩy mạnh việc thực hiên cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để việc học tập trở thành nền nếp và diễn ra thường xuyên, hàng ngày và trong mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ.

     - Nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trên tinh thần cầu thị, tự giác, trung thực, chân thành, không né tránh chạy theo chủ nghĩa thành tích; không đổ lỗi, né tránh, đùng đẩy trách nhiệm, khuyết điểm cho người khác. Thực hiện nghiêm túc Quy định về những Điều Đảng viên không được làm.

     - Thực hiện đúng các quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thực hành công vụ, trong quan hệ với Nhân dân. Tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Công đoàn phát động.

     - Nói đi đôi với làm, tạo uy tín tốt trong Nhân dân, làm gương để Nhân dân noi theo; tiền phong, gương mẫu, có trách nhiệm và chịu trách nhiệm cao nhất trong công việc và cuộc sống.

     - Chủ động tham mưu đề xuất với Lãnh đạo phòng trong công tác thu thập, chỉnh lý nâng cấp cũng như thực hiện dịch vụ chỉnh lý tại các đơn vị.
         
     Tóm lại: Học tập và làm theo Bác, đây là kim chỉ nam cho hành động của mỗi chúng ta, là mục tiêu phấn đấu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nói chung và bản thân tôi nói riêng, phải thường xuyên trau dồi tư tưởng, đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong làm việc gắn với nhiệm vụ của mình để giải quyết công việc được thấu đáo, kịp thời, đúng pháp luật – đó chính là tôn trọng nhân dân, vì dân phục vụ. Đồng thời, thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đảng viên trong
    
     Chi bộ, có như vậy mới tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và giữ được phẩm chất của người cán bộ, đảng viên để ra sức rèn luyện, phấn đấu thực hiện phương châm của Chính phủ năm 2020
“kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”./.

Tác giả bài viết: Ngọc Mai, Phòng Nghiệp vụ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập157
  • Hôm nay410
  • Tháng hiện tại19,291
  • Tổng lượt truy cập1,870,358
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây