Ghi nhận qua khảo sát sưu tầm tài liệu quý hiếm tại thị xã An Nhơn

Thứ hai - 06/11/2023 08:52 176 0
Ngày 5/11/2023, Trung tâm Lưu trữ lịch sử (Sở Nội Vụ) đã tổ chức đoàn đi khảo sát sưu tầm tài liệu quý hiếm tại thị xã An Nhơn, với thành phần gồm lãnh đạo Trung tâm, các chuyên gia Hán Nôm của Đại học Quy Nhơn, Thư viện tỉnh, Báo Bình Định… 
 
doan di dien da tai an thai xa nhon phuc 2
Đoàn đã phát hiện tại chùa Bà (An Hòa Trang) còn lưu giữ được 6 sắc phong của các vua triều Nguyễn

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo địa phương, Ông Lâm Trường Định, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh cho biết mục đích của đoàn là sưu tầm những tài liệu, tư liệu lưu trữ có giá trị còn trong tổ chức, cá nhân, qua đó giúp bảo vệ, bảo quản an toàn tài liệu, tư liệu lưu trữ cũng như tổ chức khai thác, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Phúc tiếp Đoàn
Ông Nguyễn Kim Lân (Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Phúc) tiếp Đoàn

Tiếp và làm việc với đoàn có lãnh đạo xã Nhơn Phúc, ông Nguyễn Kim Lân (Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Phúc) đã trực tiếp đưa đoàn đến các chùa, miếu và gặp gỡ các vị cao tuổi tại An Thái. Tại các nơi đoàn đến khảo sát tại An Thái (Nhơn Phúc) như: Ngũ bang Hội quán, Chùa Ông (Quan Thánh Miếu), Chùa Bà (An Hòa Trang), chùa Bà Hỏa. Kết quả, đoàn đã phát hiện tại chùa Bà (An Hòa Trang) còn lưu giữ được 6 sắc phong của các vua triều Nguyễn (Thiệu Trị, Tự Đức, Đồng Khánh). Ngoài ra tại chánh điện chùa Bà còn lưu giữ nhiều bức liễn, hoành phi có giá trị văn hóa lịch sử. 
 
Ngũ Bang Hội Quán - Chùa Bà

Trao đổi với lãnh đạo xã Nhơn Phúc và đại diện chùa Bà (An Hòa Trang), Ông Lâm Trường Định, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh cho biết với chức năng lưu trữ lịch sử, sưu tầm, bảo quản, trước mắt Trung tâm sẽ tiến hành scan, dịch những sắc phong quý này, giúp cho địa phương có tư liệu làm cơ sở đề nghị công nhận di tích lịch sử-văn hóa. Về phía địa phương, cần cho chỉnh trang, vệ sinh môi trường những nơi chùa, miếu… cùng với việc phục hồi lễ hội Đồ Giàn, nơi ở và dạy học thầy Trương Văn Hiến…An Thái có nhiều tiềm năng phát triển du lịch văn hóa, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.
 
Thành Hoàng Đế

Cùng ngày đoàn cũng đã đến thăm các di tích ở thị xã An Nhơn như Thành Hoàng Đế, Đàn Nam Giao. 

Tác giả bài viết: Ban truyền thông (Trung tâm Lưu trữ lịch sử)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập156
  • Hôm nay626
  • Tháng hiện tại19,507
  • Tổng lượt truy cập1,870,574
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây