Bình Định là điểm sáng về công tác lưu trữ

Thứ năm - 14/12/2023 14:34 203 0
Thực hiện Quyết định số 2194/QĐ-TTg ngày 24/12/2021 của của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Công bố tài liệu lưu trữ quốc gia phục vụ xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền đất nước” và Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 21/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Quyết định số 2194/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 13/12, Trung tâm Lưu trữ lịch sử (Sở Nội vụ) tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công bố tài liệu lưu trữ năm 2023 cho các sở, ban, ngành; các cơ quan, tổ chức cấp tỉnh thuộc nguồn nộp lưu vào Lưu trữ lịch sử tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố; các chuyên viên công tác bảo tàng thuộc Trung tâm văn hóa, thông tin, thể thao; các cán bộ làm công tác văn thư, lưu trữ…
Binh Dinh la diem sang ve cong tac luu tru 1
Ông Lâm Trường Định, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ lịch sử phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Lâm Trường Định, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ lịch sử mong muốn qua hội nghị tập huấn hôm nay sẽ cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ công tác văn thư, lưu trữ cũng như công tác bảo quản, công bố, tổ chức triển lãm, truyền thông về tài liệu lưu trữ tỉnh Bình Định trong thời gian đến. Trong năm 2024, Trung tâm Lưu trữ lịch sử có kế hoạch tổ chức triển lãm tài liệu lưu trữ nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thi hành Hiệp định Giơ-ne-vơ, triển lãm chữ Quốc ngữ và mong muốn có sự phối hợp với các đơn vị, địa phương để tổ chức thành công các triển lãm, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ.
 
Binh Dinh la diem sang ve cong tac luu tru 4
TS. Nguyễn Thị Ly (Giảng viên Trường Đại học Khoa học Khoa học Xã hội và Nhân văn ) báo cáo tại Hội nghị

Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được nghe báo cáo viên TS. Nguyễn Thị Ly (Giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh) trình bày các nội dung: Kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục và xây dựng chương trình triển lãm, xuất bản phẩm trong công tác sưu tầm tài liệu quý hiếm; Công tác bảo tồn, bảo quản tài liệu quý hiếm (TLQH) cũng như công bố tài liệu quý hiếm tại Bình Định trong thời gian qua. Bình Định đã và đang triển khai các biện pháp quản lý, bảo tồn và phát huy kịp thời giá trị của TLQH, là điểm sáng về công tác lưu trữ, để nguồn sử liệu này được lưu truyền qua các thế hệ và những giá trí tốt đẹp của TLQH. Đây là một nét nhân văn trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo tồn và phát huy giá trị tài liệu đặc biệt là tài liệu quý hiếm trên địa bàn Tỉnh Bình Định.
 
Binh Dinh la diem sang ve cong tac luu tru 3
Đại biểu tham dự Hội nghị chia sẽ những khó khăn, vướng mắc hiện trong công tác sưu tầm tài liệu quý hiếm

Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu cũng đã chia sẽ những khó khăn, vướng mắc hiện nay trong công tác sưu tầm tài liệu quý hiếm, theo đại biểu Đặng Công Lập (Bảo tàng Tây Sơn) như khó khăn về cơ chế, kinh phi, quy định của Luật Di sản. Đại biểu Hoàng Như Khoa (Bào tàng tỉnh Bình Định) chia sẽ thêm, với điều kiện của đơn vị chỉ mới ở việc khảo sát tài liệu quý hiếm, như một số bia ký Chămpa ở ngoài thiên nhiên, chứ chưa có điều kiện thực hiện công tác nghiên cứu, dịch thuật, bảo quản phát huy tài liệu. Công tác sưu tầm và bảo quản tài liệu quý hiếm, đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn, rất cần sự thấu hiểu, ủng hộ và chung tay của các tổ chức, cơ sở thờ tự, gia đình để sắc phong được bảo quản và phát huy giá trị tốt nhất.
Binh Dinh la diem sang ve cong tac luu tru 2
Quang cảnh Hội nghị

Hội nghị cũng tập trung đưa ra các giải pháp về công tác sưu tầm và bảo quản tài liệu quý hiếm hiện nay như: về cơ chế, kinh phi & nguồn nhân lực, cũng như huy động nguồn lực xã hội hóa trong bảo tồn và phát huy giá trị TLQH. Sự phối hợp, chung tay giữa ngành lưu trữ, ngành văn hóa và các ngành có liên quan trong bảo quản và phát huy TLQH. Cũng như công tác tuyên truyền để các chủ sở hữu TLQH hiểu nội dung, giá trị, phương pháp bảo quản và phát huy giá trị TLQH…

Bộ Nội vụ, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cũng cần khẩn trương xây dựng đề án số hóa nguồn tài liệu quý, hiếm để nguồn tài liệu quý hiếm của đất nước được nâng niu, trân trọng và tỏa sáng giá trị quý báu, góp phần thiết thực vào việc xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam.

Tác giả bài viết: Ban Truyền thông (Trung tâm Lưu trữ lịch sử)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập149
  • Hôm nay520
  • Tháng hiện tại19,401
  • Tổng lượt truy cập1,870,468
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây