Kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Ngành Lưu trữ Việt Nam (03/01/1946 - 03/01/2023) và 25 năm ngày Lưu trữ tỉnh Bình Định (1998 – 2023)

Thứ tư - 04/01/2023 10:06 179 0
     Nhằm tuyên truyền, tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của Ngành Lưu trữ Việt Nam và Lưu trữ Bình Định trong suốt chặng đường từ khi thành lập đến nay, nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống Ngành Lưu trữ Việt Nam (03/01/1946 - 03/01/2023); chúng ta cùng nhau ôn lại truyền thống của Ngành Lưu trữ nói chung và của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định qua các thời kỳ xây dựng và phát triển, qua đó giáo dục đội ngũ viên chức, người lao động tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát huy hiệu quả giá trị của tài liệu lưu trữ lịch sử được UBND tỉnh và Sở Nội vụ giao.

     Cách đây 77 năm, ngày 03/01/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh - Chủ tịch Chính phủ lâm thời Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ký Thông đạt số 1CP/VP, trong đó nêu rõ: “Tài liệu có giá trị đặc biệt về phương diện kiến thiết quốc gia”. Thông đạt này chính là một trong những văn bản đầu tiên của Nhà nước ta về công tác lưu trữ, đặt nền móng quan trọng cho Ngành Lưu trữ Việt Nam. Để quản lý thống nhất về công tác lưu trữ, ngày 04 tháng 9 năm 1962, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 102/CP thành lập Cục Lưu trữ thuộc Phủ Thủ tướng. Cục có nhiệm vụ giúp Phủ Thủ tướng quản lý tập trung thống nhất việc lưu trữ hồ sơ của Nhà nước; trực tiếp quản lý kho lưu trữ Trung ương, sưu tầm, thu thập và sắp xếp có hệ thống tài liệu lưu trữ qua các thời kỳ để phục vụ công tác tra cứu.

     Ngày 11/12/1982, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký Lệnh công bố Pháp lệnh Bảo vệ tài liệu lưu trữ quốc gia. Theo đó, Cục Lưu trữ Nhà nước được giao thêm một số nhiệm vụ mới như thực hiện chế độ thanh tra, kiểm tra và thống kê nhà nước đối với tài liệu lưu trữ quốc gia trong cả nước. Cùng với việc quản lý công tác lưu trữ, ngày 25 tháng 01 năm 1991, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành Quyết định số 24, giao thêm quản lý công tác văn thư trong phạm vi cả nước. Đến năm 1992, Hội đồng Bộ trưởng giao Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ) trực tiếp quản lý Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước.

     Với ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác lưu trữ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; ngày 17 tháng 9 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1229/QĐ-TTg lấy ngày 03 tháng 01 hàng năm là ngày truyền thống của Ngành Lưu trữ Việt Nam. Đây là dịp để những người làm công tác lưu trữ được ôn lại truyền thống của Ngành qua các thời kỳ, đồng thời cũng là dịp để toàn xã hội ghi nhận sự cống hiến, đóng góp và thể hiện tình cảm tốt đẹp đối với Ngành Lưu trữ và những người làm công tác lưu trữ.

     Từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ban hành Thông đạt cho đến nay, hệ thống các cơ quan quản lý công tác văn thư, lưu trữ và tài liệu lưu trữ từ Trung ương đến địa phương đã được xây dựng và từng bước kiện toàn. Hệ thống cơ sở pháp lý về công tác lưu trữ được hoàn thiện; ngày 11/11/2011, Quốc hội đã ban hành Luật Lưu trữ, tiếp đến là các Nghị định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của Bộ Nội vụ tạo hành lang pháp lý để thực hiện thống nhất các nghiệp vụ về công tác văn thư, lưu trữ... Bên cạnh đó, hệ thống các cơ quan lưu trữ được hình thành từ Trung ương đến địa phương để quản lý, bảo quản, khai thác, sử dụng tài liệu của các cơ quan nhà nước. Điều đó đã minh chứng cho Ngành Lưu trữ Việt Nam không ngừng lớn mạnh cả về số lượng đội ngũ công chức, viên chức và chất lượng chuyên môn nghiệp vụ trong việc bảo vệ an toàn và phát huy hiệu quả giá trị tài liệu Phông lưu trữ quốc gia Việt Nam phục vụ cho lợi ích Nhà nước và của người dân, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và mở cửa hội nhập quốc tế; cung cấp các chứng cứ pháp lý, luận cứ khoa học trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước, đặc biệt là trong việc đấu tranh khẳng định quyền, chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

     Cùng với cả nước, công tác lưu trữ của tỉnh Bình Định cũng đã trải qua những quá trình hình thành và phát triển. Từ tổ chức văn thư, lưu trữ tỉnh được thành lập là một bộ phận của Phòng Hành chính – Tổ chức trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh Nghĩa Bình (1975 – 1989); Ngày 30/6/1998, thực hiện Thông tư số 40/1998/TT-TCCP ngày 24/01/1998 của Ban Tổ chức – Cán bộ Chính phủ hướng dẫn tổ chức lưu trữ ở cơ quan nhà nước các cấp, UBND tỉnh Bình Định ban hành Quyết định số 39/1998/QĐ-UB ngày 08/6/1998 về việc thành lập Trung tâm Lưu trữ tỉnh Bình Định trên cơ sở tổ chức lại Kho Lưu trữ tài liệu thuộc Văn phòng UBND tỉnh có chức năng giúp Chánh Văn phòng và UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về công tác lưu trữ và tài liệu lưu trữ trong phạm vi tỉnh.

     Năm 2008, thực hiện Nghị định số 13 của Chính phủ, chức năng quản lý nhà nước về công tác văn thư, lưu trữ và Trung tâm Lưu trữ tỉnh được chuyển giao nguyên trạng từ Văn phòng UBND tỉnh sang Sở Nội vụ quản lý; đến ngày 25/3/2011, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 619/QĐ-CTUBND về thành lập Chi cục Văn thư - Lưu trữ trên cơ sở hợp nhất Phòng Quản lý Văn thư – Lưu trữ và Trung tâm Lưu trữ tỉnh theo quy định tại Thông tư số 02 của Bộ Nội vụ, nhằm thống nhất đầu mối thực hiện chức năng tham mưu quản lý nhà nước về văn thư, lưu trữ, vừa thực hiện nhiệm vụ quản lý tài liệu lưu trữ lịch sử của tỉnh.

     Thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 03/02/2018 của Chính phủ và Quyết định số 3844/QĐ-UBND ngày 01/11/2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế các phòng chuyên môn và các đơn vị trực thuộc Sở Nội vụ, Chi cục tiếp tục tham mưu Sở Nội vụ kiện toàn tổ chức, thành lập Trung tâm Lưu trữ Lịch sử tỉnh thuộc Sở Nội vụ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

     25 năm qua (từ 1998 – 2023) Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh đã phát huy truyền thống tốt đẹp của Ngành Lưu trữ Việt Nam xây dựng một đội ngũ viên chức có trình độ, năng lực chuyên môn vững vàng, có phẩm chất đạo đức, tận tâm, chủ động, sáng tạo trong công việc; cùng với sự đoàn kết, chủ động tham mưu lãnh đạo Sở Nội vụ, UBND tỉnh nhiều giải pháp mang lại hiệu quả đã góp phần đưa công tác lưu trữ của tỉnh dần đi vào nề nếp, ổn định.

     Với những nỗ lực, cố gắng đóng góp tích cực, hiệu quả trong suốt những năm qua, ngành Lưu trữ Bình Định được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý đã động viên tinh thần lao động vượt khó của tập thể viên chức, người lao động, góp phần quan trọng vào thành tích chung của tỉnh.

     Hôm nay, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống Ngành Lưu trữ Việt Nam, chúng ta hết sức tự hào với truyền thống vẻ vang của Ngành. Đó là sự trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước. Chúng ta tự hào về những kết quả và thành tích mà ngành Lưu trữ tỉnh nhà đã đạt được trong những năm qua; để khẳng định vị trí của mình và phát huy mạnh mẽ hơn nữa những thành tích đã đạt được; trong thời gian tới, trước những yêu cầu nhiệm vụ đặt ra hiện nay về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ, nâng cấp phần mềm cơ sở dữ liệu số hóa để thực hiện dịch vụ công trực tuyến; Quản lý tài liệu điện tử và lưu trữ điện tử; chỉnh lý, nâng cấp khoa học tài liệu, đẩy mạnh công tác phát huy giá trị tài liệu lưu trữ lịch sử; tổ chức triển lãm thực tế ảo “Lịch sử phát triển tỉnh Bình Định qua tài liệu lưu trữ” và thực hiện tự chủ về tài chính đối với đơn vị sự nghiệp theo Nghị định số 32, Nghị định số 60 của Chính phủ và Thông tư số 56 của Bộ Tài chính là hết sức nặng nề, đòi hỏi lãnh đạo Trung tâm, mỗi viên chức và người lao động phải nổ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà UBND tỉnh, Sở Nội vụ giao./.

Tác giả bài viết: Lệ Xuân, Phòng Hành chính - Quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập149
  • Hôm nay1,197
  • Tháng hiện tại20,078
  • Tổng lượt truy cập1,871,145
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây