Công bố giới thiệu tài liệu lưu trữ

Thứ ba - 11/07/2023 16:21 199 0
     Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) ra đời chưa được bao lâu thì thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta một lần nữa. Với tinh thần quật cường, kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, giữ vững nền độc lập cho Tổ quốc, quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu chống lại quân xâm lược. Trong những năm đầu của cuộc kháng chiến quyết liệt chống thực dân Pháp, nhiều đồng bào, chiến sỹ đã hy sinh, cống hiến xương máu, sức lực trên các chiến trường. Thấm nhuần đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc và thấu hiểu sâu sắc giá trị của sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương binh đối với đất nước, Đảng, Chính phủ, Bác Hồ và Nhân dân ta đã dành tất cả tình thương yêu cho các chiến sĩ và đồng bào đã vì độc lập, tự do của Tổ quốc mà bị thương hoặc hy sinh.

     Hướng tới Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc toàn văn: Thông tri số 85/TT về việc đẩy mạnh công tác thương binh liệt sĩ. Thông tri này hiện đang bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh thuộc Phông lưu trữ Bộ sưu tập UBND Cách mạng tỉnh Bình Định ( Kho lưu trữ số IX, Hộp số 03,  Hồ sơ số 66).

     Dưới đây là toàn bộ nội dung của Thông tri số: 85/TT ngày 13/5/1975 của UBND Cách mạng tỉnh Bình Định về việc đẩy mạnh công tác Thương binh liệt sĩ, xin trân trọng giới thiệu đến độc giả trên cả nước.
 
Thông tri số: 85/TT ngày 13/5/1975 của UBND Cách mạng tỉnh Bình Định
về việc đẩy mạnh công tác Thương binh liệt sĩ

                 UB.ND.CM                                          Cộng hòa miền Nam Việt Nam                    
  TINHBINHDINH                                 Độc lập – Dân chủ – Hòa bình – Trung lập     
Số  :   85/TT                                                                                                                                               

THÔNG - TRI
VỀ VIÊC ĐẨY MẠNH CÔNG
TÁC THƯƠNG BINH LIỆT SĨ
       
     Trong thời gian qua việc thực hiện chính sách Thương binh liệt sĩ ở tỉnh ta đã có nhiều tiến bộ, nhất là việc thực hiện chính sách Thương binh, tử sĩ trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, ở một số địa phương đã tiến hành củng cố, xây dựng bộ máy làm công tác Thương binh liệt sĩ, tổ chức quần chúng giúp đở ủy lạo cho Thương binh, chăm sóc các gia đình liệt sĩ, con em mồ côi. Trong ngày lễ, ngày tết đã tổ chức tu sữa mồ mã của các liệt sĩ xây dựng đài và nghĩa trang liệt sĩ…
        Nhưng nhìn chung việc thực hiện chính sách ta còn nhiều thiếu sót, vi phạm. Nguyên nhân chủ yếu là chưa làm quán triệt đầy đủ ý nghĩa, nội dung của chính sách trong cán bộ, chiến sĩ và quần chúng, bộ máy làm công tác Thương binh liệt sĩ chưa được thường xuyên củng cố có nơi chưa có cán bộ làm côngtác nầy. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa chặt chẽ. Vì vậy chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu của quần chúng và lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân, của Mặt trận và chính Phủ đến những người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.
        Để kịp thời khắc phục những thiếu sót nói trên nhất là trong tình hình tỉnh ta đã hoàn toàn giải phóng, yêu cầu của công tác Thương binh liệt sĩ lại càng đòi hỏi cần được giải quyết một cách khẩn trương và cấp bách. Ủy ban ND.CM tỉnh Thông tri cho các huyện, các Ban Ngành cần nghiên cứu tổ chức thực hiện một cách chu đáo chính sách TBLS của Đảng  .
        Trước mắt cần làm tốt một số công tác sau đây:
1-Phát động một đợt tuyên truyền học tập chính sách Thương binh liệt sĩ sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ và quần chúng  làm cho mỗi người quán triệt thật đầy đủ ý nghĩa nội dung của  chính sách Thương binh liệt sĩ. Thương binh liệt sĩ là ân nhân của dân tộc  .
        2-Tiếp tục củng cố và thành lập tổ chức bộ máy làm công tác Thương binh liệt sĩ từ huyện đến cơ sở. Những huyện, xã trước đây đã có Hội đồng bảo trợ Thương binh thì nay củng cố lại, huyện xã nào chưa có phải thành lập. Ở mỗi thôn, khóm cử ban bảo trợ TBLS thành phần gồm các Ngành các giới tham gia. Mỗi huyện, thị  cử ngay một cán bộ chuyên trách công tác TBLS nằm trong Ủy ban nhân dân cách mạng chuyên theo dõi công tác TBLS và công tác, cứu tế xã hội  .
        3-Tiến hành côngtác điều tra cơ bản về tình hình TBLS, gia đình TBLS, con em mồ côi, mồ mã của liệt sĩ ở từng ngành, từng địa phương để có sự nghiên cứu thực hiện chính sách. Trước mắt cần nắm gấp số con liệt sĩ, con mồ côi không nơi nương tựa,số gia đình cô đơn tàn tật, tai nạn chiến tranh không nơi nương tựa khôngcòn sức lao động để báo cáo về trên có sự giải quyết cứu tế xã hội. Riêng các đơn vị, các ngành ở tỉnh, huyện cần lập danh sách tử sĩ đầy đủ và tổ chức báo tử về  địa phương cho các gia đình một cách chu đáo  .
        4-Nhân trong đợt mừng chiến thắng giải phóng hoàn toàn miền Nam và lễ kỷ niệm sinh nhật Bác sắp đến cần tổ chức   quần chúng đi tu sữa các mồ mã của liệt sĩ, đặt vòng hoa các nghĩa trang, tổ chức thăm viếng, động viên các gia đình liệt sĩ thương binh, gia đình quân nhân Cách mạng, gia đình có công với Cách mạng, vận động tương trợ giúp đỡ các gia đình đang gặp khó khăn, nghèo đói, dân mới về, con em mồ côi, bằng góp công của, giúp sản xuất, xây dựng nhà cửa vv…
        Những nơi trước đây đã xây dựng nghĩa trang, đài liệt sĩ nay cần tiếp tục hoàn chỉnh, các xã trước đây chưa xây dựng cần lập quy hoạch và xin ý kiến Thường vụ các cấp để có kế hoạch xây dựng sau này. Trước mắt cần quy tụ những mồ mã của các liệt sĩ sắp trôi dạt, gần sông suối hoặc sắp thất lạc về những nơi cao ráo sạch sẽ.
        Trên đây là một số côngtác cần tiến hành, trong quá trình thực hiện có gì khó khăn trở ngại thường xuyên báo cáo về UBtỉnh để trao đổi góp ý thêm.
        Nhận được Thông tri này cần nghiên cứu chấp hành thật chu đáo.
                                                                               Ngày 13 tháng  5 năm 1975
                                                                    TM- UB.ND.CM TINH BINHĐINH
                                                                                      Ủy viên thường trực


                                                                                        Lê đức Nhân

Tác giả bài viết: Ánh Nguyệt, Phòng Nghiệp vụ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay288
  • Tháng hiện tại19,169
  • Tổng lượt truy cập1,870,236
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây