Chỉ thị về công tác thương binh và xã hội sau chiến tranh

Thứ hai - 18/07/2022 13:50 201 0
     Tài liệu này được lưu trữ trong Phông lưu trữ bộ sưu tập UBND Cách mạng tỉnh Bình Định ( Kho lưu trữ số IX, hộp số 03,  hồ sơ số 62).
Trích nội dung của Chỉ thị
CHỈ - THỊ
VỀ CÔNG TÁC THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
 SAU CHIẾN TRANH
 
        Công cuộc đấu tranh để giải phóng đất nước đã hoàn toàn thắng lợi. Trong suốt 45 năm đấu tranh ngoan cường, quân và dân ta từ Bắc chí Nam đã chịu đựng muôn vàn gian khổ, hy sinh. Hàng triệu gia đình đã đưa những người thân yêu nhất của mình đi làm nghĩa vụ đối với Tổ quốc. Chiến tranh do bạn đế quốc gây ra đã để lại  trên đất nước ta nhiều vấn đề xã hội; hàng chục vạn  ng người bị tàn tật, hàng triệu trẻ em mồ côi, biết bao làng  mạc, gia đình, ruộng nương bị tàn phá v.v… Cho nên vấn đề thương binh liệt sĩ và các vấn đề xã hội vừa lớn vừa phức tạp, lại là vấn đề phải giải quyết lâu dài, vì vậy rất cần được các cấp ủy Đảng và chính quyền đặc biệt quan tâm.
        Yâu cầu chung và cơ bản nhất là chăm lo phục hồi sức khỏe, săn sóc đời sống, sắp xếp việc làm, tổ chức việc  lao động sản xuất cho các đối tượng, và bồi dưỡng tinh thần cách mạng, hướng mọi người tùy theo sức mình hăng hái tham gia xây dựng lại đất nước, làm cho ai nấy đều có đời sống ổn định, từng bước được cải thiện và có những đóng góp thích hợp trong giai đoạn cách mạng mới.
1/- Một số việc trước mắt cần được giải quyết:
a-Về công tác thương binh, liệt sĩ:
     - Chuyển nhanh chóng, chính xác tin tức của các quân nhân đang tại ngũ cho các gia đình, đồng thời động viên gia đình cổ vũ chồng con tiếp tục làm tròn nhiệm vụ được giao. Kịp thời giúp đở những gia đình quân nhân đang có khó khăn về đời sống.
     - Hoàn thành trong một thời gian nhất định việc xác nhận k liệt sĩ, quân nhân từ trần hoặc mất tích, kịp thời báo tử và an ủi động viên gia đình người đã khuất. Phát hiện, tu sửa, lập sơ đồ, gìn giữ và quy tập các phần mộ liệt sĩ, tu sửa nghĩa trang  k liệt sĩ đã có, và có kế hoạch từng bước xây dựng những bia, đài và nghĩa trang liệt sĩ, làm có trọng điểm và tiết kiệm.
     - Giải quyết chu đáo quyền lợi của gia đình liệt sĩ theo chính sách quy định; giúp đở các gia đình khắc phục khó khăn trước mắt trong đời sống, nhất là đối với những gia đình có nhiều cống hiến cho Tổ quốc, những bố mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn. Chăm sóc, giáo dục tốt con liệt sĩ, nhất là con liệt sĩ không nơi nương tựa.
     - Tiến hành và hoàn thành việc xếp hạng thương tật, xác n nhận thương binh, bệnh binh, làm cơ sở cho việc thực hiện chính sách đối với anh chị em. Có những người cần được chăm sóc an dưỡg lâu dài, có những người cần được tổ chức dạy nghề, sắp xếp và ổn định việc làm, không để những anh chị em đã hồi phục sức khỏe vẫn phải ở trạm, trại lâu ngày mà không được sắp xếp công việc.
     Đối với thương binh, bệnh binh và vợ con liệt sĩ, cần tuyển chọn để bồi dưỡng về chính trị, về nghề nghiệp, đào tạo một số thành cán bộ, nhằm phát huy hơn nữa khả năng đóng góp của anh chị em.
     - Biểu dương, khen thưởng các thươg binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình bộ đội và những người đã có những cống hiến xứng đáng cho sự nghiệp đấu tranh cách mạng của dân tộc. Trước m mắt, hoàn thành việc khen thưởng gia đình quân nhân chống Mỹ, cứu nước, và các chế độ khen thưởng khác cho các gia đình theo chính sách quy định.
     Một mặt, coi trọng việc đề cao sự đóng góp của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình bộ đội. Mặt khác, động viên anh chị em thấy rõ trách nhiệm hiện nay, ra sức phấn đấu giữ vững và phát huy vinh dự cao quý của người chiến sĩ cách mạng và của những gia đình cách mạng.
     - Cải thiện một bước đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, bệnh binh nặng ở các trại điều dưỡng.
               b-Về công tác xã hội:
     - Giúp đỡ những trẻ mồ côi, những người già và những người tàn tật không nơi nương tựa sớm ổn định đời sống theo chính sách đã có. Giúp đỡ các trường, trại nuôi trẻ mồ côi ở vùng ta mới giải phóng tiếp tục hoạt động dưới sự quản lý của chính quyền địa phương.
     - Giúp đỡ thương binh ngụy phương tiện làm ăn sinh sống.Tích cực cải tạo, giúp đỡ những người bị Mỹ- ngụy đẩy vào cuộc sống lầm lạc sa đọa ( thành thiếu niên hư hỏng, những người làm nghề mãi dâm, v.v…) trở lại làm ăn lương thiện.
              2/- Xây dựng và cũng cố ngành thương binh và xã hội từ trung ương tới địa phương trong phạm vi toàn Quốc
     Ở miền Bắc, cần tiếp tục kiện toàn ngành thương binh và xã hội theo quyết định 212 của Chính phủ, nhất là cơ quan thương b binh và xã hội ở cấp xã và cấp huyện. Ở miền Nam, cần nhanh chóng tổ chức các cơ quan thương binh và xã hội các cấp.
     Cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương cần bố trí đủ số cán bộ cần thiết cho các cơ quan thương binh và xã hội. Phải chọn cán bộ có phẩm chất, có nhiệt tình với công tác này, có khả năng chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách.
Xây dựng quy hoạch đào tạo cán bộ nghiệp vụ, khoa học và kỹ thuật về công tác thương binh và xã hội, tích cực bổ túc nghiệp – vụ cho số cán bộ hiện có.
     Có kế hoạch tăng cường các cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho công tác thương binh và xã hội, tạo điều kiện giải quyết một cách cơ bản vấn đề thương binh và xã hội sau chiến tranh.
Tiếp quản và đưa các xí nghiệp chỉnh hình, các cơ sở sự nghiệp trong vùng mới giải phóng hoạt động trở lại với chất lượng tốt hơn.
     Tranh thủ hơn nữa sự giúp đở của thế giới, nhất là các nước xã hội chủ nghĩa. Có kế hoạch từng bước hợp tác và tham gia vào những hoạt động của quốc tế trên lĩnh vực an toàn xã hội.
                   3/-Tổ chức chu đáo và trọng thể trong cả nước n ngày thương binh liệt sĩ 27-7-1975 để biểu thị lòng yêu mến và biết ơn của toàn dân đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình bộ đội. Nhân dịp nầy, phổ biến sâu rộng những k lời dạy của Bác Hồ về công tác thương binh liệt sĩ, những chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đìh liệt sĩ, gia đình bộ đội, nhắc nhở mọi người bằng những việc làm thiết thực góp phần chăm sóc, giúp đở anh chị em và các gia đình. Song song với việc đề cao sự đóng góp của anh chị em thương binh, bệnh binh và các gia đình liệt sĩ, gia đình bộ đội, động viên anh chị em và các gia đình hăng hái tham gia công cuộc xây dựng đất nước trong hòa bình.
Các cơ quan thông tin, báo chí, truyền thanh, các đoàn thể nhân dân cần phối hợp hoạt động để động viên phong trào quần chúg thực hiện chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình bộ đội.
X
X               X
     Bộ Thương binh và Xã hội có kế hoạch cụ thể hướng dẫn các ngành, các địa phương thực hiện chỉ thị này, đồng thời nghiên cứu nhanh để đề nghị với Trung ương và Chính phủ những điểm bổ sung về Chính sách cho phù hợp với tình hình mới.
         
                                                                                                      TM .BAN BI THƯ
                                                                                                                 Đã ký:
                                                                                                      LÊ-VĂN-LƯƠNG
 
File đính kèm

Tác giả bài viết: Anh Nguyệt, Phòng Nghiệp vụ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập120
  • Hôm nay373
  • Tháng hiện tại19,254
  • Tổng lượt truy cập1,870,321
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây