Công tác tu bổ, bồi nền tài liệu tại Trung tâm Lưu trữ Lịch sử tỉnh Bình Định

Thứ sáu - 15/05/2020 08:50 728 0
      Công tác tu bổ phục chế tài liệu lưu trữ đang là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hoạt động lưu trữ lịch sử được đặt ra mang tích cấp bách và lâu dài, cần được sớm quan tâm giải quyết, nhằm kéo dài tuổi thọ đối với tài liệu có giá trị hiện đang bảo quản trong Kho lưu trữ lịch sử của tỉnh.
Thực tế tài liệu lưu trữ trong những năm trước đây, mặt dù được bảo quản theo đúng quy trình, kỹ thuật quy định nhưng vẫn còn một số tài liệu trong tình trạng vật lý giòn, nhàu nát, mờ chữ,……nguyên nhân là do sự tác động của môi trường thiên nhiên về nhiệt độ, ánh sáng, cộng vào đó là do sự lão hóa tự nhiên của bản thân tài liệu, cùng với quá trình tổ chức khai thác, sử dụng chủ yếu bằng phương pháp thủ công truyền thống đã làm đẩy nhanh quá trình lão hóa và đang có nguy cơ hủy hoại tài liệu; trong đó đáng quan tâm là đối với tài liệu Phông Lưu trữ UBND tỉnh Bình Định đã và đang bị xuống cấp cần được tu bổ, bồi nền, phục chế.

2223

(Hình ảnh: Cán bộ, viên chức Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định đang Tu bổ, phục chế, bồi nền tài liệu)

     Tài liệu Lưu trữ Phông UBND tỉnh Bình Định được hình thành quá lâu (trên 30 năm) và hoạt động từ tháng 7/1989 – đến nay. Đây là những tài liệu, có giá trị  về mặt đời sống, kinh tế, văn hóa – xã hội của tỉnh nhà, bao gồm  các lĩnh vực như: Công tác tổ chức bộ máy, công tác bảo đảm trật tự trị an, quản lý hộ tịch, kết quả phát triển kinh tế ( sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, giao thông, công nghiệp, thủ công nghiệp, xây dựng, chỉnh trang đô thị như: Giấy phép xây nhà và sữa chữa nhà của các cơ quan làm việc; các hộ gia đình; cá nhân vv……..

     Để khắc phục tình trạng của nguồn tài liệu trên có nguy cơ bị hủy hoại, đồng thời tiếp tục phát huy hiệu quả phục vụ tốt hơn trong công cuộc xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đối với nguồn tài liệu được lưu trữ. Trung tâm đã tiến hành khảo sát, lựa chọn và lập danh mục tài liệu Phông Lưu trữ UBND tỉnh Bình Định (từ tháng 7/1989 – 12/1991) được 37 hộp gồm 263 hồ sơ với số lượng: 26.238 trang văn bản khổ A4, qua đó đã lựa chọn tài liệu bị xuống cấp nghiêm trọng (hư hỏng, rách, ố vàng, bủn,……) được 321 trang văn bản.

     Trong thời gian tổ chức tu bổ, bồi nền, phục chế theo một quy trình khoa học đối với  tài liệu Phông Lưu trữ UBND tỉnh Bình Định, kết quả bước đầu Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh đã tu bổ, bồi nền thành công với số lượng 321 trang tài liệu khổ giấy A4. Đây cũng là tiền đề để nâng cao và phát huy kỹ năng nghiệp vụ về công tác tu bổ, bồi nền, phục chế tài liệu Lưu trữ lịch sử, nhằm đáp ứng  nhu cầu khai thác, sử dụng tài liệu lưu trữ  lâu dài cho xã hội và bảo quản một cách tốt nhất về nguồn tài liệu lưu trữ lịch sử của tỉnh./.

Tác giả bài viết: Thành Phi, Phòng Nghiệp vụ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập63
  • Hôm nay854
  • Tháng hiện tại19,735
  • Tổng lượt truy cập1,870,802
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây