Giới thiệu Phông lưu trữ tài liệu UBND tỉnh Nghĩa Bình và Bình Định

Thứ sáu - 18/10/2019 00:32 2.844 0

     Hiện nay, Chi cục Văn thư - Lưu trữ tỉnh Bình Định đang lưu trữ 163 phông tài liệu với khoảng 3.000 mét giá tài liệu có giá trị phục vụ hoạt động thực tiễn và nghiên cứu khoa học. Trong số các phông tài liệu đang được lưu trữ tại Chi cục, phải nhắc đến Phông lưu trữ tài liệu của UBND tỉnh.

     Sau ngày đất nước được hoàn toàn thống nhất, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Tài liệu lưu trữ có giá trị về phương diện kiến thiết quốc gia” nên tài liệu sản sinh ra trong quá trình hoạt động của UBND tỉnh từ đó đến nay đã được lưu giữ rất cẩn thận và hiện đang được bảo quản tại Chi cục Văn thư - Lưu trữ khá đầy đủ. Tính đến nay, Chi cục Văn thư - Lưu trữ đã thu thập và chỉnh lý hoàn chỉnh tài liệu của Phông lưu trữ UBND tỉnh từ năm 1975 đến năm 2007, có tổng số 1.406 hộp tài liệu, với 8.176 hồ sơ tương đương gần 200 mét tài liệu. Khối lượng tài liệu này chứa đựng nhiều thông tin quan trọng, phong phú và đa dạng, có giá trị và ý nghĩa lịch sử về các mặt chính trị, kinh tế, hành chính, khoa học, văn hoá-xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh nhà.

     Tài liệu Phông lưu trữ UBND tỉnh gồm các loại như sau:
     1. Các văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, các cơ quan ngang bộ, các cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan Trung ương gởi đến để hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện trong tất cả các mặt của đời sống kinh tế-xã hội.
     
2. Tài liệu sản sinh trong quá trình hoạt động quản lý nhà nước của UBND tỉnh như: Chỉ thị, Quyết định quy phạm pháp luật, Quyết định cá biệt, Đề án, Báo cáo, Kế hoạch, Tờ trình, Biên bản, Công văn…và các loại văn bản thông thường khác.           
     3. Tài liệu của các Sở, ngành chuyên môn, UBND các huyện, thị xã, thành phố, gởi đến để báo cáo, đề nghị, xin ý kiến chỉ đạo…
     
Trong 3 nhóm tài liệu kể trên thì nhóm tài liệu sản sinh trong qúa trình hoạt động quản lý nhà nước của UBND tỉnh là quan trọng nhất; tài liệu bao gồm có các nội dung cụ thể như sau:
     
- Tài liệu lưu trữ hình thành trong quá trình hoạt động của thời kỳ hợp nhất hai tỉnh Bình Định – Quãng Ngãi thành tỉnh Nghĩa Bình (1976-1989) đã ngừng hoạt động.
     
- Tài liệu lưu trữ hình thành của các cơ quan, tổ chức thời kỳ chia tách tỉnh Nghĩa Bình thành 02 tỉnh: Bình Định và Quãng Ngãi từ năm 1990 đến nay.
     - Tài liệu địa giới hành chính tỉnh Nghĩa Bình và Bình Định.         
     - Quyết định của UBND tỉnh về việc thành lập các Sở, ban, ngành cấp tỉnh từ năm 1975 đến năm 2007.
           
     - Quyết định của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu ngân sách nhà nước cho các đơn vị trong toàn tỉnh qua các năm.
           
     - Quyết định của UBND tỉnh về việc cho phép kết hôn với người nước ngoài và cho nhận con nuôi.
         
     - Quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt thiết kế dự toán và quyết toán vốn dự án đầu tư các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh.
           
     - Quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt phương án bồi hoàn đất đai, hoa màu, vật kiến trúc trên địa bàn tỉnh.
           
     - Quyết định của UBND tỉnh  về việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân trong địa bàn tỉnh.
           
     - Quyết định của UBND tỉnh về ban hành các loại giá cả trên địa bàn toàn tỉnh.
           
     - Quyết định của UBND tỉnh về việc áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dưỡng để giáo dục đối với các đối tượng vi phạm pháp luật.
           
     - Quyết định của UBND tỉnh cho phép thành lập các doanh nghiệp, xếp hạng doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh và ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp hoạt động trong địa bàn tỉnh...
           
     - Các loại Báo cáo tháng, Báo cáo quý, Báo cáo năm, Báo cáo nhiều năm và Báo cáo chuyên đề của UBND tỉnh về tình hình kinh tế-xã hội của toàn tỉnh.
           
     - Kế hoạch và định hướng phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.

     Ngoài các tài liệu quan trọng trên Phông lưu trữ tài liệu UBND tỉnh còn có các tài liệu quan trong khác như:           
     - Hồ sơ về việc quy hoạch các dự án và tập lưu bản vẽ các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh.
     
     - Các loại tài liệu, hồ sơ về việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

     - Các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo việc thực hiện xây dựng hệ thống thuỷ nông phục vụ sản xuất.
     - Hồ sơ, tài liệu về chỉ đạo, hướng dẫn công tác thu phí, lệ phí và quy định các mức thu phí, lệ phí.
     - Các tài liệu và quản lý tình hình công tác giá cả của các loại hàng hoá và quy định giá của các loại hàng hoá trên địa bàn tỉnh.
     - Các loại bản đồ quy hoạch của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
     - Các tài liệu về chủ trương xây dựng và hoạt động của các nhà máy, các khu công nghiệp trong tỉnh.
     - Hồ sơ, tài liệu về công tác trồng rừng, quản lý và bảo vệ rừng.
     - Các tài liệu về công tác phòng chống lụt bão.
     - Chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và các chiến lược dài hạn các vấn đề quan trọng về chủ trương, cơ chế, chính sách, chiến lược an ninh quốc phòng và đối ngoại…
     Toàn bộ những thành phần tài liệu trên hiện nay đang bảo quản trong kho Lưu trữ lịch sử tỉnh và đưa vào khai thác góp phần phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học, tìm hiểu lịch sử của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong tỉnh. Việc đưa tài liệu của Phông lưu trữ UBND tỉnh ra phục vụ nhu cầu nghiên cứu, sử dụng của các tổ chức, cá nhân luôn được công chức, viên chức của Chi cục Văn thư - Lưu trữ quan tâm và chú trọng. Hiện nay, Chi cục có đầy đủ các công cụ phục vụ việc tra cứu tài liệu lưu trữ như: Mục lục hồ sơ, sổ quản lý công văn đi, đến; đặc biệt là tích hợp phần mềm và chuyển đổi, nâng cấp cơ sở dữ liệu tài liệu đã được số hóa trên Trang thông tin điện tử của Chi cục đưa vào khai thác trực tuyến giúp cho công tác phục vụ khai thác tài liệu lưu trữ ngày càng được thuận lợi, nhanh chóng, kịp thời đáp ứng được yêu cầu của độc giả trong và ngoài tỉnh./.

Tác giả bài viết: Thị Diễm, Phòng Lưu trữ Lịch sử

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập118
  • Hôm nay371
  • Tháng hiện tại19,252
  • Tổng lượt truy cập1,870,319
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây