Phông lưu trữ tài liệu Sở Xây dựng trong 30 năm xây dựng và phát triển

Thứ hai - 04/12/2023 15:39 209 0

Trung tâm đã thu thập và chỉnh lý hoàn chỉnh tài liệu của Phông lưu trữ Sở Xây dựng tỉnh Bình Định giai đoạn 1976-2004 được 988 hộp tài liệu, với 4.753 hồ sơ tương đương gần 142 mét tài liệu.

Khối lượng tài liệu này chứa đựng nhiều thông tin quan trọng về Quy hoạch xây dựng, kiến trúc; Phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật nhà ở, công sở; Thị trường bất động sản, vật liệu xây dựng; Hồ sơ về chia tách Sở Xây dựng Nghĩa Bình thành 02 Sở Xây dựng Bình Định và Quãng Ngãi; Hồ sơ phân công cán bộ là bộ đội phục viên chuyển ngành công tác tại các đơn vị trực thuộc Sở Xây dựng; Hồ sơ đi hợp tác lao động nước ngoài…
 

phong so xay dung 2 jpg
Công việc chỉnh lý, phân loại tài liệu của các lưu trữ viên

Phông lưu trữ tài liệu Sở Xây dựng tỉnh còn có các tài liệu quan trong khác như: Hồ sơ về việc quy hoạch các dự án và tập lưu bản vẽ các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh. Các loại bản đồ quy hoạch thành phố Quy Nhơn, Quãng Ngãi, các huyện lỵ trong tỉnh (Tập Bản đồ quy hoạch thành phố Quy Nhơn (bản vẽ số KT01-KT05); Tập Bản đồ quy hoạch chi tiết khu trung tâm thành phố Quy Nhơn (bản vẽ số KTH01-KTH12); Bản đồ quy hoạch chung thị xã Quãng Ngãi tỉnh Nghĩa Bình; Hồ sơ về quy hoạch chi tiết khu trung tâm thị xã Quãng Ngãi tỉnh NB; Hồ sơ vế quy hoạch xây dựng huyện lỵ An Lão tỉnh NB)

Ngoài ra, còn có các tài liệu về thiết kế các công trình nhà ở, các nhà máy, các khu công nghiệp, công cộng trong tỉnh. Hồ sơ về cấp đất, thu hồi, hóa giá nhà, phân phối nhà, quản lý nhà vắng chủ và cấp phép xây dựng, sửa chữa cho các tổ chức, cá nhân trong địa bàn tỉnh; Hồ sơ về cho phép thành lập các doanh nghiệp, xếp hạng doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh và ưu đãi đầu tư cho các doanh nghiệp hoạt động trong địa bàn tỉnh. Hồ sơ về thẩm định các hạng mục công trình trên địa bàn tỉnh…
 

phong so xay dung 1
Lưu trữ viên Trung tâm Lưu trữ lịch sử đang kiểm tra tài liệu Phong Sở xây dựng

Toàn bộ những thành phần tài liệu trên hiện nay đang bảo quản trong kho Lưu trữ lịch sử tỉnh và đưa vào khai thác góp phần phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học, tìm hiểu lịch sử của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong tỉnh. Việc đưa tài liệu của Phông lưu trữ Sở Xây dựng tỉnh Bình Định ra phục vụ nhu cầu nghiên cứu, sử dụng của các tổ chức, cá nhân luôn được viên chức của Trung tâm quan tâm và chú trọng.

Hiện nay, Trung tâm có đầy đủ các công cụ phục vụ việc tra cứu tài liệu lưu trữ như: Mục lục hồ sơ, sổ quản lý công văn đi, đến; đặc biệt là tích hợp phần mềm và chuyển đổi, nâng cấp cơ sở dữ liệu tài liệu đã được số hóa trên Trang thông tin điện tử của Trung tâm đưa vào khai thác trực tuyến giúp cho công tác phục vụ khai thác tài liệu lưu trữ ngày càng được thuận lợi, nhanh chóng kịp thời đáp ứng được yêu cầu của độc giả trong và ngoài tỉnh.

Trung tâm Lưu trữ lich sử tỉnh Bình Định đang lưu trữ 2.400 mét giá tài liệu với 166 Phông lưu trữ thuộc các thời kỳ lịch sử; phong phú về nội dung phản ánh mọi hoạt động: Chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Bình Định qua các thời kỳ lịch sử.

Tài liệu lưu trữ là một trong những nguồn di sản văn hóa có giá trị đặc biệt của mỗi dân tộc. Tài liệu lưu trữ chỉ thật sự phát huy giá trị khi được khai thác, sử dụng để phục vụ các mặt hoạt động khác nhau của đời sống xã hội.

Tác giả bài viết: Võ Thị Diễm (Phòng Nghiệp vụ, Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Đinh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản chỉ đạo điều hành
Dịch vụ công trực tuyến
Văn phòng điện tử IDesk
Công dân hỏi, giám đốc sở trả lời
Tra cứu Hồ sơ đi B
Công khai tài chính
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, giao diện Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Lưu trữ lịch sử tỉnh Bình Định?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập157
  • Hôm nay596
  • Tháng hiện tại19,477
  • Tổng lượt truy cập1,870,544
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây